Điện Kremlin: Cánh cửa đàm phán hòa bình ở Ukraine luôn mở

23/09/2022, 23:21

Quan chức điện Kremlin cho biết Moskva không từ chối các cuộc đàm phán hòa bình miễn Ukraine chấp nhận đối thoại.

RT dẫn lời người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov trong cuộc họp báo ngày 23/9 nói, các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine là hành động cần thiết để kết thúc xung đột, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy một cuộc đối thoại như vậy có thể được nối lại trong tương lai gần.

Ông Peskov cũng nói Ukraine đã đơn phương rút khỏi các cuộc đàm phán từ nhiều tháng trước.

“Đối thoại là hành động cần thiết để Nga có thể nói lên mục tiêu của mình. Tuy nhiên, như tôi đã nói, chúng tôi không thấy bất kỳ tín hiệu nào từ phía Ukraine cho một cuộc gặp song phương”, ông Peskov nhấn mạnh.

Điện Kremlin: Cánh cửa đàm phán hòa bình ở Ukraine luôn mở - 1

Nga cho biết Moskva không từ chối các cuộc đàm phán hòa bình miễn Ukraine chấp nhận đối thoại. (Ảnh: CNBC)

Ông Peskov tiếp tục nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từng nhắc đến việc " Ukraine đã rời khỏi các cuộc đàm phán” trong các tuyên bố gần đây, đồng thời chỉ trích việc Kiev muốn giải quyết xung đột thông qua “thắng thua trên chiến trường”.

“Bạn biết rất rõ Tổng thống Putin đã phản ứng như thế nào với lập trường từ phía Ukraine”, ông Peskov nói.

Ngày 21/9, Tổng thống Putin tuyên bố ký sắc lệnh động viên một phần lực lượng dự bị cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga cũng đưa ra thông báo huy động 300.000 quân nhân cùng ngày.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi hai nước cộng hòa tự xưng ở miền Đông Ukraine (Donbass) và các Khu vực Zaporizhzhia và Kherson do Nga kiểm soát quyết định tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga từ ngày 23/9 đến 27/9.

Trước đó, Nga đã nhiều lần phát đi tín hiệu sẵn sàng đối thoại với Ukraine nhưng Kiev tỏ ra không quan tâm tới đề xuất này. Đầu tháng 9/2022, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov một lần nữa nhấn mạnh việc Moskva chưa bao giờ từ bỏ ý tưởng về các cuộc đàm phán hòa bình, đồng thời cảnh báo “tiến trình này càng bị trì hoãn lâu thì càng khó đạt được thỏa thuận”.

Trong khi đó, vào cuối tháng 7, Tổng thống Ukraine V. Zelensky cho biết Kiev từ chối đàm phán với Moskva và tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi giành lại toàn bộ lãnh thổ.

Lần cuối cùng các quan chức Nga và Ukraine ngồi vào bàn đàm phán là vào cuối tháng 3/2022. Vào thời điểm đó, hai bên thảo luận về một dự thảo hòa bình đưa Ukraine trở thành một quốc gia trung lập để đổi lấy những đảm bảo an ninh mà các cường quốc lớn trên thế giới đưa ra. Tuy nhiên, sau đó, Kiev đã đơn phương rút khỏi cuộc đàm phán.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất