2 tháng, hơn 23 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài

20/03/2024, 14:59

Từ năm 2010 đến nay Việt Nam đã đưa trên 1,4 triệu lao động đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn.

2 tháng đầu năm nay, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 23.000 lao động, đạt gần 19% kế hoạch năm. Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu đưa 125.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Hiện, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, là 3 thị trường xuất khẩu lao động nhiều nhất của Việt Nam. Đây đều là các thị trường xuất khẩu lao động truyền thống, trọng điểm, chiếm trên 90% số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài mỗi năm. Một số thị trường tiếp nhận lao động đi làm việc khác cũng tăng, là: Trung Quốc, Singapore, Hungary...

2 tháng, hơn 23 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài - ảnh 1Lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Ảnh: Dolab

Về kế hoạch đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong năm nay, ông Nguyễn Như Tuấn, Phó trưởng phòng thông tin tuyên truyền, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, cho biết: "Trong năm nay, kế hoạch đặt ra là đưa 125 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, vẫn tập trung chính vào 3 thị trường trọng điểm và truyền thống đối với lao động Việt Nam, đó là: Nhật Bản, tiếp đến là Đài Loan (Trung Quốc) và thị trường Hàn Quốc. Ngoài ra, còn một số thị trường khác nữa. Chúng ta cũng ưu tiên đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài năm 2024 và những năm tiếp theo ở những thị trường tiềm năng, với những ngành nghề phù hợp và có thu nhập cao."

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trong năm 2024, nâng cao chất lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là nhiệm vụ trọng tâm. Cùng với ổn định, duy trì các thị trường hiện có, Bộ phát triển, mở rộng thị trường có thu nhập cao, phù hợp với trình độ, kỹ năng của người lao động Việt Nam. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp chủ động chuẩn bị nguồn lao động, thực hiện tốt công tác bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài.

Ông Nguyễn Bá Hoan, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, nhấn mạnh: "Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu lớn nhất là nâng cao chất lượng. Vì vậy, Trung tâm lao động ngoài nước phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tuyên truyền rõ hơn về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của người lao động cũng như của các cơ quan quản lý nhà nước."

Cả nước hiện có hơn 500 doanh nghiệp dịch vụ được cấp phép đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài đến hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Từ năm 2010 đến nay Việt Nam đã đưa trên 1,4 triệu lao động đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn. Bình quân mỗi năm Việt Nam có khoảng 120.000 - 143.000 lao động ra nước ngoài làm việc. Lượng kiều hối từ lực lượng lao động này gửi về đạt từ 3,5 đến 4 tỷ USD, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bài liên quan
Người lao động 'đổ mồ hôi, sôi nước mắt', vất vả mưu sinh dưới nắng như đổ lửa
Dưới trời nắng nóng như đổ lửa, các chị lao công, cô bán vé số, nam shipper,... ở Quảng Nam oằn mình mưu sinh với những dòng mồ hôi nhễ nhại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất