Duy trì lớp học bán trú, phụ huynh vùng lũ Lào Cai yên tâm khôi phục cuộc sống

Nhóm PV/VOV-Tây Bắc | 26/09/2024, 10:06

VOVLIVE - Mưa lũ những ngày qua khiến con đường đến trường của thầy và trò vùng cao Lào Cai khó càng thêm khó. Đến ngày hôm nay, đa phần các trường, điểm trường đã học tập trở lại. Các hoạt động bán trú cũng nhanh chóng được tổ chức như cũ, kể cả ở những điểm trường trong vùng thiên tai, dù còn nhiều thiếu thốn, vất vả.

Gần 2 tuần nay, lớp học mầm non tại xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai của cô giáo Tẩn Thị Linh hiếm khi nào vắng học sinh. Chưa có điện, lớp học nóng và tối hơn nhưng vẫn líu lo tiếng hát, tiếng các em cười đùa. Cả cô giáo và phụ huynh đều cố gắng để việc học của con em không bị gián đoạn sau những ngày mưa lũ.

"Thôn có 2 cô 1 lớp, các phụ huynh còn đang phải khắc phục hậu quả thiên tai, chúng tôi đến sớm hơn để nhận trẻ và trông các con muộn hơn 1 chút", cô Tẩn Thị Linh nói.

Còn ở lớp ghép 1+2, Trường PTDT Bán trú tiểu học A Mú Sung vào những buổi trưa, tất cả các con đều ở lại điểm trường. Bữa cơm cặp lồng được cha mẹ chuẩn bị tuy chưa được đầy đủ, nhưng cũng đủ làm ấm bụng Phan Thiên An và các bạn nhỏ đang ở vùng tâm lũ. "Sáng bố đưa em đi học, mẹ thì nấu cơm cho em mang đến lớp. Đến lớp thì cô cho thêm thức ăn. Em rất thích đến trường". 

Điểm trường thôn Ngải Trồ - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do mưa lũ tại xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, với hơn chục hộ dân bị sập đổ hoàn toàn nhà cửa, nhiều ngày thôn bị cô lập, đường giao thông đi lại bị sạt lở nghiêm trọng. Lớp học bán trú được duy trì trong thời điểm này đã giúp chị Tẩn San Mẩy cùng các phụ huynh khác yên tâm hơn để tập trung khắc phục hậu quả thiên tai. "Mình bận đón con muộn cũng nhờ cô giáo trông con cho, đón muộn là nhờ trước cô, cô sẽ giúp".

Cô giáo Hoàng Thị Lý, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai cho biết, những ngày này các cô giáo làm việc gấp đôi, gấp ba ngày thường, đi sớm, về cũng muộn hơn vì nhiều gia đình còn bận lo ổn định nơi ăn, chốn ở sau lũ, rất cần các cô chăm lo cho con em mình: "Có nhiều điểm trường bây giờ vẫn phải đi bộ để đến điểm trường nhưng các cô đã rất cố gắng kể cả đi bộ, vận chuyển thực phẩm đến tất cả các điểm. Cuối buổi, các cô sẽ ở lại điểm trường, nếu các con không về được thì các cô đưa tận về nhà". 

Sau mưa lũ, hơn 100 điểm trường của tỉnh Lào Cai bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí không thể tiếp tục duy trì học tập tại vị trí cũ do nguy cơ sạt lở. Ở nhiều nơi, những điểm trường học nhờ nhà văn hóa, nhờ nhà dân nhanh chóng được thiết lập, học sinh được sắp xếp học tập đảm bảo an toàn. Qua cơn lũ dữ, những lớp học trên núi cao lại rộn rã tiếng cười vui của học trò.

Bài liên quan
VOV thăm hỏi, trao tặng nhu yếu phẩm cho đồng bào vùng lũ Lào Cai
Ngày 25/9, Đoàn công tác của Đài Tiếng nói Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Vũ Hải Quang làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới La Habana, bắt đầu chuyến thăm Cuba
VOVLIVE - Tối 25/9 (theo giờ địa phương, tức sáng 26/9 theo giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn Đại biểu cấp cao nước ta đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Jose Marti Habana, Thủ đô La Habana, bắt đầu các hoạt động thăm cấp Nhà nước tới Cuba.
Mới nhất