Apple cũng gặp khó với hàng tồn kho tăng cao

Theo Thế Vinh/Vietnamnet Bloomberg | 11/04/2023, 06:03

Các lô hàng máy tính cá nhân của Apple đã giảm 40,5% trong quý đầu tiên, đánh dấu 1 năm khó khăn đối với các nhà sản xuất PC vốn đang vật lộn với tình trạng hàng tồn kho tăng cao.

Theo báo cáo mới nhất từ IDC, các lô hàng của tất cả các nhà sản xuất PC đã giảm 29% xuống còn 56,9 triệu chiếc. Trong số các công ty dẫn đầu thị trường, Lenovo Group và Dell Technologies đã giảm hơn 30%, trong khi HP cùng Asustek Computer giảm lần lượt 24,2% và 30,3%.

Người tiêu dùng chi tiêu chậm lại trong năm qua dẫn đến sự sụt giảm hai con số các lô hàng điện thoại thông minh và sự dư thừa tích lũy tại các nhà cung cấp chip nhớ hàng đầu thế giới. Samsung Electronics, công ty cung cấp bộ nhớ cho các thiết bị di động cũng như máy tính để bàn và máy tính xách tay, tuần trước cho biết đang cắt giảm sản xuất sau khi “phá kỷ lục” lợi nhuận thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009.

Jitesh Ubrani, giám đốc nghiên cứu của IDC cho hay: “Mặc dù tình trạng hàng tồn kho đã được khai thông trong vài tháng qua, nhưng nó vẫn cao hơn nhiều so với phạm vi lành mạnh từ 4 đến 6 tuần. Ngay cả khi giảm giá mạnh, lượng hàng tồn kho tăng cao sẽ tiếp tục kéo dài đến giữa năm và có khả năng sang quý III.”

IDC cho biết trong báo cáo rằng nhu cầu “nguội đi”, đang mang lại cho các nhà sản xuất thời gian và cơ hội “để thực hiện thay đổi khi nhiều nhà máy bắt đầu xem xét địa điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc”.

Apple đang dần đa dạng hóa địa điểm sản xuất của mình trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh, có nguy cơ phá vỡ chuỗi cung ứng được sắp xếp cẩn thận của họ.

IDC dự đoán 2024 sẽ là năm phục hồi của các nhà sản xuất PC, được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa chu kỳ thay thế phần cứng cũ và nền kinh tế toàn cầu đang cải thiện./.

Bài liên quan
Lịch trình bận rộn của CEO Tim Cook trong hai ngày đến Việt Nam
Chiều 16/4, CEO Apple Tim Cook đã lên chuyên cơ rời Việt Nam, khép lại hai ngày làm việc dày đặc sự kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu "3 tăng cường, 5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu ưu tiên các nguồn lực, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia và 3 Chiến lược: phát triển Chính phủ số; phát triển kinh tế số và xã hội số; phát triển dữ liệu số. Trong đó, khẩn trương xử lý các nhiệm vụ quá hạn, tồn đọng trong giai đoạn 2022-2023.
Mới nhất