Đột phá phát triển hạ tầng giao thông, cần tầm nhìn xa

Nguyễn Yên/VOV- Giao thông | 20/03/2025, 10:08

VOVLIVE - Việc xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông đã được xác đinh là một trong những đột phá chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bảo đảm quốc phòng, an ninh đất nước, tăng năng lực cạnh canh quốc gia.

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, PV VOV Giao thông đối thoại cùng ông Nguyễn Sỹ Hưng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị - kiêm Tổng giám đốc Vietnam Airlines về công tác này. Ông Nguyễn Sỹ Hưng cũng là con trai của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, vị tướng huyền thoại của con đường Trường Sơn và là “người của những con đường” trong thời bình.

PV: Thưa ông, theo ông, đâu là những dấu ấn của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên với phát triển hạ tầng giao thông và những bước chuyển quan trọng của ngành giao thông vận tải?

Ông Nguyễn Sỹ Hưng: Những công trình lớn của đất nước sau chiến tranh như thủy điện Hòa Bình, thủy điện Trị An, các cây cầu dọc từ Bắc vào Nam thì luôn thấy ông sát cánh cùng đồng đội. Đặc biệt khi làm, ông luôn có tầm nhìn rất xa, ví dụ như cầu Chương Dương, ông chọn phương án xây cầu dầm thép như ngày nay mà cây cầu đó chỉ làm trong có 18 tháng.

Hay chính ông là người đưa ra tư tưởng phải giải phóng các cửa ô cho đường Nguyễn Trãi đi vào Hà Đông, đường Phạm Văn Đồng đi cầu Thăng Long rồi đường Giải Phóng đi về phía Nam đều được mở rộng.

Những quan điểm của ông, tôi cho rằng ngay từ lúc ông làm Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông đã có những sáng tạo, có tầm nhìn xa. Lúc đó, ngành hàng không cũng nằm trong Bộ Giao thông vận tải, chính ông lúc ấy phụ trách cả hàng không, ông chính là người ký quyết định chuyển hàng không dân dụng từ trực thuộc Bộ Quốc phòng sang trực thuộc Hội đồng Bộ trưởng.

Đây là bước đi chiến lược, rất quan trọng để hàng không dân dụng có thể cất cánh.

PV: Kế thừa tư tưởng từ Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đã giúp ông đưa ra những quyết sách trong phát triển doanh nghiệp hàng không ra sao?

Ông Nguyễn Sỹ Hưng: Khi tôi nhận nhiệm vụ thì ông nói cứ vững vàng, tự tin mà làm nhưng điều quan trọng là phải biết dựa vào tập thể, ngành hàng không là một ngành tổng hợp, vừa kỹ thuật, vừa dịch vụ vừa liên quan đến an ninh quốc phòng, bảo vệ vùng trời, rất nhiều lĩnh vực nên không ai có thể giỏi tất cả các lĩnh vực, do đó cần dựa vào tập thể.

Thứ hai là người chỉ huy đứng đầu mà mỗi ngày không có gì mới coi như lạc hậu. Những tư tưởng của ông như tư tưởng tiến công thì mình nghĩ là mình thể hiện tư tưởng tiến công thế nào, đấy chính là tiến thẳng vào công nghệ hiện đại, phải vượt lên ngang tầm các nước tiên tiến.

Cho nên khi chọn đội máy bay để đầu tư là chúng tôi đi thẳng vào công nghệ hiện đại; không thuê, không mua máy bay cũ, không chọn công nghệ lạc hậu mà chọn công nghệ hiện đại nhất trên thế giới.

a7-nut-giao-4-tang-nguyen-trai-khuat-duy-tien-nguyen-xien-tu-lau-da-tro-thanh-diem-nong-un-u-trien-mien-tai-ha-noi-nhieu-y-kien-cho-rang-giam-le-thuoc-xe-ca-nhan-phat-trien-gtcc-moi-la-loi-thoat-cho-un-t-0737-.jpg

PV: Năm 2025 là năm đột phá xây dựng các công trình, dự án giao thông trọng điểm. Ông có kỳ vọng gì với công tác này trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Sỹ Hưng: Với một đất nước đang trên đường phát triển như chúng ta thì phải có những bước đột phá, phải có tư tưởng, tư duy của những người dám đột phá, dám ước mơ, sáng tạo và dám đi đầu.

Ngành giao thông vận tải là ngành xương sống, giao thông vận tải cần đi trước, các con đường lớn, đường không, đường bộ, đường biển cần đi trước nên tôi rất hy vọng ngành giao thông vận tải sẽ tập trung được binh lực, tài chính, nguồn lực, người đứng đầu dám làm, dám chịu trách nhiệm thì các dự án giao thông mới thông suốt được.

Thời xưa còn nhiều khó khăn hơn bây giờ rất nhiều, chiến tranh thì trên đầu là máy bay mà chúng ta vẫn nghĩ ra cách để chiến thắng kẻ thù, hoàn thành nhiệm vụ.

Tôi tin rằng bây giờ ngành giao thông vận tải tiếp nối truyền thống của các thế hệ tiền bối cũng sẽ những người đứng đầu có tầm nhìn để giải quyết các bài toán lớn, đưa ngành giao thông vận tải tiến nhanh. Đó là mong mỏi của mọi người dân và của chúng tôi, tôi mong mỏi và tin tưởng rằng sẽ làm được.

PV: Xin được cảm ơn ông!

Bài liên quan
Sáp nhập địa phương, đem lại cơ hội gì cho phát triển hạ tầng giao thông?
Trước đây, đoạn đường cuối để nối sang tỉnh Thái Bình, chạy qua tỉnh Nam Định thì phần từ thành phố Nam Định về cầu Tân Đệ làm mãi bao nhiêu năm; trong khi Thái Bình làm rồi nhưng Nam Định vẫn chưa, không mặn mà, vì đoạn ấy Nam Định chả có lợi ích gì cả.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hôm nay Tổng Bí thư dự Gặp gỡ lưu học sinh, sinh viên Việt Nam – Trung Quốc
VOVLIVE - Hôm nay (20/3), chương trình “Gặp gỡ lưu học sinh, sinh viên Việt Nam - Trung Quốc các thời kỳ” sẽ diễn ra tại Hà Nội.
Mới nhất