Đại hội đồng Liên hợp quốc họp khẩn về tình hình Gaza

12/12/2023, 18:51

Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm nay (12/12) họp khẩn về tình hình Gaza, vài ngày sau khi Hội đồng Bảo an thất bại trong việc thúc đẩy nghị quyết kêu gọi ngừng bắn.

Không giống như các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, các nghị quyết của Đại hội đồng không có tính ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng lại có ý nghĩa quan trọng như một thước đo đối với sự đồng thuận toàn cầu.

Tương tự như dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an, dự thảo nghị quyết của Đại hội đồng không đề cập đến Hamas hay các cuộc tấn công của nhóm vũ trang này nhằm vào Israel hôm 7/10. Văn kiện bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình nhân đạo thảm khốc ở dải Gaza và kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

Dự thảo nghị quyết cũng yêu cầu các bên tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, đặc biệt là liên quan đến việc bảo vệ dân thường, trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả con tin, cũng như đảm bảo tiếp cận nhân đạo.

Căn lều tạm của người dân Palestine phải rời bỏ nhà cửa do xung đột ở Gaza. (Ảnh: Reuters)

Căn lều tạm của người dân Palestine phải rời bỏ nhà cửa do xung đột ở Gaza. (Ảnh: Reuters)

Kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra cách đây hơn 2 tháng, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới chỉ thông qua được một nghị quyết kêu gọi tạm dừng bắn nhân đạo vào giữa tháng 11 sau 4 thất bại liên tiếp.

Trong bối cảnh Israel đã mở rộng chiến dịch tấn công cả trên không và trên bộ tại dải Gaza và các bên trong xung đột đều cho thấy chưa sẵn sàng cho một lệnh ngừng bắn vào thời điểm hiện nay, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hôm qua bày tỏ sự thất vọng khi “thẩm quyền và uy tín của Hội đồng Bảo an bị thách thức”.

Trong khi đó, Phó Tổng thư ký về các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths cảnh báo nguy cơ hệ thống nhân đạo tại dải Gaza sẽ sớm bị sụp đổ do xung đột, dịch bệnh và nạn đói tràn ngập: “Điều chúng ta cần là một lời nhắc nhở về nghĩa vụ của các quốc gia tôn trọng luật nhân đạo quốc tế. Các bệnh viện, phòng khám và những nơi có chữ thập đỏ - một biểu tượng của sự an toàn, nhưng giờ đây lại trở thành các mục tiêu bị tấn công.

Chúng ta phải nhắc nhở thế giới về các nghĩa vụ theo Công ước Geneva, thông qua luật nhân đạo quốc tế và phải bảo vệ các nhân viên nhân đạo để chúng ta có thể thực hiện công việc của mình với những nguồn lực ít ỏi sẵn có. Nếu không có những đảm bảo này, chúng ta sẽ không thể thay đổi được tình hình”.

Quân đội Israel hôm nay tuyên bố đang bao vây 2 thành trì cuối cùng của Hamas ở phía Bắc Gaza là Jabalya và Sheijaiya, trong khi tiếp tục mở rộng chiến dịch sang phía Nam. Trong một dấu hiệu cho thấy cuộc xung đột có nguy cơ lan rộng, một tàu chở dầu treo cờ Na Uy đã bị tấn công bằng tên lửa ở biển Đỏ ngoài khơi Yemen, một tuyến vận chuyển đường biển quan trọng.

Nhóm vũ trang Houthi tại Yemen hôm nay đã nhận trách nhiệm vụ tấn công, đồng thời tuyên bố sẽ nhằm mục tiêu vào bất kỳ tàu nào hướng tới các cảng của Israel cho đến khi nước này cho phép nhập thực phẩm và viện trợ y tế vào Gaza.

Tại hội nghị Diễn đàn Doha thường niên ở Qatar, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian mới đây cảnh báo về nguy cơ xung đột leo thang hơn nữa. Trong khi đó, Thủ tướng Qatar Al Thani thừa nhận triển vọng về thỏa thuận ngừng bắn mới giữa Israel và lực lượng Hamas “đang hẹp dần”.

Thu Hoài (VOV1)

Bài liên quan
Liên hợp quốc kêu gọi điều tra mộ tập thể 'kinh hoàng' ở dải Gaza
Liên hợp quốc kêu gọi tiến hành điều tra về những ngôi mộ tập thể được phát hiện tại 2 bệnh viện lớn ở Gaza bị quân đội Israel đột kích.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất