Cách chọn và bảo quản sấu cả năm vẫn giữ nguyên hương vị

22/07/2022, 11:22

Xin mách bạn cách chọn sấu, cách bảo quản sấu cả năm vẫn giữ nguyên hương vị rất đơn giản.

Để bảo quản sấu cả năm mà vẫn thơm ngon như ban đầu, yêu cầu đầu tiên là phải chọn được sấu ngon.

Cách chọn mua sấu ngon

Chọn sấu tươi ngon là bước quan trọng đầu tiên để quyết định sấu có thể bảo quản lâu được hay không. Để có thể bảo quản sấu quanh năm mà vẫn thơm ngon,  bạn nên chọn kĩ từng quả một để đảm bảo chất lượng. Hãy chọn những quả sấu non hoặc đang ngả chín (không nên chọn sấu quá non hay quá già) và không bị sâu mọt.

Cách chọn và bảo quản sấu cả năm vẫn giữ nguyên hương vị - 1

Cách chọn sấu ngon: Không chọn quả quá non hay quá già.

Khi đã qua mùa sấu non, đến giữa mùa sẽ xuất hiện những quả sấu cứng cáp hơn, thịt dày, còn được gọi là sấu bánh tẻ. Đây là những quả có lớp vỏ hơi sần, cùi dày và có nhiều thịt chua, được xem là những quả sấu ngon nhất.

Tránh chọn quả sấu có vỏ bị thâm, dập. Những quả sấu láng bóng cũng không nên mua bị chúng còn quá non, dễ bị hỏng, không bảo quản được lâu. Bạn cũng không nên mua những quả sấu quá già vì chúng hạt to, ít thịt và ít chua.

Cách bảo quản sấu tươi

Sấu tươi sau khi mua về hãy cạo sạch vỏ ngoài. Lưu ý chỉ cạo vỏ chứ không gọt, vì gọt không cẩn thận sẽ phạm vào phần thịt bên trong. Sau khi cạo sạch vỏ, bạn  ngâm sấu vào nước khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch và để thật ráo cho đến khi mặt quả sấu se lại.

Cách chọn và bảo quản sấu cả năm vẫn giữ nguyên hương vị - 2

Cách bảo quản sấu tươi: Bước đầu tiên là cạo vỏ.

Tiếp đến, bạn chia sấu vào những túi nhỏ và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh.Hãy chia hoảng 300 gr/túi để hạn chế khí ẩm trong túi. Tránh bảo quản tất cả sấu trong một túi to, vì mỗi khi lấy sấu ra sử dụng, bạn sẽ bổ sung một lượng độ ẩm vào túi, các quả sấu sẽ dính lại với nhau, rất khó để tách ra.

Với cách trên, sấu có thể được bảo quản lên đến 8 tháng.

Nhiều người chỉ cắt cuống sấu, rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh chứ không cạo vỏ, khi cần sử dụng mới lấy ra cạo vỏ hoặc không cạo mà cho thẳng vào nồi canh. Làm vậy món ăn sẽ có vị chát; sấu sau khi rã đông sẽ bị nhũn, rất khó cạo.

Cách bảo quản sấu xay

Đối với sấu xanh, bạn hãy cắt cuống cho chảy hết phần mủ, sau đó cạo sạch vỏ. Đun một nồi nước xâm xấp mặt sấu, cho sấu vào nấu đến khi chín thì vớt ra, để nguội. Tách bỏ phần hạt, lấy phần thịt sấu và phần nước luộc cho vào máy xay sinh tố, xay cho thật nhuyễn. Đổ hỗn hợp vào khay đá, bảo quản trong ngăn đông của tủ lạnh.

Cách chọn và bảo quản sấu cả năm vẫn giữ nguyên hương vị - 3

Cách bảo quản sấu trong tủ lạnh.

Khi hỗn hợp đã đông thành các viên đá, bạn hãy gỡ chúng ra, cho vào hộp hoặc túi nylon buộc kín. Với cách bảo quản này, bạn có thể sử dụng sấu lâu dài - khoảng 1 năm - mà vẫn giữ được hương vị ban đầu. Khi bạn nấu canh chua, chỉ cần dùng 1-2 viên là món ăn đã có vị chua thanh rất đặc trưng của sấu. 

Ngoài ra, vào cuối mùa thường có những quả sấu chín. Chúng không còn nhựa nên không cần cắt cuống hay cạo vỏ, chỉ việc rửa sạch, để ráo nước rồi bảo quản giống sấu xanh là được.

Với các cách bảo quản sấu kể trên, gia đình bạn sẽ luôn có sấu ăn quanh năm.

Hạ Vy(Tổng hợp)
Bài liên quan
Mẹo nấu ăn giúp bạn tăng tuổi thọ
Thường xuyên áp dụng những mẹo nấu ăn giúp bạn tăng tuổi thọ này, cơ thể sẽ luôn khỏe mạnh, bạn thậm chí có thể sống tới 100 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất