Du lịch y tế tại TP.HCM - tiềm năng rất lớn cần được khơi thông

Kim Dung - CTV Minh Thư//VOV-TP.HCM | 28/12/2023, 10:54

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 300.000 khách nước ngoài đến khám chữa bệnh, trong đó có tới 40% lượng khách tập trung tại TP.HCM. Điều đó cho thấy TP.HCM rất có tiềm năng và điều kiện để triển khai du lịch y tế nếu được khơi thông bằng các hoạt động quảng bá và chính sách hỗ trợ cụ thể.

Sẵn sàng nhân lực – vật lực cho du lịch y tế

Tại Khoa Thẩm mỹ da - Bệnh viện Da liễu TP.HCM (ở khu vực riêng, tách biệt với khu khám bệnh da), ngay từ bộ phận tiếp đón ở quầy lễ tân, biển hiệu chào đón và bảng chỉ dẫn đã có thêm tiếng nước ngoài. Một phòng chờ riêng dành cho khách "du lịch y tế" được trang bị wifi, quầy phục vụ nước hoặc máy bán nước tự động, quầy phục vụ bánh trái. Bên trên còn có màn hình giới thiệu các dịch vụ bằng tiếng Việt và Anh.

Bệnh viện Da Liễu TP.HCM bắt đầu triển khai gói du lịch y tế từ năm 2020 với 2 gói dịch vụ thẩm mỹ, gồm: chăm sóc da thư giãn và chăm sóc da điều trị thẩm mỹ. Sau khi sử dụng dịch vụ, khách hàng tiếp tục cuộc hành trình du lịch mà không cần nghĩ dưỡng.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Phan Thúy - Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, sau đợt dịch COVID-19, lượng khách hàng đến điều trị thẩm mỹ tại Khoa Thẩm mỹ da ngày càng gia tăng, đặc biệt có nhiều du khách quốc tế, khách hàng Việt kiều đến làm đẹp. Năm 2020, khoa tiếp nhận 41.490 lượt khách hàng đến làm đẹp thì đến năm 2022, con số này tăng lên 58.622 lượt.

Cũng theo bác sĩ Thúy, bệnh viện đã chuẩn bị từ lâu về nguồn lực, nhân lực, trang thiết bị để sẵn sàng thực hiện du lịch y tế, kể cả rút ngắn quy trình tiếp nhận, đảm bảo đơn giản, thuận lợi trong việc xét nghiệm, trả kết quả nhanh chóng. "Về nhân lực thì nhân viên hướng dẫn, điều dưỡng phục vụ của chúng tôi có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh. Còn bác sĩ tham gia khám chữa bệnh 'du lịch y tế' thì đã được công nhận sử dụng thành thạo tiếng Anh – đây là ngôn ngữ mà bệnh viện đăng ký sử dụng trong chương trình theo qui định, có kinh nghiệm chuyên môn, tay nghề cao".

Còn tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM, ngoài chuẩn bị nguồn nhân lực, các kỹ thuật công nghệ cũng được bệnh viện trang bị để có thể liên thông điều trị suốt quá trình khi bệnh nhân trở về nước. Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Quang Việt, Trưởng khoa kỹ thuật cao 1, Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM cho biết: “Bác sĩ, nha sĩ nơi bệnh nhân đang khám ban đầu ở nước ngoài thì họ sẽ chuyển phim x-quang hoặc là những mô hình, hình ảnh về để mình tư vấn căn cứ trên hình ảnh đó. Chúng tôi phối hợp với nhau để làm, rồi sau đó đến một giai đoạn thì bệnh nhân trở về nước sẽ điều trị tiếp”.

Tiềm năng "tỉ đô" chờ đánh thức

Quận 10 là địa phương đầu tiên của TP.HCM và trên cả nước thí điểm triển khai “Phố sức khỏe” và cung cấp sản phẩm dịch vụ du lịch y tế, từ tháng 7/2023.

Ông Bùi Thái Hải - Phó Chủ tịch UBND Quận 10 cho biết địa bàn quận có 18 bệnh viện (10 bệnh viện tư nhân), 23 phòng khám đa khoa, 562 phòng khám chuyên khoa, 396 cơ sở dịch vụ làm đẹp - thẩm mỹ, 467 nhà thuốc, 1.181 cơ sở dịch vụ ăn uống.

Đặc biệt, một trung tâm thương mại dược phẩm cung cấp tất cả các nguồn vật tư, thiết bị y tế, dược phẩm và một bảo tàng y học cổ truyền cùng hệ thống trung tâm thương mại dịch vụ, khách sạn trên địa bàn là tiềm lực rất lớn nếu phát triển thành chuỗi, để phục vụ du khách vừa du lịch tham quan mua sắm, vừa chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.

Sau 5 tháng hoạt động, “Phố sức khỏe” đã có những kết quả sơ khai ban đầu, được truyền thông quảng bá nhiều hơn, bắt đầu có sự liên kết giữa các cơ sở ngành y tế và du lịch.

Tuy nhiên, ông Hải nhận định, ngoài những khó khăn như tình hình giao thông nội thành, thì vướng mắc là việc liên kết giữa các cơ sở y tế với cơ sở lưu trú chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng: “Năm 2024, Quận 10 đã có định hướng là đánh giá lại, ngồi lại với tất cả các đơn vị cùng tham gia, đồng thời mời gọi thêm một số đơn vị mới để khắc phục cho được những khó khăn vừa qua. Nhất là phải tạo được sự liên kết thật chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ sở y tế để cùng phát huy tốt nhất những kỹ thuật, khả năng của các cơ sở trên địa bàn. Dự kiến Quận 10 cũng sẽ tổ chức lễ hội về sống khỏe”.

Theo TS.BS Hồ Nguyễn Thanh Chơn, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Răng hàm mặt, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, thế mạnh đa chuyên khoa với đội ngũ y bác sĩ có tay nghề, chuyên môn cao cùng cơ sở vật chất hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến… là những nền tảng để bệnh viện phát triển các dịch vụ du lịch y tế, đáp ứng nhu cầu của du khách. Vấn đề hiện nay là cần có sự phối hợp tốt giữa các công ty du lịch lữ hành và bệnh viện để tạo nên thời gian biểu hợp lý cho việc khám, chẩn đoán và điều trị cho du khách.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, các đơn vị bệnh viện, cơ sở y tế, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, dịch vụ đạt chuẩn…cần nghiên cứu để xây dựng, làm mới và giới thiệu những gói sản phẩm du lịch với dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe hấp dẫn. Để từ đó thu hút thêm nhiều khách du lịch đến TP.HCM trải nghiệm những dịch vụ y tế đẳng cấp.

Với sản phẩm du lịch y tế, TP.HCM sẽ tập trung vào thị phần du khách tầm trung và cao cấp nhằm tăng trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu khi kết hợp du lịch nghỉ dưỡng cùng với du lịch y tế.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: “Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe là một trong những xu hướng mới mà TP.HCM đang rất quan tâm và hiện TP.HCM đang cùng với các doanh nghiệp hoàn thiện các tour chăm sóc sức khỏe. Không những tour phục vụ nhu cầu khách du lịch đến TP.HCM mà còn liên kết với Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và các tỉnh Đông Nam Bộ để ra mắt những tour liên kết theo xu hướng này”.

TP.HCM sở hữu nhiều bệnh viện tuyến cuối. Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của du lịch y tế TP.HCM so với các quốc gia trong khu vực là chi phí rẻ, tay nghề bác sĩ và chất lượng dịch vụ tốt. Theo các chuyên gia, những bệnh viện này cần phải có gói sản phẩm du lịch y tế phù hợp để quảng bá đến du khách. Còn ngành du lịch TP.HCM cần liên kết với các ngành khác, để tăng cường quảng bá truyền thông và cần có chính sách phù hợp hơn.

Bài liên quan
Khơi thông “điểm nghẽn” để phát huy tiềm năng du lịch Điện Biên
Sáng 17/3, Hội thảo khoa học quốc gia “Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững” đã diễn ra tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Hội thảo do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất