Hãy thực hiện những điều này để phòng tránh bệnh ung thư

19/06/2022, 16:50

Dưới đây là một số cách phòng ngừa ung thư hiệu quả bạn có thể tham khảo.

BS Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa Medlatec chia sẻ, theo thống kê từ Tổ chức Ung thư toàn cầu năm 2020, tỉ lệ mắc mới ung thư ở Việt Nam đang tăng nhanh. Hiện Việt Nam xếp thứ 90 trên tổng số 185 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Ung thư gan được đánh giá là bệnh ung thư phổ biến nhất ở nước ta. Tiếp đó là một số loại ung thư như ung thư phổi, ung thư vú, ung thư dạ dày và ung thư trực tràng. 

Hãy thực hiện những điều này để phòng tránh bệnh ung thư - 1

Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp bạn rèn luyện sức khỏe mà còn giúp bạn có vóc dáng cân đối, hạn chế nguy cơ bệnh tật. (Ảnh minh họa)

Để phòng bệnh ung thư, BS Dương Ngọc Vân khuyên:

Không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia

Thường xuyên hút thuốc lá và uống quá nhiều rượu bia là thói quen gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Đây cũng chính là nguyên nhân gây nhiều loại ung thư như ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư thanh quản, ung thư tụy… 

Những người không trực tiếp hút thuốc nhưng có tiếp xúc với khói thuốc cũng có nguy cơ mắc ung thư phổi và một số căn bệnh nguy hiểm khác. Chính vì thế, lời khuyên dành cho bạn là nên hạn chế uống rượu bia và từ bỏ thói quen hút thuốc để bảo vệ sức khỏe, phòng tránh nguy cơ ung thư. 

Thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học

Những thực phẩm bạn ăn hàng ngày và thói quen ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Do đó, hãy duy trì chế độ ăn khoa học để cải thiện sức khỏe và đây cũng là phương pháp hiệu quả để phòng tránh nhiều loại bệnh ung thư, nhất là ung thư gan, ung thư dạ dày…

+ Chú ý lựa chọn thực phẩm tươi ngon, không chất kích thích.

+ Ăn đa dạng các loại thực phẩm, ưu tiên rau củ quả, đặc biệt là các loại hạt.

+ Hạn chế các loại thực phẩm nhiều chất béo, dầu mỡ và muối, nhất là các loại thực phẩm chế biến sẵn.

+ Hạn chế ăn các loại thịt đỏ.

+ Nên giữ thói quen ăn chậm, nhai kỹ. 

+ Ăn đúng giờ, ngủ đúng giấc, không thức quá khuya.

Thường xuyên tập thể dục 

Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp bạn rèn luyện sức khỏe mà còn giúp bạn có vóc dáng cân đối, hạn chế nguy cơ bệnh tật. Nên lựa chọn những bài tập phù hợp với thể trạng sức khỏe và duy trì thói quen tập thể dục 30 phút mỗi ngày trong thời gian dài để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Khám sức khỏe định kỳ

Thường xuyên khám sức khỏe sẽ giúp bạn hiểu rõ được tình trạng sức khỏe của mình và nguy cơ bệnh tật. Từ đó, điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt hoặc các biện pháp can thiệp nếu cần thiết để phòng ngừa bệnh. Hơn nữa, nhiều trường hợp phát hiện bệnh ung thư sớm nhờ tầm soát sức khỏe định kỳ. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. 

Thanh Hải
Bài liên quan
Các dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng chị em nên lưu ý
Ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến nữ giới thường mắc phải, giai đoạn đầu bệnh có thể bị nhầm lẫn với bệnh khác thông qua một số dấu hiệu thường gặp.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất