Công an Hà Nội tiếp nhận 2 vụ “con cấp cứu, chuyển tiền gấp", 1 người mất 200 triệu

Nguyễn Hiền/VOV.VN | 15/03/2023, 21:20

Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đang xác minh làm rõ hai trường hợp bị kẻ xấu lừa đảo bằng màn kịch "con cấp cứu, chuyển tiền gấp", trong đó một vụ bị hại trình báo bị lừa 200 triệu đồng.

Ngày 15/3, đại diện Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang thụ lý điều tra 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức "tìm con cấp cứu". Trong đó, có một vụ bị hại trình báo bị lừa 200 triệu đồng.

Cụ thể, ngày 14/3, đơn vị tiếp nhận đơn trình báo của chị V.T.H (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) về việc khi đang làm việc thì nhận được điện thoại từ số +84707118406 tự xưng là giáo viên nhà trường, thông báo con chị là cháu L.G.B., đang học lớp 10, bị ngã từ tầng 3 của trường.

Đối tượng nói con chị H. đang cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng nguy kịch. Sau đó, chị H. được nối máy đến một đối tượng tự xưng là bác sĩ, yêu cầu chị chuyển tiền để làm thủ tục nhập viện và phẫu thuật gấp.

Chị H. đã 2 lần chuyển tiền với tổng số tiền là 200 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng yêu cầu. Sau khi chuyển tiền, nạn nhân liên lạc với nhà trường thì xác định bị lừa.

Trước đó, chiều 13/3, nhà chức trách nhận trình báo của anh L.X.H. (ở Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) về việc nhận điện thoại từ số 0774.105.315, giới thiệu là giáo viên, thông báo con gái anh là L.T.M. (hiện là sinh viên đại học) ngã từ tầng 3 nhà trường, bị thương nặng, đang cấp cứu tại Bệnh viện 354. Anh H. bị yêu cầu chuyển ngay số tiền 40 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng đưa để làm thủ tục mổ. Sau khi chuyển tiền, anh H. kiểm tra lại nhà trường thì phát hiện mình bị lừa.

Công an quận Nam Từ Liêm công bố 2 tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp là:

- 0823763009 Ngân hàng MB, tên: Trịnh Công Bạc

- 0927680306 Ngân hàng SHB, tên: Trần Quang Vinh

Cơ quan công an cho biết, trong các vụ gọi điện thông báo người thân bị tai nạn để lừa đảo, các đối tượng thường giả mạo giáo viên, nhân viên trường học; bác sĩ, nhân viên y tế bệnh viện hoặc cán bộ cơ quan chức năng để gọi điện cho phụ huynh. Khi gọi, các đối tượng sẽ thông báo học sinh (người thân) bị tai nạn đang trong tình trạng nguy kịch, cần phẫu thuật gấp. Sau đó, chúng sẽ lợi dụng tâm lý hoang mang, lo lắng của nạn nhân rồi cung cấp tài khoản mạo danh, yêu cầu gia đình chuyển khoản tạm ứng viện phí.

Công an quận Nam Từ Liêm khuyến cao khi nhận những cuộc gọi như trên, người dân cần bình tĩnh xác minh sự việc với nhà trường. Trong trường hợp khẩn cấp, nếu không liên hệ được với trường học, phụ huynh có thể liên hệ trực tiếp với số điện thoại trực ban của công an phường sở tại, công an địa phương gần nhất hoặc bệnh viện. Người dân tuyệt đối không thực hiện chuyển tiền hoặc đăng nhập vào đường link lạ được cung cấp và không cấp mã OTP để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài sản.

Để phòng, chống hiệu quả hành vi lừa đảo trên, Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có công văn về việc đề nghị phụ huynh cảnh giác với thủ đoạn sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đang gây xôn xao dư luận.

"Tuyệt đối không chuyển tiền cho đối tượng với bất kỳ hình thức nào. Đồng thời liên hệ ngay với nhà trường để xác minh thông tin chính xác và trình báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giúp đỡ", công văn nêu rõ.

Sở GD&ĐT cũng đề nghị các đơn vị rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thông tin của cán bộ, giáo viên và học sinh; tăng cường công tác phối hợp thông tin liên lạc giữa nhà trường và gia đình.

Thông báo số điện thoại đường dây nóng của trường đến cha, mẹ học sinh và công khai trên Cổng thông tin điện tử của trường. Có phương án tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin phản ảnh về những sự việc và thủ đoạn lừa đảo để thông tin rộng rãi đến cha, mẹ học sinh nhà trường./.

Bài liên quan
Bị khởi tố, Shark Thuỷ đối diện mức án nào?
Theo luật sư, Shark Thủy và đồng phạm sẽ phải đối diện với khung hình phạt cao nhất của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất