Gia đình nhạc sĩ Phạm Tuyên lên tiếng về bản biến thể 'Chú voi con ở Bản Đôn'

10/04/2024, 16:07

Con gái nhạc sĩ Phạm Tuyên cho biết bài hát không ít lần bị làm sai lệch phần nhạc và phần lời; nhạc sĩ ủng hộ sự sáng tạo, làm mới nhưng không phải tuỳ tiện.

Mạng xã hội đang lan truyền ca khúc Chú voi con ở Bản Đôn của nhạc sĩ Phạm Tuyên với những biến thể khác với bản gốc. Chị Phạm Hồng Tuyến - con gái nhạc sĩ Phạm Tuyên - cho biết ca khúc Chú voi con ở Bản Đôn đã bị điều chỉnh từ giọng trưởng sang giọng thứ mà chưa hề được sự chấp thuận của nhạc sĩ.

"Bố tôi và cả gia đình mình đều cảm thấy khó chịu vì không có ai xin phép tác giả để ra bài hát biến thể (phái sinh) này. Thậm chí nhiều người khi hát bài này vẫn nghĩ là của nhạc sĩ Phạm Tuyên, đến cả ca sĩ chuyên nghiệp khi được đề nghị biểu diễn bài hát Chú voi con Bản Đôn lại hát bản phái sinh, như một sự mặc nhiên", chị Tuyến chia sẻ.

"Chú voi con ở Bản Đôn" là bài hát nổi tiếng dành cho thiếu nhi.

Đại diện gia đình cho biết nhạc sĩ Phạm Tuyên rất ủng hộ sự sáng tạo, làm mới tác phẩm của ông, nhưng như vậy không có nghĩa là tùy tiện sử dụng, biến đổi bài hát mà không xin phép tác giả. Gia đình nhạc sĩ Phạm Tuyên mong tác giả của bản phái sinh bài Chú voi con Bản Đôn liên hệ để mọi việc được sáng tỏ.

Bài Chú voi con ở Bản Đôn được nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác trong một chuyến đi thực tế tại Đắk Lắk cùng nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn và nhạc sĩ Hoàng Vân vào năm 1983. Một thời gian sau, bài hát được chọn làm nhạc hiệu cho Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Đắk Lắk.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên và con gái trong buổi ra mắt ấn bản đặc biệt, tập hợp những ca khúc của ông.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên và con gái trong buổi ra mắt ấn bản đặc biệt, tập hợp những ca khúc của ông.

Bản Đôn còn có nghĩa là làng Đảo - nằm trên một ốc đảo của sông Sêrêpôk. Bản Đôn là một địa danh nổi tiếng của Việt Nam, được nhiều người biết đến là nơi có truyền thống săn bắt và thuần dưỡng voi rừng.

(Nguồn: tienphong.vn)

Link: https://tienphong.vn/gia-dinh-nhac-si-pham-tuyen-len-tieng-ve-ban-bien-the-chu-voi-con-o-ban-don-post1627600.tpo

Bài liên quan
Cuộc đua vào lớp 10 chuyên ở Hà Nội: Tiếng Anh có tỷ lệ chọi 1/30
Theo công bố của trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, năm nay toàn trường có 6.113 hồ sơ đăng ký trên tổng 7 môn chuyên, trong khi chỉ tiêu là 315. Tỉ lệ chọi tăng vọt, với mức cao nhất là 1/29,3 (môn tiếng Anh).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất