Xử lý nghiêm vụ việc ở chùa Ba Vàng để giữ gìn sự ổn định xã hội

PV/VOV.VN Ban Tôn giáo Chính phủ | 05/01/2024, 21:41

Thứ trưởng Bộ Nội vụ yêu cầu xử lý sớm, dứt điểm, không để tạo tiền lệ, không để ảnh hưởng tới chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, giữ gìn sự ổn định xã hội.

Như tin đã đưa, trước việc chùa Ba Vàng, tỉnh Quảng Ninh tổ chức trưng bày vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật” gây xôn xao dư luận những ngày vừa qua, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng chủ trì cuộc họp với các bộ, ban, ngành Trung ương, UBND tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội Phật giáo Việt Nam ngày 4/1 về vụ việc này.

Trụ trì chùa Ba Vàng vi phạm các quy định về hoạt động tôn giáo

Tại cuộc họp, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Hoài Bắc cho biết, việc chùa Ba Vàng mời đoàn chức sắc, chư tăng Myanmar sang Việt Nam tổ chức rước, trưng bày cho phật tử chiêm bái vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật” cùng với việc Đại đức Thích Trúc Thái Minh xuất cảnh nhiều lần trong năm 2023 vi phạm các quy định về hoạt động tôn giáo có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam, thông báo danh mục hoạt động tôn giáo, tham gia hoạt động tôn giáo ở nước ngoài, lần lượt được quy định tại Điều 48, Điều 43, Điều 50 của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, hoạt động diễn ra tại chùa Ba Vàng từ ngày 23-27/12 đã thu hút khoảng 50 nghìn người tham dự, trong khi nhà chùa trước đó thông báo với UBND thành phố Uông Bí dự kiến 20-25 nghìn người. Hoạt động trưng bày vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật” của chùa Ba Vàng là hoạt động triển lãm, vi phạm Nghị định 23/2019 về hoạt động triển lãm. Hoạt động này cũng chưa đáp ứng quy định về chủ thể cũng như thời gian đăng ký theo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Tỉnh sẽ sớm đưa ra xử lý nghiêm khắc theo đúng quy định.

Đại diện Vụ Đông Nam Á - Nam Á - Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao báo cáo về việc Bộ Ngoại giao đã gửi văn bản tới Đại Sứ quán Việt Nam tại Myanmar để xác định nguồn gốc về “xá lợi tóc Đức Phật” do Thượng tọa Sayadaw U Wepulla, trụ trì chùa Parami và Bảo tàng Xá lợi Phật Quốc tế Parami mang tới trưng bày tại chùa Ba Vàng và công tác quản lý của Nhà nước và Phật giáo Myanmar đối với “xá lợi tóc Đức Phật” này.

Xử lý nghiêm vụ việc ở chùa Ba Vàng để giữ gìn sự ổn định xã hội

Đại diện Ban Dân vận Trung ương, ông Đỗ Văn Phới, Phó Trưởng ban Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh, đây là sự việc cần phải quan tâm giải quyết. Lãnh đạo Đảng, Chính phủ đã chỉ đạo phải xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Quan điểm Đảng chỉ đạo: tôn trọng, bảo đảm, tạo điều kiện cho các hoạt động thuần túy tôn giáo; khuyến khích hoạt động ích nước, lợi dân; xử lý nghiêm các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo vi phạm pháp luật, không để tái diễn các vi phạm tại chùa Ba Vàng. Đề nghị chính quyền tỉnh Quảng Ninh rút kinh nghiệm trong công tác quản lý và sớm chấn chỉnh các hoạt động không đúng quy định của pháp luật. Đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam rà soát các hoạt động của chùa Ba Vàng để xử lý nghiêm minh, đồng thời, thông tin tới dư luận những vấn đề dư luận thắc mắc, bảo vệ thanh danh, sự tôn nghiêm của Giáo hội, bảo vệ di sản Đức Phật để lại.

Tại cuộc họp, các bộ, ban, ngành đều thống nhất với những ý kiến xử lý nghiêm để ổn định tình hình.

Phát biểu chỉ đạo và kết luận của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng tại cuộc họp: ghi nhận và thống nhất với các ý kiến phát biểu của đại diện các bộ, ban, ngành, UBND tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc cần phải xem xét để xử lý nghiêm các vi phạm của chùa Ba Vàng và Đại đức Thích Trúc Thái Minh theo quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, Nghị định 162/2017/NĐ-CP ngày 30/121/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng chỉ đạo Ban Tôn giáo Chính phủ và đề nghị các bộ, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp trao đổi thông tin, căn cứ theo các quy định của pháp luật và Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thống nhất quan điểm cần xử lý sớm, dứt điểm, không để tạo tiền lệ, không để ảnh hưởng tới chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, giữ gìn sự ổn định xã hội.

Đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam tăng cường công tác quản lý chức sắc, chức việc, nhà tu hành; kịp thời có biện pháp chấn chỉnh các hoạt động trong toàn Giáo hội, đảm bảo đúng chính pháp của Đức Phật, Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và pháp luật của Nhà nước; xem xét những hoạt động của chùa Ba Vàng và Đại đức Thích Trúc Thái Minh thời gian qua, nghiêm khắc chấn chỉnh, xử lý các vi phạm theo Hiến chương và Quy chế của Giáo hội, không để ảnh hưởng tới sự ổn định xã hội và uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Bài liên quan
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vi phạm
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết ở Yên Bái, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.
Mới nhất