Điều chỉnh quy hoạch khai thác quặng bô-xít ở Lâm Đồng vì ảnh hưởng rừng

Quang Sáng/VOV-Tây Nguyên | 06/03/2023, 10:44

Sở NN-PTNT Lâm Đồng vừa có văn bản kiến nghị xem xét, điều chỉnh quy hoạch khai thác quặng bô-xít trên địa bàn vì ảnh hưởng đến nhiều diện tích đất có rừng.

Qua kiểm tra, rà soát quy hoạch khai thác quặng bô-xít trên địa bàn tỉnh, Sở NN-PTNN Lâm Đồng xác định có nhiều diện tích nằm trên đất rừng. Cụ thể, trong tổng số hơn 21.000 ha đất đã được cấp phép thăm dò, khai thác quặng bô-xít ở các huyện Bảo Lâm, Di Linh và TP. Bảo Lộc thì có hơn 4.900ha rừng sản xuất và 11ha rừng phòng hộ. Kết quả kiểm kê rừng cho thấy, khu vực đã được cấp phép thăm dò khai thác quặng bô-xít sẽ ảnh hưởng đến 4.458ha rừng (trong đó có 2.397ha rừng tự nhiên). Đồng thời, chồng lấn lên diện tích 12 doanh nghiệp thuê đất, thuê rừng để triển khai các dự án đầu tư.

Theo Sở NN-PTNT Lâm Đồng, căn cứ Luật Lâm nghiệp năm 2017 và Luật Khoáng sản thì hoạt động thăm dò khai thác khoáng sản không được phép thực hiện trên diện tích đất rừng phòng hộ. Cùng với đó, chủ trương của tỉnh Lâm Đồng phải giữ rừng, đặc biệt là rừng tự nhiên, rừng phòng hộ nên việc khai thác quặng bô-xít theo quy hoạch đã được cấp phép sẽ làm suy giảm một diện tích lớn đất có rừng, giảm tỷ lệ che phủ rừng.

Do đó, Sở NN-PTNT Lâm Đồng đề nghị Sở Công thương và các đơn vị liên quan kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, điều chỉnh quy hoạch khai thác quặng bô-xít trên địa bàn cho phù hợp./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên
Những ký ức còn đọng mãi với thời gian của cựu chiến sĩ Điện Biên như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.
Mới nhất