Hoàng gia Anh công bố kế hoạch tang lễ cố Nữ hoàng Elizabeth II

15/09/2022, 23:21

Cung điện Buckingham thông báo lễ quốc tang dành cho cố Nữ hoàng Elizabeth II sẽ diễn ra trưa 19/9, trước khi cả đất nước mặc niệm hai phút.

The Guardian dẫn lại thông báo của Hoàng gia Anh ngày 15/9 cho biết, cố Nữ hoàng Elizbeth II sẽ được chôn cạnh cố Hoàng thân Philip, trong khuôn viên Cung điện Windsor trong một buổi lễ riêng với các thành viên hoàng gia.

Cố Nữ hoàng Anh sẽ yên nghỉ tại Nhà nguyện King George VI vào lúc 19h30 ngày 19/9 (theo giờ địa phương)

Trước đó trong ngày 19/9, tang lễ của cố Nữ hoàng Elizbeth II sẽ được tổ chức ở Nhà thờ Westminster Abbey. Khoảng 2.000 khách sẽ tham dự buổi tang lễ, trong đó có nguyên thủ nhiều quốc gia.

Hoàng gia Anh công bố kế hoạch tang lễ cố Nữ hoàng Elizabeth II - 1

Lễ tang cố Nữ hoàng Elizabeth II sẽ diễn ra vào trưa ngày 19/9.(Ảnh: AP)

Lễ tang sẽ được kết thúc bằng 2 phút mặc niệm cùng một bản nhạc do nhạc công của cố nữ hoàng trình bày vào khoảng giữa trưa 19/9.

Sau buổi lễ, linh cữu cố Nữ hoàng Elizbeth II sẽ được đưa từ Nhà thờ Westminster Abbey tới cổng Wellington Arch. Vua Charles III và các thành viên hoàng gia sẽ tháp tùng linh cữu nữ hoàng.

Linh cữu của cố nữ hoàng sau đó được chuyển lên xe tang của chính phủ và di chuyển tới Cung điện Windsor. Một buổi cầu nguyện sẽ được tổ chức tại Nhà nguyện St. George's sau đó.

Tối 19/9, các thành viên hoàng gia Anh sẽ tham dự một buổi cầu nguyện riêng.

Hiện tại, linh cữu của cố Nữ hoàng Anh được quàn tại Đại sảnh Westminster, tòa nhà thuộc khuôn viên Nghị viện Anh.

Vua Charles III và ba người em gồm Vương nữ Vương thất Anne, Vương tử Andrew và Vương tử Edward sẽ đứng gác quanh linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II trong vòng 15 phút tối 16/9.

Nữ hoàng Elizabeth II qua đời hôm 8/9, hưởng thọ 96 tuổi, sau hơn 70 năm trị vì. Loạt sự kiện trong lễ quốc tang của Nữ hoàng diễn ra trong 10 ngày, kết thúc bằng tang lễ tại Tu viện Westminster ở London vào ngày 19/9.

Bá tước Thống chế, cũng là công tước xứ Norfolk, cho biết tang lễ là dịp để tưởng nhớ và ghi nhận những thành tựu của triều đại cố Nữ hoàng Elizabeth II, cũng như hướng về tương lai dưới sự trị vì của Vua Charles III.

Hoàng gia Anh công bố kế hoạch tang lễ cố Nữ hoàng Elizabeth II - 2

Hơn triệu người xếp hàng dài gần 7 km chờ viếng cố Nữ hoàng Anh. (Ảnh: Bộ Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh)

Truyền thông Anh ước tính số người xếp hàng chờ vào viếng cố Nữ hoàng Elizabeth II trước tang lễ sẽ vượt một triệu nhưng không phải tất cả đều có cơ hội vào Đại sảnh Westminster. Reuters dẫn lời giới chức Anh nói khoảng 750.000 có thể kịp vào viếng Nữ hoàng trong khi giới chuyên gia cho rằng con số này khoảng 400.000.

Công cụ theo dõi trực tiếp của Bộ Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh cho thấy hàng người chờ vào viếng Nữ hoàng Anh ước tính dài gần 7 km vào lúc 16h43 (22h43 giờ Hà Nội) ngày 15/9. Điểm cuối đang là nửa phía nam cầu London.

Cục Vận tải London (TfL) cũng dự đoán hơn một triệu người sẽ đổ về trung tâm thủ đô để gặp Nữ hoàng lần cuối. Ủy viên TfL Andy Byford gọi đây là "sự kiện lớn nhất, thách thức lớn nhất  mà TfL phải đối mặt trong lịch sử cục".

Trà Khánh(Nguồn: The Guardian )
Bài liên quan
Công nương Kate được chẩn đoán mắc bệnh ung thư
Thông tin được Công nương tiết lộ trong video công bố hôm 22/3, hai tháng sau khi cô trải qua cuộc phẫu thuật bụng “lớn”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất