Bác sĩ Nông Thị Lan: Kho thuốc sống của người Mường Hòa Bình

Quỳnh Chi | 15/04/2021, 16:23

Bác sĩ Nông Thị Lan là người đã và đang ứng dụng rất thành công thuốc nam trong điều trị những căn bệnh mãn tính như trĩ, xương khớp, tiểu đường, dạ dày, sỏi thận..

Bác sĩ Nông Thị Lan:  Kho thuốc sống của người Mường Hòa Bình - 1

Bác sĩ Nông Thị Lan và các Mế người Mường tại Vườn xạ đen Hòa Bình.

Y học cổ truyền đã có hàng ngàn năm lịch sử hình thành và phát triển. Các nước trên thế giới đều nhìn nhận Việt Nam có một kho báu vô giá về những cây thuốc, vị thuốc quý và các biện pháp điều trị đặc hiệu. Việc bảo tồn và phát huy những giá trị này đã được các thế hệ thầy thuốc dày công thực hiện. Tiêu biểu trong số đó là Bác sĩ Nông Thị Lan - người được mệnh danh là “Kho thuốc sống của người Mường” - người đã và đang ứng dụng rất thành công thuốc nam trong điều trị những căn bệnh mãn tính như trĩ,  xương khớp, tiểu đường, dạ dày, sỏi thận, bệnh gan…

Bác sĩ Nông Thị Lan:  Kho thuốc sống của người Mường Hòa Bình - 2

Những chuyến đi băng rừng vượt núi của bác sĩ Nông Thị Lan cùng với bà con bản Mương để tìm kiếm cây thuốc quý.

Hòa Bình được xem là xứ sở của người Mường, là cái nôi thuốc nam của nước ta. Từ hàng trăm năm nay, thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho nơi đây một thảm thực vật vô cùng phong phú với nhiều cây thuốc quý. Đối với cộng đồng người Mường thì cuộc sống chủ yếu dựa vào núi rừng nên mọi cây cỏ, hoa lá trong rừng đều là thuốc. Chính vì vậy, người Mường coi mỗi loài cây như 1 phần máu thịt và sinh mệnh, bởi lẽ cũng chính cây cỏ đã hồi sinh cuộc sống của họ từ thủa mới lập mường dựng bản, từ thuở sơ khai.

Bác sĩ Nông Thị Lan:  Kho thuốc sống của người Mường Hòa Bình - 3

Bác sĩ Nông Thị Lan đang bốc thuốc cùng các Mế người Mường tai kho thuốc.

Người Mường không chỉ tìm cây thuốc quý tận sâu trong rừng mà còn tìm cây thuốc men theo các dòng nước ven rừng và khe suối, nơi có dòng nước mát lành. Công việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn tìm tòi và kinh nghiệm của những người đi rừng. Người Mường thông thạo địa hình từng khe suối con nước. Với chiếc gùi trên vai đôi mắt tinh tường, đôi chân quen lối, bàn tay như sự nhận biết tìm đến những ngọn lá cây thuốc, dù đó là những cây thuốc nằm ẩn khuất khó lấy tận sâu trong rừng. Nhưng họ vẫn bất chấp hiểm nguy để tiếp bước hành trình giữ lửa nghề thuốc nam của người Mường.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống nhiều đời làm nghề thuốc lại mang trong  mình 2 dòng máu Tày - Mường, bác sĩ Nông thị Lan sớm đã có tình yêu đặc biệt đối với thiên nhiên cây cỏ. Tuổi trẻ của chị gắn liền với các bản làng vùng cao xa xôi, cùng người Dao, người Mường, người Tày đi tìm kiếm cây thuốc và học hỏi nhiều bài thuốc quý và chị sớm đã được định trước sẽ trở thành kho báu thuốc Nam của người Mường. Với kinh nghiệm dân gian quý báu cùng với chuyên môn khoa học có được từ Học viện Y dược học cổ truyền Tuệ Tĩnh, bác sĩ Nông thị Lan đã áp dụng rất thành công kinh nghiệm dân gian và y học hiện đại để tạo ra những bài thuốc hay có thể chữa được rất nhiều bệnh mãn tính.

Bác sĩ Nông Thị Lan:  Kho thuốc sống của người Mường Hòa Bình - 4

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm bệnh nhân đã ngồi chật kín phòng khám của bác sĩ Nông Thị Lan.

Trên thực tế, nhiều bài thuốc nam của bác sĩ Nông Thị Lan đã có những kết quả điều trị đột phá chẳng hạn như bài thuốc chữa bệnh tiểu đường có các chủ dược chính như Xạ Đen, Gối Hạc,  Dây Thìa Canh, Giảo Cổ Lam... và nhiều thuốc bí truyền khác giúp người bệnh tiểu đường ổn định đường huyết và tránh được những biến chứng nguy hiểm. Hay bài thuốc chữa bệnh xương khớp trong uống ngoài đặp cũng rất hiệu quả trên nhiều bệnh nhân xương khớp, gout.

Bên cạnh đó là những bài thuốc chữa các bệnh như dạ dày, sỏi thận, mỡ gan, mỡ máu cũng mang lại những kết quả rất khả quan trên nhiều bệnh nhân. Chính vì sự nổi tiếng đó nên suốt nhiều năm qua phòng khám của bác sĩ Nông Thị Lan đã có rất đông bệnh nhân đến thăm khám và điều trị, trong đó có nhiều bệnh nhân là người nước ngoài

Kể từ sau khi thuốc Nam được tổ chức y tế thế giới WHO đưa vào danh mục chữa bệnh trên toàn thế giới, có rất nhiều người Việt biết tiếng tìm đến phòng khám của bác sĩ Nông Thị Lan tại địa chỉ Xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình... để được mục sở thị về cách chữa bệnh bằng thuốc Nam của người Mường trong số đó có có cả những bệnh nhân là người nước ngoài..

Bác sĩ Nông Thị Lan:  Kho thuốc sống của người Mường Hòa Bình - 5

Hàng trăm bệnh nhân từ nhiều tỉnh thành đổ về phòng khám Thái Sơn Đường của bác sĩ Nông Thị Lan để thăm khám và điều trị.

Theo bác sĩ Nông Thị Lan, Thuốc nam của người Mường không cần đo đếm từng vị thuốc như thuốc bắc, rất đơn giản và dễ sử dụng. Cách chế biến thuốc nam của người Mường không cầu kỳ như các loại thuốc khác. Thuốc lấy từ lá, thân, củ, rễ của cây được băm nhỏ không qua sao, tẩm, chế nấu ra thành cao hoặc bào chế cầu kỳ mà chỉ phơi nắng và bếp củi. Thuốc nam của người Mường đơn giản nhưng cũng rất phong phú và mang lại hiệu quả điều trị cao, không có tác dụng phụ. Một vị thuốc có thể chữa nhiều loại bệnh khi kết hợp với những vị thuốc khác hay chế biến theo cách khác.

Không chỉ tập trung vào việc bốc thuốc chữa bệnh cứu người bác sĩ Nông Thị Lan còn hết sức trăn trở với vấn nạn chảy máu dược liệu, đe dọa đến sự phát triển của thuốc Nam. Chính vì thế, nhiều năm qua chị đã vận động bà con dân tộc cùng nhau gìn giữ những thảo dược quý của cha ông để không chỉ con cháu người Mường của hiện tại mà con cháu người Việt muôn đời sau đều có cơ hội được chữa bệnh bằng thuốc Nam.

Bác sĩ Nông Thị Lan 

Địa chỉ: thôn Đồng Đăng - xã Cao Dương - huyện Lương Sơn – Tỉnh Hòa Bình.

Điện thoại: 097 251 30 02 

Quỳnh Chi
Bài liên quan
5 loại trà tốt nhất để kiểm soát lượng đường trong máu tăng đột biến
Hiện nay, các loại trà thảo dược được đánh giá cao như là phương thuốc tốt để kiểm soát bệnh tiểu đường. Trà là một trong những loại đồ uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm cải thiện độ nhạy insulin. Sau đây là 5 loại trà kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả mà bạn nên dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất