Cựu nhân viên Apple bán dữ liệu tối mật cho công ty Trung Quốc

CTV Kiến An/VOV.VN (biên dịch) Theo GizmoChina | 18/05/2023, 14:41

Một cựu kỹ sư của Apple đã bị buộc tội ăn cắp công nghệ xe tự lái và sau đó trốn sang Trung Quốc để bán cho doanh nghiệp ô tô nước này.

Weibao Wang, 35 tuổi, gia nhập Apple vào năm 2016 và làm việc trong dự án xe tự lái của công ty. Năm 2017, anh ta nhận một vị trí tại một công ty Trung Quốc cũng phát triển xe tự lái, tuy nhiên anh ta đã che giấu sự thay đổi công việc với Apple trong 4 tháng.

Sau khi Wang rời Apple, công ty đã tiến hành một cuộc điều tra nội bộ và phát hiện ra rằng anh ấy đã truy cập dữ liệu độc quyền trong những ngày trước khi rời khỏi công ty. Vào tháng 6/2018, các đặc vụ liên bang đã đột kích vào nhà của Wang và tìm thấy “số lượng lớn” dữ liệu của Apple. Wang trốn sang Trung Quốc ngay sau cuộc đột kích.

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã buộc tội Wang với hai tội danh: trộm cắp bí mật thương mại và vận chuyển tài sản bị đánh cắp giữa các tiểu bang. Nếu bị kết tội, anh ta có thể phải ngồi tù tới 10 năm cho mỗi tội danh. Matt Olsen - trưởng bộ phận An ninh Quốc gia của DOJ cho biết: “Chúng tôi cảnh giác trong việc thực thi luật pháp Mỹ để ngăn chặn dòng công nghệ nhạy cảm đến các đối thủ nước ngoài. Chúng tôi cam kết làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn những công cụ tiên tiến này rơi vào tay các đối thủ nước ngoài”.

Các cáo buộc chống lại Wang là một phần trong chiến dịch rộng lớn hơn của chính phủ Mỹ nhằm hạn chế hoạt động gián điệp kinh tế và đánh cắp công nghệ. Trong những năm gần đây, một số cá nhân và công ty đã bị buộc tội ăn cắp bí mật thương mại của các công ty Mỹ.

Vụ việc lần này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ công nghệ nhạy cảm khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài. Các công ty phát triển hoặc sử dụng công nghệ như vậy nên ưu tiên bảo vệ tài sản trí tuệ của họ, bao gồm thực hiện các biện pháp bảo mật nghiêm ngặt và giáo dục nhân viên về các rủi ro gián điệp. Các cáo buộc của DOJ đối với Wang gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng chính phủ Mỹ rất nghiêm túc trong việc chống lại hoạt động gián điệp. Vụ việc sẽ đóng vai trò răn đe đối với các cá nhân và công ty đang tính ăn cắp công nghệ của Mỹ./.

Bài liên quan
Lịch trình bận rộn của CEO Tim Cook trong hai ngày đến Việt Nam
Chiều 16/4, CEO Apple Tim Cook đã lên chuyên cơ rời Việt Nam, khép lại hai ngày làm việc dày đặc sự kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất