Ăn hành tỏi mọc mầm có nguy hiểm không?

Theo Khuê Nguyễn/Thanh Niên | 19/02/2021, 10:24

Hành và tỏi là hai nguyên liệu phổ biến nhất mà chúng ta sử dụng trong nhà bếp. Chúng mang lại hương vị mạnh mẽ, hăng và thơm cho bất kỳ món ăn nào chúng được thêm vào.

Cùng với hương vị thơm, hành và tỏi cũng có một số lợi ích sức khỏe. Hành tây là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C, vitamin B6, kali và folate, trong khi tỏi rất giàu vitamin C, vitamin B6, thiamin, kali, canxi, phốt pho, đồng và mangan.

Vì hành và tỏi là những nguyên liệu quan trọng trong nhà bếp, nên chúng ta có xu hướng tích trữ nhiều. Điều này dẫn đến việc một số hành và tỏi bị mọc mầm xanh khi để lâu trong tủ đựng thức ăn.

Phải xử lý thế nào đối với số hành và tỏi bị mọc mầm xanh, có thể ăn được không?

Tại sao hành tỏi mọc mầm?

Nguyên nhân chính khiến hành tỏi mọc mầm là do độ ẩm. Trên thực tế, hành và tỏi là để phát triển thành cây mới, vì vậy việc nảy mầm là điều đương nhiên đối với chúng. Chúng không phát triển cho đến khi có điều kiện thích hợp để nảy mầm, và khi đã có, sự phát triển của chúng mới bắt đầu.

Hành tỏi mọc mầm có an toàn để ăn không?

Câu trả lời là có! Hành và tỏi có thể hơi nhão sau khi chúng mọc mầm, nhưng chúng không độc và sẽ không gây hại cho bạn. Đặc biệt nếu rễ và chồi còn nhỏ, chúng vẫn hoàn toàn tốt, theo Times of India.

Ngoài ra, trong khi một số người thích hương vị của hành tây hoặc tỏi đã mọc mầm, những người khác lại cho rằng mầm quá đắng. Tuy nhiên, vị đắng rõ ràng hơn khi cả hai được ăn sống.

Làm gì với mầm hành hoặc tỏi?

Trừ phi bạn muốn ăn mầm, còn không bạn chỉ cần cắt nhỏ, cắt đôi hành tây hoặc tỏi, và loại bỏ phần nào của mầm. Bạn cũng nên kiểm tra xem có nấm mốc hoặc thối rữa gì không.

Ngoài ra, nếu bạn tách các mầm bên trong các lớp hành và cắm chúng vào chậu đất, bạn có thể trồng hành mới.

Mẹo bảo quản hành tỏi không bị mọc mầm

Bảo quản hành tỏi ở nơi khô ráo, thoáng mát, tối, có không khí lưu thông tốt để ngăn chúng phát triển. Bạn cũng có thể bẻ củ tỏi thành từng tép và cất ở nơi mát, tối, thoáng gió. Hãy nhớ rằng nếu chúng đã mọc mầm, chúng sẽ thối rữa nhanh hơn nhiều.

Nên giữ hành tỏi tách biệt với các loại trái cây và rau khác, vì quá trình chín của chúng tạo ra khí ethylene khuyến khích hành tỏi mọc mầm, theo Times of India./.

Bài liên quan
Dịch COVID-19 có nguy hiểm đến mức phải “học online”?
Một trường Đại học tại TP.HCM đã thông báo học online 1 tuần sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, để phòng, chống dịch COVID-19. Vậy diễn biến dịch hiện nay có đáng quan ngại hay không?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất