'Bão chồng bão' dồn dập đổ bộ Philippines

Phương Anh (Nguồn: Channel News Asia ) | 28/10/2024, 14:03

Philippines tiếp tục đối mặt với cơn bão tiếp theo hôm 28/10, chỉ vài ngày sau khi bão Trà Mi khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Philippines khắc phục hậu quả sau bão Trà Mi. 

Gần một triệu người dân Philippines vẫn đang trú ẩn tại các trung tâm sơ tán hoặc ở nhà người thân, sau khi mất nhà cửa, gặp lũ lụt do bão nhiệt đới Trami gây ra. Cơn bão tấn công từ ngày 22/10, trở thành cơn bão gây thiệt hại lớn nhất trong năm nay đối với Philippines. 

Hiện tại, khi nước này đang khắc phục hậu quả sau bão, cơ quan thời tiết quốc gia tiếp tục cho biết bão nhiệt đới Kong-rey sẽ mang theo mưa lớn và gió mạnh đổ bộ vào quốc đảo trong những giờ tới, dự kiến đi kèm biển động ngoài khơi bờ biển phía đông.

Theo dự báo, Kong-rey sẽ mạnh lên thành bão vào khoảng ngày 29/10, và đi qua gần các đảo nhỏ của Philippines ở phía bắc sớm nhất là vào 30/10. Cảnh báo bão cấp độ thấp nhất trong năm cấp độ đang được áp dụng ở bờ biển đông bắc của nước này. 

"Xét đến diễn biến hiện tại, không loại trừ khả năng cơn bão mới nhất sẽ dịch chuyển xa hơn về phía Tây", cơ quan dự báo cho biết. Điều này nghĩa là cơn bão sẽ tiến gần hơn đến Philippines so với dự báo trước đó.

Ngoài ra, cơ quan này dự báo ​​Kong-rey sẽ đổ bộ vào Đài Loan với sức mạnh ở mức bão vào sáng sớm 1/11.

Khoảng 20 cơn bão lớn và bão nhiệt đới đổ bộ vào Philippines hoặc vùng biển xung quanh mỗi năm, phá hủy nhà cửa và cơ sở hạ tầng, đồng thời gây thiệt hại lớn về người. Trà Mi là bão nhiệt đới thứ 11 càn quét Philippines từ đầu năm nay.

Đối với thiệt hại từ bão Trà Mi, cơ quan phòng chống thảm họa của Philippines cho biết số người chết tăng lên 116, ngoài ra 39 người mất tích. Trước đó, hội đồng Quản lý và giảm thiểu rủi ro thảm họa quốc gia Philippines (NDRRMC) thống kê, tổng cộng 382.020 người thuộc 77.910 hộ gia đình đang chịu tác động của thời tiết xấu.

Gần một nửa trong số này phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Hơn 17.000 trường học với tổng cộng 7,38 triệu học sinh ở 12 khu vực phải tạm dừng các lớp học trực tiếp tại trường để phòng chống thiên tai. 

Phương Anh (Nguồn: Channel News Asia )
Bài liên quan
Bão số 6 đổ bộ đất liền Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng, đề phòng lũ trên sông Hương
VOVLIVE - Trưa nay 27/10, bão số 6 giật cấp 11 trên đất liền các tỉnh Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng, mưa lớn đang trút xuống các tỉnh miền Trung, đề phòng lũ quét, sạt lở đất.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Tổng Bí thư Tô Lâm: Phải "vươn mình" lên vì thế giới phát triển rất nhanh
VOVLIVE - Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, nhìn lại chặng đường vừa qua đất nước đạt được nhiều thành tựu rất lớn, song nhìn ra thế giới mới thấy sốt ruột vì họ phát triển rất nhanh. Do đó, cần chủ động, nỗ lực đưa đất nước phát triển bền vững và thực chất hơn.
Mới nhất