Chiều nay, 3/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và sự điều hành của các Phó Chủ tịch Quốc hội, các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần 2 về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); dự án Luật Việc làm (sửa đổi); cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
Về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, đây là nội dung được dư luận, cử tri và nhân dân quan tâm; đồng thời hoan nghênh, ghi nhận các cơ quan chủ trì đã tiếp thu các ý kiến, nội dung theo kết luận của Ủy ban thường vụ Quốc hội, đặc biệt là giảm 36 điều, còn lại 94 điều.
Cơ quan chủ trì cũng đã giải trình về 12 nhóm nội dung được thể hiện trong hồ sơ. Dự án luật về cơ bản đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 và sẽ thông qua tại Kỳ họp thứ 9.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tiếp tục nghiên cứu cho ý kiến thêm các nội dung liên quan đến chính sách quy định có sử dụng ngân sách nhà nước, các vấn đề vốn vay để giải quyết việc làm.
Chính phủ cần tiếp tục nghiên cứu thêm sửa đổi quy định về nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm ở Điều 7, trong đó có việc chuyển nguồn quỹ quốc gia về việc làm, chuyển thành nguồn ngân sách Trung ương cấp cho Ngân hàng Chính sách xã hội; đảm bảo nguồn lực cho vay đối với nguồn ngân sách địa phương ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội ở các địa phương.
“Đề nghị nghiên cứu, bổ sung quy định cụ thể phù hợp, đảm bảo tính khả thi của các quy định về chính sách hỗ trợ chuyển dịch việc làm đối với người lao động ở khu vực nông thôn, chính sách việc làm công, chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên, người cao tuổi. Tôi cũng đề nghị rà soát, đảm bảo khả thi quy định về đăng ký lao động, đảm bảo sự liên thông đăng ký lao động, thông tin thị trường lao động và các thông tin liên quan khác” – ông Trần Thanh Mẫn nêu ý kiến.
Chủ tịch Quốc hội lưu ý Chính phủ cần nghiên cứu, bổ sung các chính sách hỗ trợ, mở rộng cho các tổ chức, dịch vụ việc làm tư nhân về tính khả thi của quy định Điều 48 về tư vấn viên dịch vụ việc làm và trách nhiệm của Bộ trưởng, Bộ Lao động Thương binh xã hội trong ban hành bộ tiêu chuẩn quốc gia về dịch vụ việc làm.
Bên cạnh đó cần có các giải pháp đảm bảo tính khả thi mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và làm rõ bổ sung quy định người lao động bị sa thải theo pháp luật về lao động hoặc xử lý kỷ kỷ luật buộc thôi việc theo pháp luật về viên chức không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu, những vấn đề nào còn quá chi tiết trong dự thảo luật thì tiếp tục giảm để thực hiện theo đúng theo tinh thần những việc mà Quốc hội quy định ngắn gọn, rõ, dễ hiểu, dễ nhớ, có tuổi thọ cao; những vấn đề thuộc điều hành thường xuyên của Chính phủ, của bộ thì ban hành nghị định và thông tư.
Chưa đủ điều kiện để trình Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)
Với Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau giữa cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra dự án luật.
Sau khi nghe các ý kiến thảo luận của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiêm túc, đánh giá cân nhắc kỹ lưỡng nhiều mặt, đối chiếu với chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn về đổi mới trong công tác xây dựng pháp luật, theo đó thống nhất với ý kiến của cơ quan thẩm tra cho rằng dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) chưa đủ điều kiện để trình Quốc hội theo quy định.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Chính phủ tiếp thu các ý kiến để tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật trình Quốc hội vào thời điểm thích hợp khi đủ điều kiện.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải lưu ý, Chính phủ cần tiếp tục rà soát, làm rõ, bổ sung các ý kiến của cơ quan thẩm tra về hồ sơ dự án, tính cụ thể, đơn giản hóa của các quy định trong dự thảo luật như tính đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật; quy định về người nộp thuế, thu nhập chịu thuế; thu nhập được miễn thuế kỳ tính thuế doanh thu tính thuế; chi phí được trừ, chi phí không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế; thuế suất phổ thông và thuế suất đối với doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ; phương pháp tính thuế, chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi thuế trong một số trường hợp cụ thể và ưu đãi đối với nhà đầu tư mới, thuộc diện áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu.
Cũng trong chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
Phát biểu kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Ủy ban thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với nội dung báo cáo tiếp thu, giải trình và dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh lý trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, những ý kiến các cơ quan có liên quan.
Riêng nội dung về quy định ưu đãi đầu tư tại khoản 1 Điều 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao cho Thường trực Ủy ban Xã hội phối hợp với Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách; Thường trực Ủy ban Pháp luật khẩn trương có công văn xin ý kiến chính thức của Chính phủ theo hướng cho phép áp dụng ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt với dự án thành lập mới trong lĩnh vực dược có quy mô vốn đầu tư từ 3.000 tỷ đồng trở lên, thực hiện giải ngân tối thiểu 1.000 tỷ đồng trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư.
Đồng thời đề nghị Chính phủ xử lý vấn đề này đồng bộ với Điều 13, Điều 14 dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).
Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Ủy ban Xã hội hoàn thiện hồ sơ dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 8. Báo cáo rõ với Quốc hội về 2 điều sẽ có hiệu lực sớm từ ngày 1/1/2025, trong đó có điều về giấy phép lưu hành thuốc so với hiệu lực chung của toàn bộ Luật Dược (sửa đổi).