Báo Mỹ: Tình báo Ukraine có khả năng đứng sau cuộc tấn công UAV vào điện Kremlin

25/05/2023, 07:20

New York Times đưa tin, tình báo Mỹ tin rằng nhiều khả năng người Ukraine đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào điện Kremlin ngày 3/5.

Theo New York Times, các quan chức Mỹ tin rằng hoạt động này rất có thể được thực hiện bởi một trong những đơn vị tình báo hoặc quân đội đặc biệt của Ukraine. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ đơn vị tình báo hoặc quân đội đặc biệt nào của Ukraine đứng sau vụ tấn công.

"Các cơ quan tình báo Mỹ chưa có bằng chứng cụ thể xác định quan chức chính phủ, đơn vị hoặc đặc vụ Ukraine nào có liên quan", tờ New York Times viết.

Báo Mỹ: Tình báo Ukraine có khả năng đứng sau cuộc tấn công UAV vào điện Kremlin - 1

Khoảnh khắc UAV phát nổ phía bên trên điện Kremlin. (Ảnh: Avia pro.)

Các quan chức Mỹ cũng cho hay, không có khả năng các quan chức cấp cao của chính phủ Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đã ra lệnh tấn công hoặc biết trước về vụ việc.

Tờ New York Times dẫn nguồn quan chức Mỹ cho hay, "một số đặc vụ bí mật của Ukraine phần lớn hoạt động độc lập và không có sự giám sát trực tiếp từ Tổng thống Zelensky và khả năng ông biết trước kế hoạch là không chắc lắm".

Văn phòng Tổng thống Nga sáng 3/5 thông báo hai chiếc UAV loại nhỏ đã bị bắn hạ trong khuôn viên điện Kremlin bằng các biện pháp tác chiến điện tử. Vụ việc không dẫn đến bất kỳ thương tích hoặc thiệt hại về cơ sở hạ tầng, song cảnh quay ghi nhận tại hiện trường cho thấy khói bốc lên từ khu vực lân cận. 

Ủy ban Điều tra Nga hôm 3/5 mở điều tra vụ án hình sự về hành vi khủng bố sau vụ tấn công bằng UAV vào điện Kremlin. Chính quyền Thủ đô Moskva của Nga đã ban hành nghị định cấm tất cả các phương tiện bay không người lái bay qua thành phố, ngoại trừ những phương tiện cần thiết cho nhu cầu của quốc gia.

Điện Kremlin mô tả vụ tấn công là "hành động khủng bố được lên kế hoạch trước" của các lực lượng Ukraine và là âm mưu nhằm vào Tổng thống Putin.

Tuy nhiên Tổng thống Zelensky khẳng định Kiev không liên quan vụ UAV tấn công điện Kremlin, phủ nhận những cáo buộc do Moskva đưa ra.

Trong khi đó, Mỹ lên tiếng bác cáo buộc của Nga rằng Washington dàn dựng vụ tấn công vào điện Kremlin. “Tôi có thể đảm bảo rằng không có sự tham gia của Mỹ trong việc này. Dù nó là gì thì cũng không liên quan đến chúng tôi. Chúng tôi không có lý do gì để làm điều đó”, phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Kirby nói.

Kông Anh(Nguồn: The New York Times)

Bài liên quan
Ông Putin: Nói Nga tấn công NATO là 'vô lý'
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/3 cho biết Moskva không muốn đối đầu với các nước NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất