Xét xử vụ "bay lắc" trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I

Võ Nam/VOV.VN | 30/08/2022, 15:53

Tổng cộng 10 bị cáo phải hầu tòa trong phiên xét xử vụ án "bay lắc" trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I từng gây xôn xao dư luận trong thời gian dài.

Ngày 30/8, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử các bị cáo trong vụ án "bay lắc" tại bệnh viện Tâm thần Trung ương I gây rúng động dư luận.

Nhóm các bị cáo bị truy tố về 3 tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý", "Mua bán trái phép chất ma tuý" và "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý" gồm: Nguyễn Xuân Quý (SN 1983, bệnh nhân Bệnh viện Tâm thần Trung ương I) cùng Nguyễn Văn Ngọc (SN 1974), Nguyễn Trung Nguyên (SN 1983), Nguyễn Công Thường (SN 1986), Lê Hoàng Hải (SN 1986), Bùi Chí Hải (SN 1998).

Trong vụ án này, 4 nhân viên Bệnh viện Tâm thần Trung ương I bị xét xử, trong đó bị cáo Đỗ Thị Lưu, cựu Trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền hầu tòa về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 3 ngày.

Lưu là mắt xích quan trọng trong vụ án. Cáo trạng xác định, bác sĩ Lưu là Trưởng khoa, chịu mọi trách nhiệm về công tác chuyên môn, quản lý hành chính và nhân sự của khoa. Ngoài việc điều trị tự nguyện cho bệnh nhân tâm thần, khoa của bị cáo Lưu còn điều trị cho 10 bị can đang áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh, trong đó có Quý.

Theo lời khai của kẻ cầm đầu nhóm "bay lắc" là Nguyễn Xuân Quý, hàng tháng phải nộp cho bác sĩ Lưu từ 6-10 triệu đồng tiền buồng bệnh để được tự do sử dụng và đưa bạn bè đến "bay lắc" mà không bị nhắc nhở. Quý còn khai rằng từng bị Trưởng khoa Lưu đe dọa sẽ nhận xét vào bệnh án là sức khỏe tốt để đi chấp hành án, không được điều trị tại khoa.

Sau khi kiểm tra căn cước của các bị cáo, đại diện VKSND giữ quyền công tố tại tòa đọc bản cáo trạng. Cáo trạng thể hiện, Nguyễn Xuân Quý tự nhận mình là người bình thường, không bị tâm thần. Nhưng cuối năm 2018, Quý đã nhận quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (Thường Tín, Hà Nội). Quý thừa nhận giả làm bệnh nhân tâm thần để trốn tránh việc chấp hành bản án phạt tù của TAND huyện Thanh Trì.

Tuy điều trị bắt buộc trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I nhưng Quý là “bệnh nhân VIP”. Trong bệnh viện, ông trùm thu thập các đàn em nghiện và cả nhóm cải tạo phòng điều trị thành phòng “bay lắc”, với hệ thống cách âm, âm thanh ánh sáng đầy đủ.

Quý vẫn thường xuyên được phép ra khỏi bệnh viện, thậm chí có những lúc do đàn em lái xe đưa đi. Quá trình này, Quý nhập về số lượng lớn ma túy, thuốc lắc, ketamine… từ một đối tượng tên Cường ở Nghệ An.

Sau đó, Quý mang ma túy về các phòng điều trị, sai đàn em chia nhỏ vào các hộp, cất lên nắp trần phòng để bán lẻ kiếm lời. Các hành vi tổ chức sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy đều được Quý và đàn em thực hiện ngay trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Ngày 20/3/2021, “ông trùm” Nguyễn Xuân Quý cùng đàn em ra ngoài bệnh viện chơi và tìm chỗ “bay lắc”, mang theo 10 gram Ketamine cùng 10 viên thuốc lắc. Cả nhóm lái xe đến khách sạn Riverside, số 3 Vân Đồn. Quý chỉ đạo thuê loa đài, đèn laze và thuê 4 nhân viên nữ đến để “bay lắc”. Mỗi nữ nhân viên này được trả 5 triệu đồng.

Khi cả nhóm đang “bay lắc” cuồng nhiệt thì bị lực lượng chức năng ập vào bắt quả tang. 

Nhờ nhóm bác sĩ cố tình làm ngơ, Quý và đàn em đã “lộng hành” tại bệnh viện Tâm thần Trung ương I trong thời gian dài, biến phòng điều trị thành phòng “bay lắc”. Sau khi xảy ra sự việc, ông Vương Văn Tịnh (Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I) bị kỷ luật cách chức vì buông lỏng quản lý, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu đơn vị; để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong phạm vi bệnh viện./.

Bài liên quan
Khởi tố 6 đối tượng về hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng ma túy
Ngày 20/9, Công an Thành phố Hòa Bình cho biết đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về hành vi “Tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại  Điều 249 và  Điều 255 Bộ Luật Hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất