Đừng để '80% người hâm mộ Việt Nam muốn VFF sa thải HLV Troussier' thành sự thật

21/03/2024, 12:52

Không rõ HLV Troussier lấy đâu ra số liệu 80% người hâm mộ mong ông bị sa thải nhưng điều đó sẽ trở thành sự thật nếu đội tuyển Việt Nam không cải thiện.

Huấn luyện viên Philippe Troussier có lẽ là người đầu tiên tự tay "chia phe" cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Thật thú vị khi sau phát biểu của nhà cầm quân người Pháp, hàng chục triệu cổ động viên hỏi nhau xem mình thuộc phe nào - 20% ủng hộ hay 80% mong vị thuyền trưởng của đội tuyển quốc gia bị sa thải.

Ông Troussier nhắc đến tỷ lệ 80-20 chẳng phải một lần. Cũng không ai biết ông đưa ra nhận định chắc nịch như vậy dựa trên cơ sở nào, thống kê ở đâu và dùng nó với mục đích gì.

HLV trưởng ĐTVN muốn nhấn mạnh sức ép của công việc, hay chứng minh bản thân là người thích đi ngược dòng để hướng tới thành công? 

HLV Troussier mặc định coi 80% người hâm mộ Việt Nam phản đối ông.

HLV Troussier mặc định coi 80% người hâm mộ Việt Nam phản đối ông.

Tuy nhiên, dư luận có thể cảm nhận được rõ ràng rằng ông Troussier bị ám ảnh bởi những phản ứng của người hâm mộ và truyền thông. Dường như nhà cầm quân người Pháp cố ghim vào suy nghĩ của mình cảm giác về sự đối đầu.

Ông từng phát biểu đầy ý hờn trách rằng "ai cũng thấy đội tuyển Việt Nam tiến bộ, chỉ trừ truyền thông Việt Nam". Cách đây chưa lâu, một tờ báo ở Nhật Bản dẫn lời ông Troussier nói rằng phần lớn người hâm mộ và truyền thông Việt Nam không hiểu bóng đá.

"Phù thủy trắng" thích tự đặt mình vào vị trí của người bị ghét bỏ. Bằng việc lặp đi lặp lại câu chuyện về việc không được ủng hộ - bất chấp việc Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã khẳng định rằng "truyền thông chính thống luôn ủng hộ" - và việc đặt ra tỷ lệ 80-20, tự ông đẩy phần lớn người hâm mộ Việt Nam vào thế đối nghịch.

Sự thật là huấn luyện viên Troussier đối mặt với làn sóng chỉ trích và những lời chê bai. Đó là điều hiển nhiên sau chuỗi thành tích không tốt và những màn trình diễn mà chỉ có ông mới chú ý đến những điểm tích cực ít ỏi giữa rất nhiều điểm chưa tốt.

HLV Troussier đối mặt với nhiều sức ép.

HLV Troussier đối mặt với nhiều sức ép.

Tuy nhiên, không phải lời khó nghe nào cũng là ác ý. Nếu không quan tâm đến đội tuyển Việt Nam, người hâm mộ chẳng chê trách nhiều đến vậy. Chỉ trích không có nghĩa là không ủng hộ, vấn đề là ông Troussier có đủ cầu thị để tiếp nhận quan điểm trái ý, hay chỉ tạo ra một "bộ lọc" đơn giản để chuyển hết những ý kiến phê bình sang phe 80% chờ ông bị sa thải.

Chuyện HLV chịu chỉ trích khi đội bóng thi đấu không tốt là chuyện bình thường. Đó là sức ép đặc thù của nghề huấn luyện. Tuy nhiên, ghim câu chuyện đó trong suy nghĩ và nhắc đi nhắc lại có lẽ không phải là cách "thoát pressing" hiệu quả.

Dù tỷ lệ ủng hộ của ông Troussier có là bao nhiêu thì ít nhất là ông nói đúng một điều. Nguy cơ nhà cầm quân người Pháp bị đuổi việc là có thật. Cần phải nhấn mạnh rằng HLV Troussier không đạt được 2 chỉ tiêu đầu tiên ở SEA Games 32 và Asian Cup 2023. Vì thế, vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á là điều bắt buộc.

Thua ở thời điểm không được thất bại chắc chắn là con đường ngắn nhất dẫn đến trát sa thải. Nếu đội tuyển Việt Nam tự tay đóng cánh cửa ở vòng loại World Cup 2026, 80% người mong ông Troussier bị sa thải sẽ trở thành sự thật, thậm chí còn vượt xa con số đó.

Minh Anh

Bài liên quan
VFF dự kiến thời điểm công bố HLV trưởng tuyển Việt Nam
Tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi cho biết liên đoàn có thể công bố danh tính HLV trưởng tuyển Việt Nam đầu tháng 5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Điện Biên Phủ, ký ức năm xưa vẫn còn nguyên vẹn
Sau 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, những chiến sĩ Điện Biên năm xưa nay tuổi đều đã trên dưới 90. 70 năm qua đi nhưng những ký ức về trận chiến năm nào để làm nên một chiến thắng chấn động địa cầu vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí.
Mới nhất