Đắk Lắk nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân vùng biên giới

H Xíu/VOV-Tây Nguyên | 09/12/2022, 10:14

Cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, trong những năm qua, bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Lắk đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, chung tay xây dựng vùng biên giới ổn định phát triển.

Buổi tối cuối tuần, Thượng úy Y Biza Rya, Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn biên phòng Ia Rvê, cùng đồng đội vào thăm hỏi người dân thôn 1, xã Ea Rvê. Thượng úy Y Biza cho biết, tuyên truyền nâng cao nhận thức hiểu biết pháp luật cho người dân là một cách để bà con hiểu và cùng chung tay giữ gìn an ninh trật tự vùng biên giới: "Đồn biên phòng cũng như là các cơ quan, ban, ngành của địa phương thường xuyên phối hợp tổ chức tuyên truyền các luật có liên quan đến bà con nhân dân bằng cách là tuyên truyền xen kẽ trong các buổi họp thôn, họp chi bộ hoặc là các hội nghị ở các điểm thôn. Cơ bản là bà con nhân dân là nắm vững, nắm chắc và thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật".

Chị Lâm Thị Hợp, thôn 1, xã Ia Rvê cho biết, gần 17 năm rời quê hương Bến Tre vào huyện Ea Sup lập nghiệp, nhờ có sự quan tâm giúp đỡ, chăm lo, của chính quyền và các lực lượng tại địa phương mà gia đình hiểu các chính sách, của Đảng, Nhà nước, yên tâm làm ăn, biết việc đúng thì làm, việc sai thì tránh: “Các chú bộ đội biên phòng cũng quan tâm, lo lắng cho dân rồi cũng đi tuyên truyền cho dân. Thông qua các buổi tuyên truyền thì tôi cũng hiểu về luật và cũng phối hợp với các lực lượng cùng bảo vệ biên giới”.

Xã biên giới Ia Rvê, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk hiện có hơn 2.000 hộ với trên 6.900 nhân khẩu thuộc 23 dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, cùng với chính quyền địa phương, Đồn biên phòng Ia Rvê đã trực tiếp bám địa bàn, tham gia giải quyết các vấn đề an ninh nông thôn, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thượng tá Nguyễn Xuân Sơn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Rvê, cho biết: gắn bó mật thiết với nhân dân, thực hiện “cùng ăn, cùng ở, cùng nói tiếng dân tộc”, Ia Rvê đã xây dựng được thế trận toàn dân bảo vệ an ninh biên giới.   

“Đơn vị có 17 đồng chí công tác ở địa bàn. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, công tác trinh sát, ma túy, vận động quần chúng thì làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động người dân chấp hành tốt quy chế biên giới, không vi phạm quy chế biên giới, giữ gìn an ninh trật tự trong thôn, buôn, xã”, Thượng tá Nguyễn Xuân Sơn cho biết thêm.

Theo Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua, cùng với việc giúp dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống, lực lượng biên phòng đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân vùng biên giới. Từ việc tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh, loa cơ động, sinh hoạt tập trung ở thôn buôn, phát tờ rơi, hoặc đến từng hộ gia đình, lồng ghép trong các hoạt động giúp dân sản xuất... Năm 2022, bộ đội biên phòng Đắk Lắk đã tổ chức hàng chục đợt tuyên truyền, vận động bà con các xã biên giới tham gia phòng chống dịch bệnh, phòng chống các loại tội phạm về ma túy, mua bán người, vượt biên trái phép. Đồng thời, xây dựng các “Tủ sách pháp luật đường biên”, phối hợp với địa phương thành lập các tổ tư vấn pháp luật, câu lạc bộ chấp hành pháp luật… Đến nay tại Đắk Lắk đã có 26 tủ sách pháp luật với hơn 20 nghìn cuốn sách; 38 Tổ tự quản an ninh trật tự, tự quản đường biên...

Đại tá Đỗ Quang Thấm cho biết thêm: “Một trong những mô hình hiện nay chúng tôi đang triển khai phối hợp với địa phương, đó là mô hình “Gia đình phụ nữ không vi phạm quy chế biên giới” và “Thôn không có thanh niên vi phạm pháp luật” để tạo sự lan tỏa cũng như là việc tuyên truyền được rộng khắp. Bên cạnh đó thì chúng tôi cũng phát huy vai trò của già làng, trưởng thôn, buôn, người có uy tín để làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân”.

Tỉnh Đắk Lắk có 73km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri, Vương quốc Camphuchia; có 4 xã biên giới thuộc 2 huyện Ea Sup và Buôn Đôn. Các hoạt động chăm lo phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe và nâng cao kiến thức pháp luật cho nhân dân đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng vùng biên giới ngày càng ổn định phát triển./.

Bài liên quan
Bộ Tư pháp hợp tác truyền thông với VOV, VTV, TTXVN
Bộ Tư pháp, VOV, VTV, TTXVN đã ký chương trình phối hợp truyền thông, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin về hoạt động của bộ, ngành Tư pháp giai đoạn 2023 – 2028, tập trung vào 7 nhóm vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất