Bà mẹ nông thôn có 3 con đỗ đại học hàng đầu Trung Quốc

03/07/2022, 14:50

Dù chỉ học hết cấp 1, Shen Yulian, một phụ nữ nông thôn Trung Quốc, lại tự hào khi nuôi dạy được 3 người con thi đỗ những trường đại học top đầu xứ tỷ dân.

Theo SCMP, con trai út của bà Shen vừa được nhận vào ĐH Thanh Hoa hồi đầu tháng này, sau khi học sinh cả nước có kết quả thi gaokao. Trước đó, con gái thứ của gia đình cũng nhập học trường này từ năm 2014 còn con gái cả đã tốt nghiệp ĐH Khoa học Thông tin và Công nghệ Nam Kinh.

Thực tế, hiếm có học sinh đến từ vùng nông thôn thi đỗ các trường đại học ưu tú, nhất là cơ sở giáo dục dẫn đầu cả nước như ĐH Thanh Hoa, vốn là 1 trong 2 đại học danh tiếng nhất Trung Quốc, xếp hạng 14 trên bảng xếp hạng các trường đại học thế giới QS năm 2023.

Shen không nén nổi vui mừng khi con trai út cũng được nhận vào ĐH Thanh Hoa. "Giống như đang mơ vậy. Nhà tôi có đến 2 sinh viên Thanh Hoa".

Bà mẹ nông thôn có 3 con đỗ đại học hàng đầu Trung Quốc - 1

Dù chỉ học hết cấp 1, bà Shen vẫn nỗ lực nuôi dạy các con học hành thành tài. (Ảnh: Litchi News)

Trả lời phỏng vấn, Shen, sống ở tỉnh Giang Tô, cho biết một tay bà đã nuôi dạy 3 người con suốt hơn 20 năm qua do chồng đi làm xa, khó về thăm nhà. Bà nói các con thành công nhờ nỗ lực không ngừng, luôn dành khoảng 17 tiếng mỗi ngày để học tập.

"Tôi chỉ học đến hết tiểu học, quanh năm làm nông. Vì thế, tôi chỉ dạy các con trở thành người trung thực, đáng tin, không bao giờ làm chuyện xấu. Kết quả học tập đó là thành quả mà chúng tự nỗ lực đạt được", bà chia sẻ.

Trước kỳ thi gaokao, Shen thường dậy lúc 5h30 để đưa con trai đi học, rồi lại đón cậu bé lúc 23h. Trong ngày, bà bận rộn với việc nhà, việc đồng áng.

"Thật không dễ dàng gì, nhưng tôi thấy mọi thứ xứng đáng vì các con đã có thành tích học tập ấn tượng", Shen nói.

Ông Liu Tongqing, chồng bà Shen, miêu tả vợ mình là "một người mẹ tuyệt vời".

"Tôi biết ơn sự hy sinh của bà ấy cho cả gia đình. Thiếu bà ấy, chúng tôi sẽ không thể có ngày hôm nay", ông Liu bày tỏ.

Người con út trong gia đình cho biết sau khi chị gái cậu vào ĐH Thanh Hoa, nhiều bạn học đã gọi cậu bằng biệt danh "Thanh Hoa".

"Đó là một trò đùa vui, song cũng tạo áp lực rằng nếu tôi không đỗ ĐH Thanh Hoa thì sẽ rất xấu hổ. Vì thế, tôi càng thêm nỗ lực học hành. Bố mẹ tôi đều là nông dân và tôi tự hào về gia đình mình", cậu nói.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Chi Pu thay đổi thế nào sau 1 năm tỏa sáng ở show 'Đạp gió' của Trung Quốc?
VOVLIVE - 1 năm sau hành trình tham gia "Đạp gió" tại Trung Quốc, Chi Pu đã chia sẻ về những thay đổi của bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất