Cấp cứu kịp thời mẹ bầu dọa sanh non vì bị đái tháo đường

Hồng Phương/VOV-ĐBSCL | 10/06/2022, 14:57

Ngày 10/6, tại Cần Thơ, Khoa Sản Phụ, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa tiếp nhận cấp cứu một trường hợp mẹ bầu bị đái tháo đường đang mang thai 35 tuần.

Thai phụ Đ.T.T.T (23 tuổi), ở huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, mang thai 34 tuần 4 ngày thì bị đau bụng dấu hiệu dọa sanh non nên nhập cấp cứu Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long. Thông tin từ gia đình, thai phụ mang thai lần đầu và có tiền sử bệnh đái tháo đường khoảng 2 năm điều trị không liên tục.

Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng: Chỉ số xét nghiệm đường huyết là 432 mg/dl, HbA1c là 10,8 %, có nhiễm Ceton niệu. Ngay lập tức, thai phụ được điều trị kiểm soát đường huyết, truyền Insulin qua bơm tiêm tự động, tiêm hỗ trợ phổi đủ liều, theo dõi sức khỏe thai nhi.

Đến tuần thai 35 tuần 4 ngày, thai phụ có dấu hiệu suy thai nên được chỉ định mổ lấy thai cấp cứu, bác sĩ chẩn đoán trước mổ: Con so, thai ngôi đầu, dọa sanh non, đa ối, đái tháo đường type 2, suy thai cấp. Sau khoảng 25 phút, bé trai nặng 3000 gr chào đời an toàn và được chuyển Hồi sức nhi (NICU) theo dõi. Hiện tình hình mẹ và bé ổn định và dự kiến được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo BS.CKI. Nguyễn Thị Kiều Anh, Phó Trưởng Khoa Sản Phụ, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, tình trạng sản phụ này rất may mắn là mẹ tròn con vuông. Người bệnh bị đái tháo đường đã 2 năm nay, không theo dõi điều trị liên tục, trước khi mang thai không kiểm tra và không kiểm soát đường huyết ổn định. Đến khi có thai thì người bệnh khám Đái tháo đường là căn bệnh nguy hiểm, những trường hợp phụ nữ bị đái tháo đường trước khi mang thai hoặc bị đái tháo đường thai kỳ không được kiểm soát bệnh tốt đều có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Do vậy, người bệnh đái tháo đường có kế hoạch mang thai nên điều trị bệnh để có thể kiểm soát tốt lượng đường trước khi mang thai để hạn chế nguy cơ rủi ro cho bản thân và cả thai nhi. Nếu biết cách chăm sóc tốt, kiểm soát tốt lượng đường trong máu thì mẹ bầu bị tiểu đường vẫn có thể sinh ra những đứa con khỏe mạnh./.

Bài liên quan
Bé sơ sinh nặng gần 6kg
Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM vừa mổ sinh cho một sản phụ có bé trai cân nặng hiếm gặp - khoảng 5,8kg. Điều đặc biệt là sản phụ không mắc bệnh lý và không bị tiểu đường thai kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
VOVLIVE - Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Mới nhất