Cho vay trái quy định, cựu quyền Giám đốc quỹ tín dụng và cấp dưới hầu tòa

Tỷ Huỳnh/VOV-TP.HCM | 15/05/2023, 18:58

Ngày 15/5, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối cựu quyền Giám đốc Quỹ tín dụng Trung ương - Chi nhánh TP.HCM Vũ Minh Hải và các đồng phạm về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Các bị cáo được xác định có vai trò đồng phạm với bị cáo Vũ Minh Hải gồm: Nguyễn Quang Chính (cựu Trưởng phòng tín dụng), Nguyễn Hồng Hà (Phó Trưởng phòng tín dụng) và Tiêu Thị Anh (làm nghề kinh doanh).

Theo cáo trạng, Quỹ tín dụng Trung ương Chi nhánh TP.HCM là đơn vị thuộc Quỹ tín dụng Trung ương. Trong thời gian từ năm 2003 đến 2004, bị cáo Vũ Minh Hải là Quyền Giám đốc Chi nhánh. Với mục đích xử lý các khoản nợ quá hạn phát sinh do các vi phạm trước đó (phát mãi lô đất của ông Mai Hữu Ngân không đủ điều kiện) nên bị cáo Vũ Minh Hải đã chỉ đạo Nguyễn Quang Chính, Nguyễn Hồng Hà thực hiện việc cho vay trái quy định.

Cụ thể, các bị cáo đã tạo điều kiện cho Trần Anh Tuấn, Tiêu Thị Anh vay 28,355 tỷ đồng trên hồ sơ vay vốn, tài sản thế chấp của 83 hộ dân tại huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi, TP.HCM.

Đến thời điểm Cơ quan điều tra phát hiện, khởi tố vụ án, các khoản vay trái quy định đã trả được 3,43 tỷ đồng, còn lại 24,925 tỷ đồng, Quỹ tín dụng Trung ương Chi nhánh TP.HCM không thu hồi được.

Trong vụ án, bị cáo Tiểu Thị Anh đã câu kết, thông đồng với các bị can là cán bộ Quỹ tín dụng TP.HCM lập hồ sơ vay vốn trái quy định để được vay tiền trên hồ sơ, tài sản thế chấp của 41 hộ dân, đến thời điểm vụ án không khắc phục được số tiền 11,595 tỉ đồng.

Tại phiên toà sáng 15/5, bị cáo Vũ Minh Hải có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khoẻ bị tai biến, phải nằm một chỗ

Phiên xét xử dự kiến kéo dài đến ngày 17/5./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất