4 nữ nghệ sĩ nổi tiếng sắp được phong tặng NSND là ai?

28/11/2023, 11:52

Ghi dấu ở các lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, truyền hình và âm nhạc, 4 nữ nghệ sĩ tài sắc dưới đây sắp được phong tặng danh hiệu NSND.

Theo quyết định 724/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 22/6/2023 có 77 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND. Trong đó, có nhiều nữ nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Hương Dung, NSƯT Ngọc Huyền, NSƯT Thu Huyền, NSƯT Hà Thuỷ.

NSƯT Hương Dung

NSƯT Hương Dung sinh năm 1960, thành công cả trong lĩnh vưc sân khấu và truyền hình. Ở lĩnh vực sân khấu, chị từng đoạt Huy chương Vàng Hội diễn sân khấu toàn quốc năm 1985 và được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2010.

Ở lĩnh vực điện ảnh, NSƯT Hương Dung tham gia bộ phim Săn bắt cướp cùng nhiều diễn viên nổi tiếng lúc bấy giờ như Thương Tín, Lê Khanh, Trọng Trinh... Trong phim, chị đóng vai Hai Loan - người tình của tướng cướp Bạch Hải Đường (Thương Tín). Thành công ngoài mong đợi của Săn bắt cướp đã tạo nên tên tuổi cho các diễn viên thời điểm đó.

NSƯT Hương Dung thành công với vai diễn vợ Thứ trưởng Cẩm trong phim

NSƯT Hương Dung thành công với vai diễn vợ Thứ trưởng Cẩm trong phim "Chạy án".

NSƯT Hương Dung nhanh chóng lọt vào mắt xanh của nhiều đạo diễn truyền hình bởi nét đẹp quý phái, sang chảnh. Chị thường xuyên được giao vai người phụ nữ quyền lực, sắc sảo trong nhiều bộ phim Chạy án, Của để dành, Chủ tịch tỉnh, Cầu vồng tình yêu, Người phán xử...

Vai diễn thành công điển hình của Hương Dung với tuýp nhân vật này phải kể đến vai vợ Thứ trưởng trong bộ phim truyền hình đình đám Chạy án. Bên cạnh diễn xuất, nghệ sĩ Hương Dung còn đảm nhận công việc lồng tiếng cho các bộ phim truyền hình. 

NSƯT Hương Dung đối diện với không ít sóng gió trong cuộc sống đời thường.

NSƯT Hương Dung đối diện với không ít sóng gió trong cuộc sống đời thường.

Thăng hoa trong nghệ thuật song ở cuộc sống đời thường, NSƯT Hương Dung đối diện với không ít sóng gió. Chị từng trải qua khoảng thời gian khó khăn, vướng cảnh nợ nần vì tin tưởng bạn bè. Nữ diễn viên phải vừa đi làm, vừa nuôi gia đình, làm được bao nhiêu lại gom góp trả nợ. Nhớ lại thời điểm đó, ngôi sao phim Chạy án bày tỏ trong chương trình Lời tự sự: "Tôi thấy ông trời dường như thử thách mình, để tôi phải gồng gánh người này cho đến người khác".

Hiện tại, nữ nghệ sĩ đã vượt qua biến cố để tìm thấy bình yên trong cuộc sống. Ở tuổi ngoài 60, NSƯT Hương Dung vẫn miệt mài với công việc. Bên cạnh đó, chị còn dành thời gian làm vườn, chăm sóc thú cưng để giải tỏa căng thẳng.

NSƯT Ngọc Huyền

NSƯT Ngọc Huyền sinh năm 1962, là con gái của ông chủ tiệm ảnh Đại Tân phố Huế nức tiếng Hà thành một thời. Gia đình theo nghiệp kinh doanh nhưng Ngọc Huyền lại đam mê sân khấu. Chị bén duyên với kịch khi là một trong số hơn 2.000 thanh thiếu niên miền Bắc dự tuyển sinh đầu tiên vào Nhà hát Tuổi trẻ. 

Gắn bó cả cuộc đời với sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ, nghệ sĩ Ngọc Huyền thường đóng vai trẻ con và bà già. Dấu ấn của chị thể hiện qua những tác phẩm như: Đứa con tôi, Romeo và Juliet, Mùa hạ cuối cùng, Lời thề thứ 9…

NSƯT Ngọc Huyền nhận được lời mời đóng phim truyền hình nhưng chưa có dịp tham gia.

NSƯT Ngọc Huyền nhận được lời mời đóng phim truyền hình nhưng chưa có dịp tham gia.

Sau khi về hưu, nữ nghệ sĩ gốc Hà Nội cho biết cũng có một số lời mời đóng phim truyền hình nhưng chưa có dịp tham gia vì chưa sắp xếp được thời gian. Chị cũng hy vọng, trong thời gian tới, có thể góp mặt vào một số bộ phim truyền hình.

Về đời tư, Ngọc Huyền và NSƯT Chí Trung đã có 32 năm hôn nhân hạnh phúc. Tuy nhiên, cặp đôi đã chia tay trong sự tiếc nuối của khán giả.

Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, Ngọc Huyền cho biết mình đang có những tháng ngày bình yên, hạnh phúc bên gia đình. Chị cũng thường tham gia các hoạt động đoàn thể ở khu dân cư như tham gia Hội phụ nữ, các phong trào văn nghệ ở chung cư... Trong một cuộc phỏng vấn, nữ nghệ sĩ trải lòng về chuyện tình cảm ở tuổi U60. Cô cho biết cũng có người để ý nhưng chỉ là bạn bè. Cô quan niệm sống vui vẻ với mọi người là hạnh phúc.

NSƯT Thu Huyền 

NSƯT Thu Huyền sinh năm 1975, trong một gia đình không ai làm nghệ thuật tại Hà Nội. Tuy nhiên, ngay từ khi còn bé, chị đã bộc lộ năng khiếu ca hát. Năm 1991, Thu Huyền đạt giải đặc biệt cuộc thi Tài năng sân khấu trẻ Hà Nội khi chỉ mới 16 tuổi với vai Thị Mầu. Năm 1992, chị tốt nghiệp trung cấp chèo Nhà hát chèo Hà Nội và bắt đầu sự nghiệp của mình.

Thu Huyền là một trong những nữ nghệ sĩ được đặc cách phong tặng NSƯT.

Thu Huyền là một trong những nữ nghệ sĩ được đặc cách phong tặng NSƯT.

Trong sự nghiệp diễn chèo của mình, Thị Mầu trong vở chèo cổ Quan Âm Thị Kính là vai diễn nổi tiếng làm nên tên tuổi của Thu Huyền. Nhờ vai diễn này, Thu Huyền một lần nữa đạt giải nhất cuộc thi Tài năng sân khấu trẻ toàn quốc vào năm 1998. 

Ngoài ra, Thu Huyền còn ghi dấu với nhiều vai diễn khác như Thị Phương trong Trương Viên, cô Son trong Cô Son, Súy Vân trong Súy Vân giả dại, Hoạn Thư trong Kiều ....

Bên cạnh đó, nữ nghệ sĩ cũng để lại ấn tượng với công chúng qua các tác phẩm dân ca quan họ Bắc Ninh như Xe chỉ luồn kim, Vào chùa, Đi cấy, Lúng liếng, Hoa thơm bướm lượn...

Năm 2007, Thu Huyền được phong tặng danh hiệu NSƯT. Chị là một trong những nữ nghệ sĩ trẻ nhất được phong tặng danh hiệu này. Năm 2017, chị giữ chức Phó giám đốc nghệ thuật của Nhà hát Chèo Hà Nội. Và hiện tại, chị được trao quyết định điều hành Nhà hát Chèo Hà Nội thay NSND Quốc Anh.

NSƯT Thu Huyền có tổ ấm viên mãn bên NSƯT Tấn Minh và 2 con trai.

NSƯT Thu Huyền có tổ ấm viên mãn bên NSƯT Tấn Minh và 2 con trai.

Không chỉ thành công trong sự nghiệp, Thu Huyền có tổ ấm viên mãn bên NSƯT Tấn Minh, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long. Cặp đôi có 2 người con trai.

Nữ nghệ sĩ từng tiết lộ trong 30 năm gắn bó bên nhau, chị và ông xã chưa một lần mâu thuẫn và cãi vã to tiếng. Bởi theo Thu Huyền, NSƯT Tấn Minh là người điềm đạm, không hay nói lời hoa mỹ với người bạn đời của mình nhưng rất chân thành.

NSƯT Thu Huyền quan niệm, hạnh phúc là được làm nghề mình yêu thích và đam mê, được sống, cống hiến cho nghề, được mọi người trân trọng và có một gia đình hòa thuận, con cái ngoan ngoãn.

NSƯT Hà Thủy 

Sinh năm 1960 tại thị xã Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Hà Thủy bén duyên với nghệ thuật khi tình cờ được tham gia cuộc tuyển chọn văn công của Đoàn ca múa Quân đội tại thị xã Lào Cai. Cùng thời điểm đó, chị nhận giấy báo trúng tuyển Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Tuy nhiên với tình yêu âm nhạc, Hà Thủy lựa chọn theo đuổi đam mê, bắt đầu sự nghiệp ca hát.

NSƯT Hà Thuỷ được mệnh danh là “bà đỡ” của các ngôi sao ca nhạc.

NSƯT Hà Thuỷ được mệnh danh là “bà đỡ” của các ngôi sao ca nhạc.

Trong quãng thời gian hoạt động nghệ thuật, có thời điểm Hà Thủy liên tục tham gia các cuộc thi giọng hát hay và giành nhiều giải cao. Sau khi tốt nghiệp, chị hoạt động trên lĩnh vực biểu diễn. 

Đến năm 1992, Hà Thuỷ tham gia giảng dạy thanh nhạc tại khoa Ca múa nhạc của trường Trung cấp Nghệ thuật Quân đội. Với tâm huyết của một nhà giáo, nữ nghệ sĩ dìu dắt bao học sinh để lại dấu ấn trên thị trường âm nhạc Việt Nam. Từ Cuộc thi Sao Mai 2000 đến nay, giảng viên Hà Thủy còn được biết đến với vai trò chuyên gia thanh nhạc. 

NSƯT Hà Thủy được mệnh danh là “bà đỡ” của các ngôi sao ca nhạc. Nhiều học trò của nghệ sĩ đều thành danh và được công chúng yêu mến như Hồ Quỳnh Hương, Phương Anh, Phương Thảo, Hoàng Nghiệp, Văn Mai Hương, Hoàng Quyên… 

Lê Chi

Bài liên quan
Con gái, con rể lần đầu song tấu tác phẩm được nhạc sĩ Phú Quang viết cho vợ cũ
Con gái nhạc sĩ Phú Quang tiết lộ, bài "Tình yêu của biển" được ông viết tặng nghệ sĩ Hồng Nhung - người vợ chia sẻ cùng ông ở giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất