Cứu thai phụ vỡ gan, gãy xương sườn do tai nạn giao thông

Kim Dung/VOV-TP.HCM | 30/06/2022, 17:44

Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP.HCM vừa cấp cứu và điều trị thành công một trường hợp thai phụ có thai 24 tuần bị tai nạn giao thông khiến vỡ gan nghiêm trọng, gãy xương sườn số 6.

Trước đó, vào tối 22/6, thai phụ N.V.L.Q., 28 tuổi, ngụ tại TP.HCM bị tai nạn giao thông, ngã xuống đường đập bụng vào thành xe. Sau khi được cấp cứu ở cơ sở y tế gần nhất, thai phụ được  chuyển qua khoa cấp cứu Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Kết quả siêu âm không thấy dịch bất thường trong ổ bụng, thế nhưng các bác sĩ nhận định, với tai nạn như vậy thì có khả năng cao thai phụ sẽ có tình trạng xuất huyết nội chứ không chỉ thương tích đơn giản.

Sau khi chụp cắt lớp vi tính cho thấy thai phụ bị chấn thương vỡ gan độ 4, gãy xương sườn số 6 và đang mang thai ở tuần thứ 24. Thai phụ có khá nhiều máu trong ổ bụng nhưng kết quả xét nghiệm lại cho thấy có tình trạng thiếu máu. Nếu mở bụng thì có thể không cầm máu được, nguy hiểm tính mạng bệnh nhân, chưa kể mất máu nhiều có thể gây thai lưu hay sinh non.

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa và cân nhắc, các bác sĩ chỉ định truyền máu, điều trị bảo tồn và theo dõi tim thai. Đây là quyết định khó khăn đối với các bác sĩ bởi nó đòi hỏi phải thật vững chuyên môn, nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống, phối hợp liên chuyên khoa chặt chẽ nhanh chóng mới có thể làm được. Sau gần 1 tuần điều trị, sức khỏe của thai phụ đã dần ổn định, bụng đỡ đau, siêu âm kiểm tra cho thấy mức độ tổn thương gan đã được kiểm soát, không mất máu thêm, men gan giảm, thai bình thường. Bệnh  nhân sẽ xuất viện trong một vài ngày tới.

Theo TS.BS Mai Phan Tường Anh, Phó trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, trong các ca vỡ nội tạng do chấn thương bụng kín thì vỡ gan là nguy hiểm và khó xử lý nhất. Tùy theo mức độ vỡ gan và tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ quyết định điều trị bảo tồn (không can thiệp ngoại khoa) hay phẫu thuật cầm máu. Việc điều trị bảo tồn đó cần được nằm ở cơ sở y tế với đầy đủ các phương tiện chẩn đoán như có chụp cắt lớp để đánh giá mức độ vỡ gan, theo dõi tại khu hồi sức tích cực (ICU) và có phòng mổ sẵn sàng cho trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần được theo dõi sát bởi đội ngũ nhân viên y tế từ chuyên khoa Ngoại tiêu hóa và sản khoa./.

Bài liên quan
Thức ăn đường phố nhiều nguy cơ, vì sao nhiều người thích dùng?
TP.HCM có khoảng 15.400 điểm bán thức ăn đường phố. Trong đó, các điểm bán ở xung quanh trường học, bệnh viện, khu dân cư… ẩn giấu rất nhiều nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cho người dùng. Dù vậy nhiều người vẫn mua thức ăn đường phố, vì sao?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển
Thủ tướng nhấn mạnh: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển, là tâm điểm của hàng loạt sáng kiến liên kết ở khu vực, nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược gay gắt.
Mới nhất