HLV ăn chặn thưởng, kê khống tiền công: Cục TDTT báo cáo chưa đạt yêu cầu

06/03/2024, 08:52

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đức Cương cho biết Thanh tra Bộ sẽ xử lý, phân tích báo cáo của Cục TDTT về vụ việc ở đội tuyển thể dục dụng cụ.

Sau khi nhận báo cáo từ Cục Thể dục thể thao (TDTT) về các vấn đề ở đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Cục làm rõ lại một số chi tiết.

"Thanh tra Bộ VHTT&DL đang xử lý. Vấn đề nào chưa được cụ thể, Bộ sẽ yêu cầu Cục TDTT tiếp tục làm rõ. Thanh tra Bộ sẽ xử lý, phân tích báo cáo. Theo đánh giá chung, báo cáo chưa triệt để và chưa xử lý hết được các điểm mà Bộ đã yêu cầu Cục", Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết.

Trong báo cáo gửi Bộ VHTT&DL, Cục TDTT đưa kết quả xác minh các thông tin liên quan đến đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia, bao gồm việc huấn luyện viên bị tố thu tiền thưởng của vận động viên, lập các khoản quỹ và kê khai tiền công tập luyện ngày nghỉ, ngày lễ không đúng quy định.

Cục TDTT xác minh HLV Nguyễn Thùy Dương thu 10% tiền thưởng huy chương và 50% tiền thưởng nóng của các huấn luyện viên và vận động viên của đội tuyển quốc gia thuộc biên chế của Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội. Báo cáo cho biết việc thu tiền và lập quỹ dựa trên sự tự nguyện và đồng thuận của các gia đình VĐV. Tuy nhiên, phụ huynh của VĐV Phạm Như Phương - người tố cáo các vấn đề ở đội tuyển TDDC - phủ nhận việc này.

VĐV Phạm Như Phương

VĐV Phạm Như Phương

Thứ hai, Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội chi 200 triệu đồng tiền công tập luyện Chủ nhật và ngày lễ cho đội tuyển Thể dục dụng cụ quốc gia trong 3 năm từ 2021 đến 2023. Ban huấn luyện không thực hiện đúng quy định, quy trình quản lý. Đội tuyển TDDC quốc gia không có sổ điểm danh hàng ngày, huấn luyện viên không nhận xét vận động viên từng buổi tập, vận động viên không có nhật ký tập luyện… 

Tuy nhiên, Cục TDTT không thể xác minh chính xác số ngày tập thực tế của từng vận động viên, do đó không xác định được sai phạm cụ thể để hoàn trả tiền cho ngân sách.

Báo cáo của Cục TDTT cũng đề cập đến việc thu các khoản quỹ ngoài quy định của ban huấn luyện đội tuyển TDDC quốc gia. Cục yêu cầu chấm dứt sự tồn tại, hoạt động của tất cả các quỹ này. Bên cạnh đó, các huấn luyện viên phải có buổi làm việc với toàn thể các phụ huynh vận động viên để thống nhất hướng xử lý các khoản tiền quỹ đã đóng.

Từ hồ sơ, tài liệu liên quan, Cục TDTT đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội làm rõ các nội dung phản ánh của báo chí liên quan đến huấn luyện viên đội thể dục dụng cụ nữ Hà Nội, có biện pháp xử lý phù hợp và báo cáo cụ thể sau khi có kết quả chính thức.

Cục TDTT yêu cầu Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội rà soát, bổ sung quy định về chấm công tập luyện ngày chủ nhật, ngày lễ với các đội tuyển; chấn chỉnh công tác kiểm tra, giám sát các đội tuyển trong việc triển khai kế hoạch huấn luyện, giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức nghề nghiệp đối với lực lượng HLV, VĐV; rà soát, xác minh lại số ngày tập thực tế của VĐV, HLV; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan.

Cục TDTT kiến nghị Bộ VHTTDL lập đoàn kiểm tra về công tác quản lý các đội tuyển tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan, công khai, minh bạch.

Văn Hải

Bài liên quan
Nhà vô địch ASIAD 19 Phạm Quang Huy được vinh danh
Phạm Quang Huy và nhiều vận động viên khác được vinh danh tại chương trình 'Vinh quang Thể thao Việt Nam'.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.
Mới nhất