Đoàn kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2023

25/04/2023, 19:45

Chương trình Đoàn kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương năm nay được tổ chức quy mô như trước đây với nhiều nội dung đổi mới.

Ngày 25-26/4 (tức ngày 6-7/3 Âm lịch), Đoàn kiều bào gồm hơn 70 đại biểu từ 23 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Phạm Quang Hiệu dẫn đầu về Phú Thọ dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Quý Mão 2023.

Buổi sáng, đoàn kiều bào dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng tại Đền Hạ, Trung, Thượng. Sau lễ dâng hương, Đoàn kiều bào làm Lễ báo công, tri ân công đức tổ tiên và trồng cây lưu niệm ở khu vực Đền Giếng.

Đoàn kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2023 - ảnh 1Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu và đoàn kiều bào tri ân tổ tiên tại Đền Thượng. Ảnh: Mai Liên/VOV5

Thay mặt đoàn kiều bào, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài báo công tri ân dâng lên anh linh các Vua Hùng tại Đền Thượng, Núi Hùng Lĩnh:“Vượt qua những khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khủng hoảng xung đột tại Nga-Ucraina và tình hình kinh tế toàn cầu suy giảm, lạm phát tăng cao,  nhưng bà con ta ở nước ngoài đã có nhiều nỗ lực nhằm thích ứng để ổn định cuộc sống, công việc, học tập ở sở tại, đồng thời có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp cho đất nước Vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng NVNONN ở nước sở tại tiếp tục được củng cố và tăng cường. Kiều bào ngày càng trở thành nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước.”

Đoàn kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2023 - ảnh 2Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu và các kiều bào bên cây lưu niệm. Ảnh: Mai Liên/VOV5

Trong tiết trời mát mẻ, hòa cùng dòng người hành hương về nơi bái Tổ, ông Nguyễn Huy Thắng, kiều bào tại CHLB Đức xúc động chia sẻ khi được trở về thăm quê hướng đúng vào dịp Lễ Giỗ Tổ 10/03:“ Trong không khí đặc biệt này, chúng tôi những  bà con kiều bào ai cũng trào dâng niềm xúc động. Bà con sống càng xa quê hương càng nhớ quê hương, nhớ đến cội nguồn của mình. Về VN lần nào cũng có cảm xúc đặc biệt, nhưng lên Đền Hùng cảm xúc khó tả chỉ biết là trái tim nhộn nhịp,hào hứng hạnh phúc,  nhất là trong bối cảnh như thế này mình được trở về với nơi cội nguồn bình yên. Tôi tự hào vì Việt Nam luôn giữ được trọn ven những gì tổ tiên, thế hệ cha ông đã dày công vun đắp để chúng ta được sống trong hòa bình và ngày càng phát triển”.

Đoàn kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2023 - ảnh 3Các kiều bào chụp ảnh tại Đền Hùng. Ảnh: Mai Liên/VOV5

Với chị Nguyễn Thị Diệu Linh, Chủ tịch Liên hiệp Hội thanh niên sinh viên Việt Nam tại Châu Âu, thì những chuyến về nguồn như này thật sự là một trải nghiệm vô cùng bổ ích:“ Qua chuyến hành trình này giúp tôi hiểu thêm về bản sắc văn hóa và cội nguồn của chính bản thân mình. Và sau đó, người Việt ở nước ngoài có thể lan tỏa được những gì mình được nhìn thấy, nghe thấy cho cộng đồng sở tại. Và tôi nghĩ rằng với thế hệ 2, 3- những người sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, họ đều trân trọng nguồn cội của mình và nếu có cơ hội họ đều mong muốn được trở về tìm hiểu về cội nguồn của mình”

Giỗ Tổ Hùng vương là chương trình thường niên do Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức và luôn nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng NVNONN. Sau năm 2020, 2021 gián đoạn và năm 2022 thu hẹp quy mô vì đại dịch COVID-19, chương trình Đoàn kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương năm nay được tổ chức quy mô như trước đây với nhiều nội dung đổi mới.

Cũng trong sáng ngày 25/04, Đoàn đại biểu kiều bào gặp mặt với Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ. Buổi chiều, Đoàn tiếp tục các dâng hương tại đền thờ Đức Quốc tổ Lạc Long Quân, và sau đó tham quan Làng cổ Hùng Lô, xem biểu diễn hát Xoan. Tiếp tục hành trình ngày 26/04. Đoàn di chuyến đến huyện Thanh Thủy, dâng hương tại khu Di tích lịch sử quốc gia Đền Lăng Sương. Tại đây, Đoàn được tìm hiểu về tiềm năng, thế mạnh của huyện Thanh Thủy, đồng thời được tham quan, trải nghiệm khu du lịch suối khoáng nóng….

Bài liên quan
Hôm nay 18/4, miền Bắc mưa dông, cục bộ mưa to
VOVLIVE - Cơ quan khí tượng dự báo, sáng hôm nay 18/4 tức ngày Giỗ tổ Hùng Vương, Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất