Ấn Độ: App cho vay tiền từ Trung Quốc đẩy nhiều nạn nhân đến bờ vực tự sát

03/04/2023, 12:20

Một gia đình hạnh phúc ở Madhya Pradest, Ấn Độ, do vướng vào bẫy nợ của một ứng dụng cho vay tiền Trung Quốc, đã bước đến con đường sụp đổ tài chính và bị hủy hoại.

DNA India đưa tin, gia đình hạnh phúc và vui vẻ của anh Amit Yadav ở bang Madhya Pradesh, miền Trung Ấn Độ, cuối cùng đã rơi vào bẫy nợ từ các ứng dụng cho vay tiền Trung Quốc và đi đến lựa chọn đau lòng. Người cha kỹ sư treo cổ tự tử sau khi giết vợ và hai con.

Bức thư tuyệt mệnh của Amit Yadav cho thấy bi kịch mà gia đình anh đã vướng vào từ các ứng dụng cho vay Trung Quốc. Trong thư, anh nói các khoản vay với lãi suất cao đã khiến anh lâm vào bế tắc và đi đến quyết định cực đoan.

Ấn Độ: App cho vay tiền từ Trung Quốc đẩy nhiều nạn nhân đến bờ vực tự sát - 1

(Ảnh minh họa)

Yadav viết: “Tôi cũng có khát khao được sống, nhưng hoàn cảnh của tôi không còn cho phép nữa. Tôi không phải người xấu. Đó không phải là lỗi của ai, đó là lỗi của tôi. Tôi đã vay tiền từ nhiều ứng dụng trực tuyến. Chẳng hạn như True Balance, Mobi Pocket, Money View, Smart Coin, Rufilo. Nhưng tôi không có khả năng trả nợ”.

Theo DNA India, hàng trăm người ở Ấn Độ đã tự tử vì rơi vào bẫy cho vay qua ứng dụng. Trong đó hơn 15 người chết từ khắp các bang như Bihar đến Madhya Pradesh, Telangana và Bengal chỉ trong thời gian ngắn. Những người này đều vay tiền với sự trợ giúp của các ứng dụng cho vay Trung Quốc và trở nên khủng hoảng khi không thể trả nợ.

Cũng không phải chỉ có người đi vay mới bị ảnh hưởng. Tháng 2/2023, một bà nội trợ ở Vanchiyoor, bang Kerala, Ấn Độ, đã nhấp vào một liên kết lan truyền trên mạng xã hội để rồi bị một ứng dụng cho vay Trung Quốc đe dọa tung ảnh khỏa thân của cô, nếu cô không trả 18.000 rupee (hơn 5 triệu đồng).

Cuối năm 2022, cảnh sát Delhi bắt được một vụ lừa đảo qua ứng dụng cho vay Trung Quốc, bắt giữ 22 người. Qua vụ án, họ biết được những ứng dụng cho vay này được sử dụng để cung cấp tiền cho khách hàng nhưng đồng thời đánh cắp dữ liệu di động của họ, tống tiền họ bằng thông tin cá nhân.

Thủ đoạn thường thấy của các ứng dụng này sẽ là gửi tin nhắn cho vay đến điện thoại di động của các nạn nhân, trong đó có đường liên kết (link) đến các ứng dụng cho vay lừa đảo. Ai tải các ứng dụng này về sẽ phải cấp quyền truy cập dữ liệu cá nhân cho các ứng dụng, và phải nộp một khoản tiền cho ứng dụng với vỏ bọc “phí xử lý”.

Sau đó, lãi suất cho khoản vay được tăng tùy ý lên tới 36%. Như vậy, những người dùng chỉ cần vay 5 đến 10 nghìn rupee cũng có thể bị tính phí tới một vạn rupee. Nhưng trò chơi không kết thúc ở đó. Ngay cả sau khi hoàn trả khoản vay, người dùng vẫn bị đòi nhiều tiền hơn.

Cho đến nay, hàng triệu người ở Ấn Độ đã bị những ứng dụng này “vơ vét” trắng trợn. Hoạt động của chúng càng tăng nhanh trong thời kỳ đại dịch COVID-19, khi nhiều người mất việc làm.

Các nhà chức trách Ấn Độ đã cố gắng thắt chặt quy định để chống lại những hoạt động cho vay phi pháp này, cũng như ban hành những chỉ định nghiêm ngặt liên quan. Theo quy định, hiện không có công ty cho vay kỹ thuật số nào - hay ứng dụng cho vay - có thể phân phối khoản vay mà không có sự đồng ý của khách hàng cũng như không thể gia hạn thời gian trả nợ.

Ngoài ra, theo hướng dẫn, chỉ các công ty hoặc ứng dụng cho vay đã đăng ký với nhà chức trách mới có thể cho khách hàng vay online. Ứng dụng cho vay cũng không thể tính các chi phí ẩn (như phí “xử lý”) cho khách hàng, không được lưu trữ thông tin cá nhân khách hàng, và phải xóa toàn bộ hồ sơ liên quan đến khách hàng sau khi họ hoàn tất việc trả nợ.

Dù vậy, việc xử lý các ứng dụng cho vay như trên tại Ấn Độ còn lắm gian nan. Tính đến tháng 3/2023, theo Kaumudi Online, dù hơn 200 ứng dụng lừa đảo đã bị cấm nhưng vẫn còn hơn 200 ứng dụng hoạt động. Việc điều tra cũng gặp nhiều khó khăn do các nhóm tội phạm nằm ở nước ngoài.

Phương Anh(Tổng hợp )

Bài liên quan
Kiên Giang: Bắt nhiều đối tượng lập dự án "ma", phân lô bán nền tại Phú Quốc
Hôm nay 19/4, Công an thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho biết, đơn vị vừa triển khai đồng loại bắt giữ nhóm đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai, xảy ra tại thành phố Phú Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất