Cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng: ‘Nhượng lại kít, sinh phẩm thừa để bồi dưỡng anh em’

25/08/2023, 13:02

Cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng cho rằng chỉ thống nhất theo đề xuất của cấp dưới là nhượng lại kít, sinh phẩm dư cho Việt Á để bồi dưỡng anh em vì làm việc vất vả.

Ngày 25/8, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử Tôn Thất Thạnh, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng và 2 thuộc cấp Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Trưởng Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng) và Lê Thị Kim Chi (nhân viên Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng) về tội “Tham ô tài sản”.

Theo cáo trạng do đại diện Viện KSND TP Đà Nẵng công bố tại tòa, các bị cáo Tôn Thất Thanh, cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng cùng 2 thuộc cấp Nhàn và Chi phạm tội “Tham ô tài sản”, gây thiệt hại cho CDC hơn 5,2 tỷ đồng.

Cụ thể, cáo trạng cho rằng bị cáo Thanh phạm tội thuộc các tình tiết tăng nặng là “Phạm tội có tổ chức”, “Phạm tội nhiều lần” (từ 2 lần trở lên) và “Lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi”.

Phiên xét xử được truyền trực tiếp tại trung tâm báo chí tại TAND TP Đà Nẵng.

Phiên xét xử được truyền trực tiếp tại trung tâm báo chí tại TAND TP Đà Nẵng.

Tại tòa, Tôn Thất Thạnh thừa nhận cáo trạng cáo buộc bị cáo tội “Tham ô tài sản” là đúng. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng các tình tiết tăng nặng mà cáo trạng cáo buộc là chưa chính xác.

Trả lời HĐXX, bị cáo Thạnh cho rằng, với cáo buộc bị cáo “Phạm tội có tổ chức” là không phù hợp bởi bị cáo không gặp gỡ, không bàn bạc, thống nhất với Phan Quốc Việt (Công ty Việt Á) cũng như không bàn bạc với các thuộc cấp là lấy số sinh phẩm, kít dôi dư bán lại cho Việt Á.

Cuối năm 2020, đầu năm 2021, bị cáo không nhớ rõ, Nhàn đến gặp tôi và trình bày trong quá trình pha chế có dư ra một số kit, sinh phẩm và xin nhượng lại số dư này cho Việt Á để lấy tiền bồi dưỡng cho anh em trong cơ quan vì chống dịch rất vất vả”, bị cáo Thạnh trình bày.

Cũng theo bị cáo Thạnh, khi Nhàn trình bày, bị cáo đồng ý và sau đó ông Phạn Quốc Việt có gọi điện và báo lại là Nhàn đã trao đổi nội dung như vậy chứ ông không gặp Việt để bàn bạc.

Bị cáo không gặp gỡ, trao đổi với Phan Quốc Việt về chuyện nhượng lại phần dôi dư này cho Việt Á. Bị cáo chỉ thống nhất một lần theo đề xuất của Nhã. Bị cáo cũng không chỉ đạo cấp dưới để ngoài sổ sách số tiền Việt Á chuyển về. Bị cáo không biết được số tiền là bao nhiêu”, bị cáo Thạnh nói.

Với tình tiết tăng nặng thứ hai mà cáo trạng cáo buộc là “Phạm tội thuộc trường hợp nhiều lần”, bị cáo Thạnh cho rằng chỉ một lần bị cáo Nhàn gặp trao đổi, đề xuất nhượng lại số dư thừa cho Việt Á thì ông đồng ý chứ ông không cho chủ trương thực hiện như vậy.

Như bị cáo đã trình bày, chỉ một lần Nhàn gặp trao đổi, xin ý kiến thì tôi đồng ý chứ không cho chủ trương. Đây thực sự chỉ là cấp dưới xin thì lãnh đạo cho chứ không phải là ra quyết định hay chủ trương. Vì vậy kính mong HĐXX xem xét cho bị cáo về cáo buộc này”, bị cáo Thạnh nói.

Còn cáo buộc “Lợi dụng dịch bệnh để trục lợi”, bị cáo Thạnh cho rằng thời điểm này, ở Đà Nẵng tình hình dịch đã cơ bản được khống chế, chỉ ở một số địa phương khác mới phức tạp.

Dịch COVID-19 xuất hiện ở Đà Nẵng vào tháng 3/2020, sau đó đến tháng 7/2020 mới xuất hiện ca bệnh và đến tháng 8/2020 thì dịch đã được khống chế hoàn toàn. Phải đến tháng 4/2021 dịch bệnh mới xuất hiện trở lại. Như vậy, thời điểm từ tháng 8/2020 đến tháng 4/2021 thì tình hình ở Đà Nẵng ổn định. Vì vậy, với cáo buộc bị cáo lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi mà Viện KSND truy tố là chưa phù hợp, rất mong HĐXX xem xét", bị cáo Thạnh trình bày.

Sau khi trình bày, bị cáo Tôn Tất Thạnh thừa nhận mình đã sai và gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, xin lỗi lãnh đạo Sở Y tế cũng như toàn bộ cán bộ, nhân viên CDC Đà Nẵng.

Bị cáo Tôn Thất Thạnh được dẫn giải về trại giam sau khi kết thúc buổi xét xử sáng 25/8.

Bị cáo Tôn Thất Thạnh được dẫn giải về trại giam sau khi kết thúc buổi xét xử sáng 25/8.

Theo cáo trạng, từ năm 2020, Khoa Xét nghiệm được Trung tâm CDC Đà Nẵng cấp phát các loại hóa chất, sinh phẩm để sử dụng phục vụ công tác xét nghiệm COVID-19.

Trong các năm 2020 và 2021, CDC Đà Nẵng ký kết 16 hợp đồng mua sắm với Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (do Phan Quốc Việt làm Giám đốc), tổng cộng 81.350 kit tách chiết thủ công và 410.000 kit tách chiết tự động.

Ngoài việc ký kết hợp đồng mua kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á, Trung tâm CDC Đà Nẵng còn nhận được tài trợ của các đơn vị khác.

Quá trình pha chế, sử dụng các loại hoá chất, sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 Nguyễn Thị Thanh Nhàn phát hiện sẽ có dư ra một số lượng nhất định.

Từ đó, Nhàn báo cho Tôn Thất Thạnh biết và xin chủ trương không báo cáo số lượng hóa chất, sinh phẩm, vật tư dư ra trên hệ thống sổ sách của CDC Đà Nẵng mà bán cho Công ty Việt Á để lấy tiền sử dụng cá nhân và được ông Thạnh thống nhất.

Cụ thể, từ ngày 30/1/2021 đến ngày 6/4/2022, tổng số lượng hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế mà các bị cáo chiếm đoạt của Trung tâm CDC Đà Nẵng bán lại cho Việt Á, chiếm đoạt hơn 5,2 tỷ đồng.

CHÂU THƯ

Bài liên quan
Hạn hán khốc liệt, 'dòng suối du lịch' nổi tiếng Đà Nẵng cạn trơ đáy
Nắng hạn kéo dài, nhiều con suối ở Đà Nẵng, đặc biệt là suối Lương - "dòng suối du lịch" nổi tiếng cạn trơ đáy khiến ngành chức năng đau đầu tìm phương án hồi sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất