Amazon bị phạt 32 triệu euro vì giám sát nhân viên quá mức

25/01/2024, 09:52

Mới đây, một cơ quan của Pháp đã phạt Amazon 32 triệu euro vì giám sát nhân viên “bất hợp pháp” và “có tính xâm phạm quá mức”.

Theo đó, Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Pháp (CNIL) đã phạt Amazon France Logistique (vốn là đơn vị kho hàng tại Pháp của Amazon) 32 triệu euro, khoản tiền phạt đối với Amazon là do công ty này “giám sát nhân viên của mình quá mức”. Khoản tiền phạt tương đương khoảng 3% doanh thu hàng năm của Amazon là do công ty này sử dụng hệ thống giám sát nhân viên nhưng được phát hiện vi phạm Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của Liên minh châu Âu.

Amazon bị phạt 32 triệu euro do “giám sát nhân viên của mình quá mức”. (Ảnh: Bloomberg)

Amazon bị phạt 32 triệu euro do “giám sát nhân viên của mình quá mức”. (Ảnh: Bloomberg)

Trong thông báo cụ thể, CNIL tuyên bố rằng, các hệ thống giám sát, bao gồm việc sử dụng máy quét để theo dõi hoạt động của nhân viên, là “bất hợp pháp” và “có tính xâm phạm quá mức”. Hơn nữa, hệ thống giám sát này còn yêu cầu nhân viên phải có trách nhiệm giải trình mỗi lần nghỉ ngơi, hoặc gián đoạn công việc.

Cơ quan bảo vệ dữ liệu Pháp (CNIL) đã được chính phủ Pháp trao quyền xử lý các vấn đề như vậy. Cơ quan này cho biết, sau khi nhận được một số báo cáo ẩn danh về cách làm việc tại nơi làm việc của Amazon France Logistique, họ đã phải tiến hành điều tra vấn đề. 

Cuối cùng, CNIL phát hiện ra rằng việc giám sát nhân viên theo kiểu này của Amazon không đúng với “tiêu chuẩn ngành”. CNIL còn tiết lộ rằng, nhân viên tại các cơ sở không được phép nghỉ trái phép từ 3 đến 4 phút, điều này đi ngược lại chính sách của Pháp và quyền lợi của người lao động.

CNIL lưu ý rằng, hàng nghìn nhân viên đã bị ảnh hưởng bởi cách giám sát khắc nghiệt này. Hơn nữa, Amazon Logistics France đã không thông báo đầy đủ cho nhân viên về hệ thống giám sát của họ. Một phát ngôn viên của cơ quan này nói với hãng thông tấn AFP rằng, họ sẽ để ngỏ khả năng tiến hành các cuộc thanh tra tiếp theo.

Amazon đã bác bỏ mạnh mẽ những phát hiện của CNIL, tuyên bố rằng các hệ thống giám sát là cần thiết để đảm bảo sự an toàn, chất lượng và hiệu quả hoạt động của công ty. Amazon cũng nhấn mạnh rằng, hệ thống quản lý kho hàng, bao gồm cả hệ thống giám sát, đều đạt tiêu chuẩn ngành. Amazon cho biết đây là những điều cần thiết để theo dõi hàng tồn kho và xử lý gói hàng.

Amazon cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với những kết luận của CNIL, những kết luận này không chính xác về mặt thực tế và chúng tôi có quyền kháng cáo… hệ thống của chúng tôi đúng theo tiêu chuẩn ngành và là chìa khóa để đảm bảo an toàn, chất lượng và hoạt động hiệu quả”.

Về những phát hiện của CNIL, không ai mong đợi bất kỳ nhân viên nào của Amazon sẽ lên tiếng, điều này là do nhân viên không được phép phát biểu về các vấn đề công khai liên quan đến công ty. Người phát ngôn được ủy quyền phát biểu của công ty cho biết, Amazon sẽ thách thức mức phạt của CNIL trước tòa án.

HUỲNH DŨNG(Nguồn: Gizchina)

Bài liên quan
Nhà sáng lập Amazon giành lại danh hiệu người giàu nhất thế giới
Jeff Bezos - nhà sáng lập Amazon vừa giành lại vị trí đứng đầu bảng xếp hạng tỷ phú toàn cầu, vượt qua ông chủ hãng xe điện Tesla Elon Musk.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất