Xôn xao đề thi Văn ngôn từ nhạy cảm: Trường Lương Thế Vinh nói gì?

22/05/2023, 18:50

Mạng xã hội lan truyền đề thi Ngữ văn được đánh giá là "nhạy cảm", đại diện trường THCS&THPT Lương Thế Vinh khẳng định "không phải đề của trường".

Tối 22/5, bà Văn Thuỳ Dương, Phó hiệu trưởng trường THCS, THPT Lương Thế Vinh khẳng định, đề thi Ngữ văn đang lan truyền trên mạng xã hội không phải đề của trường.

"Quy chế thi của trường Lương Thế Vinh quy định rõ, sau khi kết thúc các môn thi, thí sinh phải nộp lại đề, giấy nháp, không được phép mang đề thi ra ngoài, nếu phát hiện sẽ bị đình chỉ ngay", bà nói. Đề thi đang phát tán trên mạng xã hội được sao chép, hình thức khác hoàn toàn với đề của trường tổ chức thi hôm qua 21/5.

Xôn xao đề thi Văn ngôn từ nhạy cảm: Trường Lương Thế Vinh nói gì? - 1

Đề thi Ngữ văn được cho là của trường THCS&THPT Lương Thế Vinh lan truyền mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Về phản ánh ngữ liệu phần 2 trong đề thi thử có ngôn từ phản cảm, Hiệu phó nhà trường nhấn mạnh, đề thi của trường được trích từ sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7, theo chương trình giáo dục phổ thông mới. "Hoàn toàn không có ngôn từ nhạy cảm, phản khoa học như bịa đặt trên mạng xã hội", bà Dương nói.

Trường đã mời công an vào làm việc, điều tra, xác minh về các hành vi sao chép, xuyên tạc nội dung và phát tán đề thi làm ảnh hưởng uy tín của trường.

Lãnh đạo trường Lương Thế Vinh cũng khẳng định, đề thi được thực hiện theo nguyên tắc phục vụ mục tiêu tuyển sinh của nhà trường, bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa hiện hành, bám sát cấu trúc đề của sở GD&ĐT Hà Nội.

Về việc tổ chức thi đầu vào, ra đề tập trung, cách ly tuyệt đối, không sử dụng bất kỳ thiết bị liên lạc nào để tránh tình trạng lộ, lọt đề thi. Đề thi niêm phong theo đúng quy định và được chuyển tới địa điểm thi trước giờ thi 30 phút, công tác kiểm soát đề phát ra và thu về cũng được tiến hành sát sao.

Trước đó, một diễn đàn giáo dục trên mạng xã hội xôn xao đề thi thử Ngữ văn lần 4 của trường THCS&THPT Lương Thế Vinh. Trong đề thi, câu 3,5 điểm sử dụng một đoạn ngữ liệu thuộc văn bản "Câu chuyện về con đường" của tác giả Đoàn Công Lê Huy, in trong Ngữ văn 7 tập 2, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Một số ý kiến so sánh đoạn ngữ liệu này không giống với sách giáo khoa. Xuất hiện thêm một câu văn với nội dung: "Đạo là đường, âm đạo là con đường đầu tiên đưa em ra với ánh sáng, cho em được chính thức làm người".

THI THI

Bài liên quan
Nghi vấn lộ đề thi Ngữ văn: Chưa ghi nhận có thông tin giải đề từ ngoài vào phòng thi
Bộ GD-ĐT khẳng định thông tin nghi vấn lộ đề thi Ngữ văn không ảnh hưởng đến kỳ thi vì khả năng tương tác chỉ ở một thí sinh. Đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT chưa ghi nhận có thông tin giải đề hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài vào phòng thi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất