Đại sứ Trung Quốc: Mỹ muốn xung đột Nga - Ukraine kéo dài

11/08/2022, 07:21

Đại sứ Trung Quốc tại Nga cho rằng Washington đang tìm cách kéo dài cuộc xung đột ở Ukraine để làm suy yếu Moskva.

Trả lời phỏng vấn TASS hôm 10/8, Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy (Zhang Hanhui) cáo buộc Mỹ liên tục thúc đẩy sự "mở rộng về phía đông của NATO, đứng sau 'cuộc cách mạng màu' ở Ukraine và đẩy Nga vào đường cùng". Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, tất cả những yếu tố này cộng lại đã dẫn đến cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine.   

"Washington là bên khởi xướng và chủ mưu chính của cuộc khủng hoảng Ukraine, trong khi áp đặt các biện pháp trừng phạt toàn diện chưa từng có đối với Nga, đồng thời tiếp tục cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho Ukraine", Đại sứ Trương Hán Huy nói.

Đại sứ Trung Quốc: Mỹ muốn xung đột Nga - Ukraine kéo dài  - 1

Xung đột Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn chưa có hồi kết.

"Mục tiêu cuối cùng của họ là làm kiệt quệ và đè bẹp nước Nga bằng một cuộc chiến kéo dài và các lệnh trừng phạt", Đại sứ Trung Quốc tại Nga nhấn mạnh.

Theo ông Trương Hán Huy, Mỹ cũng đang tìm cách “cản trở sự phát triển và trỗi dậy của Trung Quốc, can thiệp vào công việc nội bộ của nước này” cũng như “làm kiệt quệ và ngăn chặn Trung Quốc thông qua các biện pháp trừng phạt”.

Quan chức này tiếp tục lập luận rằng cả cuộc khủng hoảng ở Ukraine và chuyến thăm mới nhất của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan đều cho thấy Washington đang có ý định vực dậy tâm lý Chiến tranh Lạnh. Ông cho rằng, cuộc Chiến tranh Lạnh mới này đã và đang diễn ra.

Đại sứ Trương Hán Huy mô tả Mỹ như một lực lượng đang phá hủy các quy tắc quốc tế và gây ra sự bất ổn và không chắc chắn trên toàn thế giới. Ông nói thêm rằng tham vọng bá chủ và sự phụ thuộc vào vũ lực của Washington là “thách thức lớn nhất đối với sự tiến bộ và phát triển hòa bình của nền văn minh nhân loại”.

Ông Trương Hán Huy ca ngợi mức độ quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Nga, mô tả mối quan hệ này đã đạt đến “thời kỳ tốt nhất trong lịch sử”. Theo quan chức Trung Quốc, liên minh này tạo "sức mạnh quan trọng giúp hình thành một thế giới đa cực".

Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang sau chuyến đi của bà Pelosi đến thăm Đài Loan diễn ra vào ngày 2/8-3/8. Bà Pelosi trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ thăm Đài Loan kể từ năm 1997. Chuyến đi vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc, nước này phát động các cuộc tập trận quân sự “chưa từng có” và các cuộc diễn tập bắn đạn thật ở 6 vùng biển xung quanh Đài Loan.

Trung Quốc cho rằng chuyến thăm của bà Pelosi là một "cuộc tấn công" vào chủ quyền của nước này và vi phạm nguyên tắc "Một Trung Quốc". Mỹ vẫn duy trì quan hệ không chính thức mạnh mẽ với Đài Loan, thường xuyên bán vũ khí cho hòn đảo này.

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bài liên quan
Cấm xuất cảnh đối với Chủ tịch Hội đồng trường quốc tế Mỹ Việt Nam
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch Hội đồng trường quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất