10 quan chức Trung Quốc bị trừng phạt vì chặt phá hơn 8.000 cây xanh

Song Hy(Nguồn: Bloomberg) | 14/12/2021, 15:08

Trung Quốc trừng phạt và giáng chức 10 quan chức ở Quảng Châu sau khi chính quyền địa phương ra lệnh chặt hạ hàng nghìn cây xanh.

Trong cuộc họp với các quan chức Quảng Châu hôm 12/12, Li Xi - Chánh văn phòng tỉnh Quảng Đông nhấn mạnh hàng loạt vụ chặt phá cây xanh ở thủ phủ này từ cuối năm 2020 "hủy hoại nghiêm trọng hệ sinh thái", "làm tổn thương những kỷ niệm đẹp đẽ của người dân" và dẫn tới "những tổn thất không thể phục hồi".

Li nói thêm rằng Chủ tịch Tập đã trực tiếp bày tỏ sự không hài lòng với tình hình.

10 quan chức Trung Quốc bị trừng phạt vì chặt phá hơn 8.000 cây xanh - 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Getty Images)

Trong khi nhấn mạnh các quan chức cần chấn chỉnh vấn đề chặt phá cây xanh, Li thúc giục họ nghiên cứu chỉ dẫn của ông Tập và "hiểu sâu sắc" về sự quan tâm đặc biệt của ông với địa phương.

Trong nhiều năm, ông Tập xây dựng hình ảnh một nhà lãnh đạo theo đuổi mục tiêu phát triển xanh. Ông từng nhiều lần nhấn mạnh "núi xanh là núi vàng, núi bạc" và mục tiêu đưa Trung Quốc trở thành một "nền văn minh sinh thái".

Theo các nhà quan sát, việc ông Tập bình luận trực tiếp về một vấn đề cấp thành phố tương đối nhỏ cho thấy sự chú ý của ông tới môi trường.

Theo dữ liệu được công bố gần đây, hơn 4.000 cây ở Quảng Châu bị nhổ gốc và di dời trong khi 4.000 cây khác bị chặt bỏ trong nỗ lực "nâng cấp trồng cây ven đường" và "cải tạo các công viên đô thị".

Cách đây vài tháng, người dân địa phương bày tỏ bức xúc về vấn đề này nhưng không nhận được phản hồi từ các cấp lãnh đạo.

Vụ việc sau đó được chia sẻ trên mạng xã hội và gây ra làn sóng phản đối kịch liệt trong dư luận Trung Quốc.

Theo tuyên bố từ Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc, ông Lin Daoping - cựu phó Thị trưởng Quảng Châu, người phụ trách các vấn đề lâm nghiệp bị cách chức, khiển trách nặng nề trong nội bộ đảng.

4 quan chức khác, bao gồm cả giám đốc và cựu giám đốc sở lâm nghiệp cũng bị sa thải.

Song Hy(Nguồn: Bloomberg)
Bài liên quan
Chất thải của con người đe dọa môi trường đỉnh Everest
Những du khách leo núi Everest sẽ phải mang theo chất thải của họ sau khi đi vệ sinh, được chứa trong một loại túi chuyên dụng. Đây là một trong những nỗ lực của chính quyền Nepal cố gắng giải quyết vấn đề chất thải ngày càng nghiêm trọng trên "nóc nhà thế giới".

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất