Cơ chế hợp chất sulforaphane đào thải rượu, bia ra khỏi cơ thể

27/07/2022, 14:51

Rượu, bia hay có tác hại xấu tới sức khỏe con người, đặc biệt là gây ảnh hưởng tới gan, cùng tìm hiểu cơ chế đào thải rượu, bia của sulforaphane ra khỏi gan.

Rượu, bia hay những chất kích thích có cồn có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng.  Trong rượu, bia có chứa cồn (ethanol) một chất có hại cho cơ thể cần đào thải ngay khi được nạp vào. Khi rượu, bia được nạp vào cơ thể, chỉ khoảng 10% lượng cồn được đào thải qua con đường bài tiết, mồ hôi và hơi thở, 90% còn lại sẽ được vận chuyển đến gan để được xử lý, tiến hành quá trình khử độc.

Cơ chế hợp chất sulforaphane đào thải rượu, bia ra khỏi cơ thể - 1

Dù là cơ quan có thể tích lớn nhất trong hệ tuần hoàn nhưng khả năng làm việc của gan cũng có hạn, chỉ có thể xử lý được một lượng cồn nhất định trong mỗi giờ. Nếu nồng độ cồn trong máu càng cao thì thời gian gan xử lý càng lâu. Nếu để lá gan liên tục hoạt động xử lý cồn trong thời gian dài dẫn đên quá tải, cồn trong rượu chuyển hóa thành acetaldehyde - một chất rất độc không chỉ với gan mà còn cả thần kinh, thị giác, dạ dày, đường tiêu hóa, tích tụ lại ở lá gan.

Khi đó, các tế bào gan dễ bị tổn thương và mắc các bệnh thường gặp như: gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan. Lâu ngày, các tế bào gan bị phá hủy dẫn đến ung thư gan. Trước những tác hại của bia, rượu ngoài việc hạn chế sử dụng thì cũng cần thường xuyên tăng cường các hợp chất có lợi giải độc gan. Một trong những hợp chất có lợi cho gan đó là sulforaphane.

Cơ chế giúp sulforaphane đào thải rượu, bia

Khi đến gan, rượu sẽ được chuyển hóa bởi hệ thống enzyme ADH. Các enzyme ADH biến đổi ethanol trong rượu tạo thành acetaldehyde. Đây là chất gây độc lên hầu hết các hệ cơ quan trong cơ thể. Sau đó, các tế bào gan sẽ sẽ chuyển hóa acetaldehyde thành acetate nhờ enzyme ALDH và glutathione. Acetate là chất ít độc hơn và được các tế bào trong cơ thể phân hủy thành năng lượng và CO2.

Thông qua quá trình trên, có thể thấy được khả năng giải độc của gan phụ thuộc vào lượng enzyme và chất chống oxy hóa glutathione do gan tiết ra.

Cơ chế hợp chất sulforaphane đào thải rượu, bia ra khỏi cơ thể - 2

Sulforaphane là một hợp chất giàu lưu huỳnh. Hoạt chất này thường tồn tại ở trong các loại rau họ cải, súp lơ xanh ở tiền chất là glucoraphanin. Sulforaphane sẽ được kích hoạt khi glucoraphanin tiếp xúc với một họ enzyme có tên là Myrosinase.

Sulforaphane là hợp chất có tác dụng thải độc, bảo vệ gan bằng cách nhẹ nhàng “kích hoạt” hệ thống Nrf2-ARE giúp cơ thể tự động sản sinh nhiều loại men thải độc như: GST, NQO1, HO-1…mà không ảnh hưởng xấu đến hoạt động của gan trong cơ thể.

Sulforaphane sẽ thúc đẩy sự sản sinh của những loại men này trong cơ thể. Từ đó các loại men này sẽ đóng vai trò chuyển hoá những chất độc hại có khả năng gây ung thư thành chất vô hại và thải ra ngoài cơ thể.

Với những lợi ích trên, có thể thấy rằng sulforaphane là hợp chất vô cùng có lợi cho sức khỏe con người. Chính vì vậy, những người thường xuyên sử dụng rượu, bia cần bổ sung các thực phẩm tự nhiên cứa hợp chất này vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Kagome Sulforaphane: Cách đơn giản giúp bảo vệ gan hàng ngày

Sản phẩm Kagome Sulforaphane là thực phẩm chức năng bảo vệ gan có xuất xứ từ Nhật Bản. Sản phẩm này chứa hợp chất cùng tên chính là Sulforaphane được chiết suất từ mầm bông cải xanh. Cần phải biết rằng, ở giai đoạn nảy mầm (1-3 ngày tuổi) hàm lượng hợp chất sulforaphane trong cây non cao gấp 20-50 lần so với giai đoạn cây trưởng thành.

Cơ chế hợp chất sulforaphane đào thải rượu, bia ra khỏi cơ thể - 3

Thực phẩm chức năng bảo vệ gan Kagome Sulforaphane được ra mắt người tiêu dùng tại Nhật Bản từ năm 2008 do hãng Kagome – một “ông lớn” trong lĩnh vực thực phẩm tại xứ xở hoa anh đào có lịch sử hơn 120 năm phát triển, nghiên cứu và sản xuất.  Đây là thực phẩm chức năng bán chạy số 1 của Kagome, liên tục được bình chọn là sản phẩm được người tiêu dùng Nhật Bản yêu thích.

Trong một viên nang Kagome Sulforaphane chứa hàm lượng sulforaphane glucosinolate lên đến 16.67 mg cùng canxi stearat, tinh thể cellulose, dextrin… Dùng 3 viên Kagome Sulforaphane đều đặn mỗi ngày có thể bổ sung 24-50mg hợp chất sulforaphane cho cơ thể để hỗ trợ giảm tổn thương gan, hỗ trợ cải thiện chức năng gan và đặc biệt là hỗ trợ  giảm chỉ số men gan ALT.

Để biết thêm thông tin về sản phẩm, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ:

Website: https://sulforaphane.com.vn

Email: sulforaphane@onevalue.jp

Hotline: 1800 646837

Bảo Anh
Bài liên quan
8 thực phẩm giúp giải độc gan
Một lối sống và chế độ ăn uống không lành mạnh như nghiện bia, rượu...khiến gan bị tổn thương và yếu đi. Dưới đây là những thực phẩm sẽ giúp thanh lọc gan và cải thiện hệ tiêu hóa.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất