Biên bản ghi nhớ thiết lập một khuôn khổ vững chắc cho hợp tác kỹ thuật, tập trung vào các lĩnh vực chính như khả năng cạnh tranh của ngành du lịch, xây dựng năng lực và tính bền vững. Bằng cách khai thác các hoạt động thực tiễn nhất và những giải pháp sáng tạo, sự hợp tác này sẽ giúp các quốc gia thành viên ASEAN tăng cường khả năng phục hồi và giá trị của ngành du lịch.
Các mục tiêu chính của quan hệ đối tác bao gồm: Nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách phát triển các chiến lược để nâng cao vị thế của ASEAN như một điểm đến du lịch hàng đầu trong khi vẫn bảo tồn bản sắc của khu vực; Xây dựng năng lực thông qua triển khai các chương trình đào tạo và hội thảo, nhằm trang bị cho các bên liên quan kỹ năng cần thiết để thích ứng với xu hướng mới nổi; Thúc đẩy tính bền vững và tính toàn diện bằng cách hỗ trợ bảo tồn môi trường và văn hóa trong khi đảm bảo rằng du lịch mang lại lợi ích cho tất cả cộng đồng, đặc biệt là nhóm thiểu số. Quan hệ đối tác này cũng giải quyết nhu cầu cấp thiết về xây dựng khả năng phục hồi sau COVID-19, ưu tiên các trải nghiệm du lịch thân thiện với môi trường, lấy cộng đồng làm trung tâm, thúc đẩy nền kinh tế địa phương.
Biên bản ghi nhớ này được đánh giá là bước đi quyết định hướng tới tương lai - nơi tiềm năng du lịch của ASEAN được phát huy đầy đủ, thúc đẩy không chỉ tăng trưởng kinh tế mà còn trao đổi văn hóa và sự hòa hợp trong khu vực. Với sự phối hợp của Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism), ASEAN đang nỗ lực định vị để dẫn đầu về du lịch bền vững, thiết lập một tiêu chuẩn mới cho thế giới và đưa khu vực ASEAN trở thành “Điểm đến cho mọi giấc mơ”.