Cần đa dạng hình thức đầu tư, quản lý nhà vệ sinh công cộng

Tỷ Huỳnh/VOV-TP.HCM | 19/03/2023, 21:43

Sáng nay (19/3), tại buổi làm việc với UBND Quận 1, ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, yêu cầu các đơn vị trước ngày 30/4 phải cải thiện làm chuyển biến căn bản chất lượng nhà vệ sinh công cộng.

Báo cáo với Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Lê Đức Thanh - Chủ tịch UBND Quận 1 cho biết, với 18 khu nhà vệ sinh đang hoạt động tại 13 điểm công cộng (gồm 4 chợ, 7 công viên, 1 trạm xe buýt và 1 khu dân cư), Quận 1 là địa phương có nhiều nhà vệ sinh công cộng nhất TP. Khó khăn nhất với quận hiện nay là việc không có quỹ đất để bố trí, xây dựng mới nhà vệ sinh. Tuy nhiên, địa phương là nơi tập trung nhiều cửa hàng, khách sạn, trung tâm thương mại nên rất thuận lợi trong vận động hỗ trợ nhà vệ sinh cho người dân.

Hiện nay, Quận 1 đã vận động và công bố 100 điểm là nhà hàng, quán cà phê có hỗ trợ nhà vệ sinh công cộng miễn phí cho người dân và du khách. Quận cũng đề xuất 5 địa điểm dự kiến xây mới nhà vệ sinh công cộng ở các khu đất trống: Thương xá Tax (135 Nguyễn Huệ), khu mở rộng khách sạn Majestic ở số 2-4-6 Nguyễn Huệ, số 8-12 Lê Duẩn, số 8 Nguyễn Trung Trực, số 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Nên nhất trí với 2 phương án, giải pháp của Quận 1 về cải thiện chất lượng nhà vệ sinh công cộng, gồm vận động các hộ kinh doanh hỗ trợ và đầu tư xây dựng mới tại 5 vị trí đã được khảo sát, có số lượng du khách, người lao động, khách vãng lai qua lại nhiều nhất.

Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu, Quận 1 tiếp tục thực hiện kế hoạch về chỉnh trang đô thị. Trong đó, phải đặt nhà vệ sinh công cộng lên đúng với nhu cầu thiết yếu, quan trọng để quan tâm đầu tư và quản lý đúng với mục tiêu là thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Từ nay đến ngày 30/4, Quận 1 cần chia ra từng giai đoạn, có chỉ tiêu phấn đấu để làm chuyển biến căn bản chất lượng nhà vệ sinh công cộng. Rà soát, kiểm tra lại toàn bộ nhà vệ sinh trên địa bàn để tu sửa, đưa vào hoạt động đối với những công trình hư hỏng.

Nhằm đáp ứng nhanh nhu cầu người dân và du khách, Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu đa dạng hình thức đầu tư, quản lý nhà vệ sinh công cộng.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Chúng ta nhanh chóng có một kế hoạch để lắp đặt các nhà vệ sinh lưu động trên từng vị trí cần thiết như kế hoạch chúng ta đã bàn. Về hình thức thì chúng ta thống nhất là xây dựng, quản lý theo hình thức nhà nước đầu tư, có nghĩa là đầu tư công rồi tư nhân gọi là xã hội hóa kết hợp với vận động gia đình các hộ kinh doanh như chúng ta đang làm. Có nghĩa là hình thức là đa dạng, phong phú”./.

Bài liên quan
Bí thư Thành ủy TP.HCM: Tạo khí thế đầu năm để "hành quân" mạnh mẽ
Ông Nguyễn Văn Nên đề nghị, cần rà soát công việc trọng tâm, nhất là người đứng đầu, chọn thứ tự ưu tiên, phân công người phụ trách. Chọn những việc khai mở đầu năm để tạo khí thế, tạo năng lượng để “hành quân” cho mạnh mẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất