Đại sứ Marc Knapper: Sự tin cậy Việt Nam - Mỹ được xây dựng trong nhiều năm

07/09/2023, 16:21

Theo Đại sứ Marc Knapper, mối quan hệ Việt Nam - Mỹ có ý nghĩa và cần thiết cho sự thịnh vượng, tương lai của hai nước, được xây dựng trên sự tin cậy lẫn nhau.

Chia sẻ trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper khẳng định, chuyến thăm là dấu hiệu lần nữa cho thấy sự tôn trọng mà Mỹ dành cho Việt Nam và những hy vọng lớn lao với tình hữu nghị này trong những năm và thập kỷ tới.

Theo Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam có ý nghĩa và cần thiết cho sự thịnh vượng và tương lai của hai nước, được xây dựng trên sự tin cậy lẫn nhau trong nhiều năm qua.

Khi được hỏi về kỳ vọng từ chuyến thăm của Tổng thống Biden, Đại sứ Knapper cho biết, nền kinh tế được thúc đẩy bởi sự đổi mới, Việt Nam có lực lượng lao động rất tài năng, sẽ có thể tham gia thành công hơn và mang vào chuỗi cung ứng toàn cầu về các mặt hàng công nghệ cao. Đây là nội dung mà trong thời gian tới hai bên sẽ thúc đẩy nhiều hơn.

Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper thông tin với báo chí về chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới Việt Nam. (Ảnh: Việt Đức/TTXVN)

Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper thông tin với báo chí về chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới Việt Nam. (Ảnh: Việt Đức/TTXVN)

Theo Đại sứ Knapper, Tổng thống Mỹ đến thăm Việt Nam thực sự rất đặc biệt. Kể từ thời cựu Tổng thống Bill Clinton đến nay, các Tổng thống Mỹ đều có các chuyến thăm chính thức đến Việt Nam sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Đây là dấu hiệu nữa cho thấy sự tôn trọng mà Mỹ dành cho Việt Nam và những hy vọng lớn lao của chúng ta với tình hữu nghị này trong những năm và thập kỷ tới.

Đại sứ Knapper nhận định một trong những khía cạnh quan trọng trong mối quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư hai bên đang ngày một bền chặt đó là việc nhận ra sức mạnh của lĩnh vực tư nhân, sức mạnh của các công ty đang hợp tác với nhau, đầu tư vào nhau và các nền kinh tế đang giao dịch với nhau.

Việc công ty Vinfast (thuộc tập đoàn Vingroup) đột phá trong đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô và pin điện ở Bắc Carolina giúp tạo ra việc làm và tạo ra sự kết nối giữa hai nền kinh tế. Việc Vinfast niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq, và nhiều công ty khác cũng đang tìm kiếm cơ hội được niêm yết, cho thấy tín hiệu mạnh mẽ về mối quan hệ song phương đang được thắt chặt.

Việt Nam tham gia thảo luận tư cách thành viên của Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) và đóng vai trò mang tính xây dựng, hiệu quả trong việc thực thi và đảm bảo thực hiện thành công sáng kiến này.

Về phần mình, Mỹ cũng đang làm việc chặt chẽ với Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. Mỹ là quốc gia đóng góp lớn nhất cho thỏa thuận Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng.

Mỹ đang làm việc với Chính phủ Việt Nam và các công ty tư nhân để đảm bảo Việt Nam đạt được các mục tiêu tham vọng xây dựng nền kinh tế trung hòa carbon vào năm 2050.

Theo Đại sứ Knapper để đạt được mục tiêu này sẽ còn rất nhiều việc phải làm nhưng ông rất tự hào được đồng hành với Việt Nam trong nỗ lực này. Phát triển giáo dục và lực lượng lao động cũng là những lĩnh vực rất quan trọng mà Mỹ đang và sẽ nỗ lực trong hiện tại và tương lai để giúp tạo ra nền kinh tế có chất lượng cao, công nghệ cao, giá trị cao mà Việt Nam theo đuổi.

Ông Knapper cũng nhấn mạnh rằng chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân cũng Mỹ là những đối tác quan trọng để giúp Việt Nam có được lực lượng lao động cần thiết trong thế kỷ 21.

Đại sứ Knapper nói thêm rằng mối quan hệ giữa hai nước được xây dựng trên nền tảng tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Còn đối với lĩnh vực y tế, dù đó là hợp tác ứng phó COVID-19 hay HIV, việc có người dân mạnh khỏe là yếu tố quan trọng cho nền kinh tế thịnh vượng, và Mỹ đã thực hiện điều này rất nghiêm túc và ông Knapper rất tự hào với những thành quả hai bên đã làm được trong lĩnh vực này.

Theo Đại sứ Mỹ Knapper, sự tin cậy lẫn nhau giữa hai nước đã được xây dựng trong nhiều năm, thông qua hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh. Điều này rất cần thiết để xây dựng niềm tin và sự tin cậy lẫn nhau bất chấp những khác biệt trong thể chế chính trị của hai bên và cách thể hiện, chia sẻ sự tôn trọng đối với thể chế chính trị của nhau.

Việt Nam và Mỹ vẫn có thể hợp tác với nhau trên cả những vấn đề nhạy cảm, các vấn đề nhân đạo, tạo ra sự tin tưởng lẫn nhau để từ đó thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai đất nước.

Ông Knapper cũng chia sẻ thêm rằng đại sứ quán ở Hà Nội và Tổng lãnh sự quán ở TP.HCM có gần 1.100 nhân viên người Mỹ và Việt Nam rất tận tâm, làm việc chăm chỉ mỗi ngày để chăm chút cho mối quan hệ hai nước.

Chỉ riêng trong năm nay đã có 5 chuyến thăm cấp thành viên nội các Mỹ đến Việt Nam hay sự kiện tàu sân bay USS Ronald Reagan thăm Đà Nẵng. Ngay từ đầu năm đã có một phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất từ trước tới nay của Mỹ đến thăm Việt Nam.

Những thành công to lớn này không phải là ngẫu nhiên mà được thúc đẩy bởi các lãnh đạo và cá nhân ở cả hai nước.

Đại sứ Knapper tin tưởng mạnh mẽ rằng mối quan hệ này có ý nghĩa quan trọng và tin tưởng mạnh mẽ rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam là có ý nghĩa và cần thiết cho sự thịnh vượng và tương lai của hai nước.

Trần Tâm - Trà Khánh

Bài liên quan
HLV Kim Sang Sik thăm trụ sở VFF, sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam
HLV Kim Sang Sik đã có mặt tại Việt Nam vào chiều 5/5 để chuẩn bị cho hành trình mới cùng đội tuyển quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất