Chủ tịch Louis Holdings lĩnh án 5 năm 6 tháng tù vì thao túng chứng khoán

12/05/2023, 17:20

Bị cáo Đỗ Thành Nhân bị xác định giữ vai trò chính, là người khởi xướng, bàn bạc với bị cáo Đỗ Đức Nam để thao túng thị trường chứng khoán, thu lời bất chính.

Chiều 12/5, TAND Hà Nội tuyên phạt bị cáo Đỗ Thành Nhân, cựu Chủ tịch Công ty Louis Holdings 5 năm 6 tháng tù về tội "Thao túng thị trường chứng khoán".

Cùng tội danh, toà tuyên phạt Đỗ Đức Nam, cựu Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt 4 năm tù, Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Trí Việt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

5 bị cáo còn lại nhận từ 6 tháng tù đến 15 tháng tù.

Về dân sự, HĐXX cho biết cơ quan điều tra không nhận được đơn trình báo thiệt hại của nạn nhân nào, nên tòa không có cơ sở xem xét. Ngoài ra, tòa buộc ông Nhân nộp lại hơn 140 tỷ đồng (ghi nhận đã nộp khắc phục trên 4 tỷ đồng).

Chủ tịch Louis Holdings lĩnh án 5 năm 6 tháng tù vì thao túng chứng khoán - 1

Cựu Chủ tịch Công ty Louis Holdings Đỗ Thành Nhân tại toà. (Ảnh: Việt Dũng).

Công bố bản án, chủ tọa phiên tòa đánh giá hành vi của các bị cáo đã vi phạm luật chứng khoán, phạm tội Thao túng thị trường chứng khoán. Những hành vi trên giúp các bị cáo hưởng lợi hơn 154 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, HĐXX nhận định sai phạm của các bị cáo gây ảnh hưởng xấu, làm mất niềm tin của người đầu tư chứng khoán, mất trật tự trị an xã hội... Vì vậy, các bị cáo cần bị đưa ra xét xử và có hình phạt tương xứng, đủ sức răn đe.

Đánh giá tính chất, mức độ hành vi và hậu quả, tòa án đánh giá Nhân giữ vai trò chính, là người khởi xướng, bàn bạc với bị cáo Đỗ Đức Nam để thao túng thị trường chứng khoán, thu lời bất chính. Nhân cũng chỉ đạo các bị cáo khác và người thân ký hợp đồng vay vốn với Công ty Chứng khoán Trí Việt để vay vốn, thao túng giá 2 mã cổ phiếu BII và TGG.

Trong khi đó, Đỗ Đức Nam phạm tội với vai trò đồng phạm với Nhân, câu kết với Chủ tịch Louis Holdings để thao túng các mã cổ phiếu. Ngoài ra, Nam cũng chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi như khớp lệnh nội bộ, tạo cung cầu giả... từ đó giúp bị cáo Nhân thu lời bất chính.

Tuy nhiên, HĐXX cũng ghi nhận các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Chủ tịch Tân Hoàng Minh nộp thừa hơn 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng khai đã khắc phục được toàn bộ hậu quả vụ án, thậm chí còn nộp thừa hơn 1 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất