EU trừng phạt vùng lãnh thổ Ukraine sáp nhập Nga

07/10/2022, 06:50

Hôm 6/8, EU công bố gói trừng phạt thứ 8 nhằm vào Nga, bao gồm các vùng lãnh thổ Ukraine vừa trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga.

Theo đó, gói trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ được áp đặt đối với cả những vùng lãnh thổ Kherson, Zaporizhzhia - vừa tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập với Nga.

“Hội đồng châu Âu quyết định, kể từ hôm nay, phạm vi địa lý của các hạn chế được đưa ra vào ngày 23/2 - bao gồm lệnh cấm nhập khẩu đối với hàng hóa từ các khu vực do chính phủ kiểm soát ở Donetsk và Luhansk, sẽ được mở rộng để với cả Zaporizhzhia và Kherson”, tuyên bố của Hội đồng châu Âu cho hay.

EU trừng phạt vùng lãnh thổ Ukraine sáp nhập Nga - 1

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell. (Ảnh: Reuters)

Hôm 23/2, một ngày trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, EU đã áp đặt gói trừng phạt đầu tiên lên Moskva vì Nga công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk là các quốc gia độc lập. Kể từ đó, 7 gói trừng phạt đối với Moskva đã được EU thông qua.

Đợt hạn chế mới nhất của EU đối với Nga được áp đặt một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký hiệp ước thống nhất về luật pháp với Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, cũng như các khu vực Kherson và Zaporizhzhia. Các thỏa thuận đã được ký kết giữa ông Putin và người đứng đầu bốn khu vực ly khai Ukraine vào ngày 30/9.

Hội đồng châu Âu cho biết sẽ không bao giờ công nhận các cuộc trưng cầu dân ý và "kết quả bị sai lệch và bất hợp pháp". EU cho rằng Kiev “có quyền giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng bên trong các biên giới được quốc tế công nhận” và cam kết sẽ tăng cường áp lực hơn nữa đối với Nga".

Trong gói trừng phạt mới, EU sẽ thắt chặt hơn các biện pháp trừng phạt đã được áp dụng từ tháng 4 đối với dịch vụ tiền số ở Nga. EU cũng đặt tiền đề cho việc áp giá trần đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga được vận chuyển đến các nước thứ ba qua đường hàng hải.

Nội dung gói trừng phạt thứ 8 cũng bao gồm việc EU mở rộng lệnh cấm nhập khẩu đối với các mặt hàng bao gồm sản phẩm thép, và cấm cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin, kỹ thuật cùng pháp lý cho các thực thể của Nga.

Ngoài ra, các lệnh trừng phạt cũng sẽ áp đặt nhiều cá nhân Nga hơn, bao gồm cả tại Bộ Quốc phòng Nga. EU cũng cấm các công dân EU giữ vị trí trong hội đồng quản trị của một số tổ chức, thực thể hoặc cơ quan thuộc sở hữu nhà nước của Nga.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bài liên quan
Xe tăng chiến lợi phẩm từ Ukraine giúp Nga tạo đạn chống tăng mới
VOVLIVE - Sau khi thu giữ những phương tiện chiến đấu của Ukraine, các chuyên gia Nga đã nghiên cứu kỹ lớp giáp của chúng để tìm ra cách đối phó hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất