9X Việt sở hữu công ty game blockchain trị giá tỷ USD từng bỏ học

Văn Giang - Ngọc Ngọc - Thuỳ Dung | 30/07/2021, 16:16

Nguyễn Thành Trung – CEO công ty Sky Mavis có tựa game Axie Infinity trên nền tảng blockchain có giá trị vốn hóa lên tới 2,4 tỷ USD chia sẻ từng có thời gian bỏ học.

Nguyễn Thành Trung - Co-Founder&CEO của Sky Mavis, chủ sở hữu game blockchain Axie Infinity đang nổi đình nổi đám là người đam mê công nghệ và mong muốn ghi tên người Việt, ghi tên Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới. Nguyễn Thành Trung đã có cuộc trò chuyện trong sự kiện trực tuyến “Axie Infinity và hành trình tỷ đô” do Đại học FPT tổ chức mới đây.

- Trò chơi game blockchain của anh đã trở thành một hiện tượng công nghệ trên thế giới. Đam mê công nghệ của anh bắt đầu thế nào?

8 tuổi thì mình chạm tới máy tính, lập trình có thể muộn hơn chút xíu. Mình thích cảm giác được làm một thứ theo suy nghĩ, sáng tạo, tương tác với mình. Cái này cũng giống như cảm giác khi chơi game. Lập trình đã cho mình cảm giác đó.

Mình chưa từng nghĩ là mình sẽ làm game dù hồi bé “nghiện game” đã nghĩ sau này mà làm được ra một game chắc ngầu lắm, thích thú lắm. Nhưng dù sao game vẫn chỉ là sở thích, công nghệ mới là đam mê lớn nhất và mãnh liệt nhất.

Nếu chỉ là game thông thường chắc mình sẽ không bao giờ làm, nhưng vì Axie là game công nghệ - nó có hàm chứa thế mạnh của bản thân là công nghệ, nên đó là yếu tố rất lớn để mình nghĩ rằng: “À mình có thể bắt đầu”. 

9X Việt sở hữu công ty game blockchain trị giá tỷ USD từng bỏ học - 1

Một trận chiến trong thế giới của Axie Infinity (Ảnh minh hoạ).

- Ai cũng nói có đam mê, có khát vọng, có ước mơ nhưng người ta không dành thời gian cho đam mê đó, thế còn Trung dành thời gian cho đam mê đó thế nào?

9X Việt sở hữu công ty game blockchain trị giá tỷ USD từng bỏ học - 2

Nguyen_Thanh_Trung-1.jpeg

Hồi học cấp 3, mình học chuyên Toán - Tin nhưng tự thấy mình biết nhiều hơn các bạn đồng trang lứa, vậy là chẳng có gì thú vị cả và mình bỏ học và chơi game.

CEO Axie Infinity Nguyễn Thành Trung

Thực ra cũng tuỳ thời gian. Khi mình là học sinh cấp 1 - 2 do bố mẹ quản lý nhiều, thời gian được ngồi máy tính thực sự không nhiều. Hơn nữa lúc ấy cũng có nhiều điều thu hút mình, như truyện tranh chẳng hạn.

Lớn lên, mình bắt đầu được thử sức với các cuộc thi lập trình, phần mềm, lúc ấy mình đã bắt đầu có mục đích. Càng nhiều cuộc thi thì mình càng dành nhiều thời gian cho lập trình.

Cũng có những lúc mình hơi “ngông cuồng”, đắm chìm vào sở thích và dành ít thời gian cho đam mê.

Đó là hồi học cấp 3, mình học chuyên Toán - Tin nhưng tự thấy mình biết nhiều hơn các bạn đồng trang lứa, vậy là chẳng có gì thú vị cả và mình bỏ học và chơi game.

Nhưng sự ngông cuồng ấy cũng phải dừng lại khi mình nhận thấy các bạn vượt qua mình. Sự tỉnh ngộ kịp thời đã giúp mình quay lại với đam mê và đạt được học bổng toàn phần của Đại học FPT lúc ấy. 

Và bây giờ, mình đã đi theo đam mê của mình.

- Được biết, khi 9 tuổi Trung đã đọc sách chuyên môn tiếng Anh?

Hầu hết mình tiếp xúc với lập trình là qua đọc sách. Mình nhớ cuốn đầu tiên đưa bản thân tới lập trình là cuốn Giải bài tập Pascal. Mình cũng mày mò cài thử Pascal, cầm đĩa mềm ra ngoài hàng copy về. Sau đó thử bài tập sách giải xem sao.

May mắn quyển đầu tiên, mình tiếp xúc là sách giải, chứ nếu quyển đấy toàn lý thuyết với đề bài thì có thể mình đã không đi theo lập trình. Mình nghĩ tiếng Anh trong sách tin học không quá khó.

9X Việt sở hữu công ty game blockchain trị giá tỷ USD từng bỏ học - 3

Nguyễn Thành Trung - "cha đẻ" tựa game Axie Infinity.

- Trung đã học tiếng Anh thế nào?

Mình không quá tập trung hoặc dành nhiều thời gian để học tiếng Anh mà chủ yếu là do trải nghiệm và giao tiếp với người khác. Khi tiếp xúc với máy tính, mình đã tiếp xúc với tiếng Anh rồi. Thời đó, kỹ năng đọc của mình tốt nhất, đặc biệt tốt với từ ngữ chuyên nghành liên quan CNTT. Các kỹ năng khác chắc “dở ẹc”.

Tiếng Anh là bắt buộc phải có trong quá trình học, nếu không tự giới hạn mình sau này. Mình nghĩ giới hạn của mọi người liên quan tới khởi nghiệp, thì tiếng Anh giới hạn rất nhiều. Không có tiếng Anh thì không thể giao tiếp với đồng nghiệp, đối tác quốc tế, nhà đầu tư.

Có thể không cần quá giỏi nhưng chắc chắn phải biết. Tất nhiên càng giỏi hơn thì càng tiếp xúc với nhiều cơ hội hơn, đặc biệt khi làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ.

-  Ngoài game, Trung còn thích những công nghệ gì?

Quá trình lớn lên cũng là lúc mình chứng kiến sự thay đổi của web từ 1.0 lên 2.0. Đấy là cái đủ phức tạp để gọi là công nghệ, đầu tiên mà mình tiếp xúc và đi theo. Đầu tiên, mình đi theo nó và rất thích thú với nó. Những trải nghiệm đầu tiên khá là đáng nhớ với mình.

Còn với công nghệ blockchain, lúc đầu mình ghét công nghệ này vì một số quan điểm của xã hội. Nhưng sau này đọc được 1 bài báo, nói về 1 game blockchain, lúc đó mình khá tò mò. Vì mình làm công nghệ nên buộc phải tìm hiểu.

Mình nghĩ blockchain là cái khó hiểu, khô khan với mọi người mà lại đưa vào game dễ tương tác, thì họ làm thế nào? Nên mình thử, sau đó mình có cái nhìn khách quan hơn.

Đó cũng là lúc mình cảm thấy hứng thú quá, phải làm thử xem sao. Đó là thời gian mình chính thức tiếp xúc với blockchain, trước đó chỉ là lý thuyết.

Mình có sự chuẩn bị hạ tầng để khiến điều đấy xảy ra. Nó xảy ra khá là kịp thời, nó xảy ra cách nhau không nhiều. Nó khiến cho mình cảm thấy bất ngờ một chút.

Xin cảm ơn anh!

Axie Infinity là tựa game do Sky Mavis - một studio game có trụ sở đặt tại TP.HCM phát triển với sự tham gia của nhiều người Việt. Startup này gây ấn tượng mạnh bởi tổng giá trị vốn hóa của AXS (token tiện ích của tựa game này) đã cán mốc 2,4 tỷ USD.

Axie Infinity thu hút được một đông đảo lượng người chơi đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Xét về mặt giá trị, những gì mà Axie Infinity có được tiếp nối và vượt sự thành công của Flappy Bird.

Văn Giang - Ngọc Ngọc - Thuỳ Dung
Bài liên quan
Nhận bằng thạc sĩ xuất sắc, 9X Việt kể về những giờ học căng thẳng ở ĐH Stanford
Trình Phương Quân tốt nghiệp Đại học Stanford (Mỹ) với điểm GPA tuyệt đối 4.0/4.0, trong đó hơn một nửa số môn đạt điểm A+.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất