Xe tăng Abrams sẽ là gánh nặng cho Ukraine?

06/02/2023, 10:51

Nhu về cầu bảo trì và hậu cần đối với xe tăng M1 Abrams sẽ là khó khăn cho Ukraine sau khi Mỹ chuyển chúng cho Kiev.

Hôm 5/2, tờ Financial Times đưa tin, các xe tăng M1 Abrams mà Washington gần đây đã hứa cung cấp cho Ukraine có thể sẽ trở thành "cục nợ" thay vì tăng cường thêm sức mạnh cho Ukraine đối phó Nga.

Theo Financial Times, xe tăng M1 Abrams nặng 70 tấn, sử dụng động cơ tua-bin khí, có thể tăng tốc nhanh hơn động cơ diesel nhưng yêu cầu bảo dưỡng tỉ mỉ và tiêu thụ lượng nhiên liệu lớn hơn.

Xe tăng Abrams sẽ là gánh nặng cho Ukraine? - 1

Xe tăng M1 Abrams của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Tờ Financial Times nhấn mạnh việc duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của xe tăng Abrams yêu cầu "các loại máy móc hoàn toàn khác" so với xe tăng do phương Tây thiết kế, hứa chuyển giao cho Ukraine. Hơn nữa, cần nhiều thời gian để đào tạo các kíp lái sử dụng thiết bị đặc biệt của xe tăng, cũng như huấn luyện thợ máy để vận hành hoạt động của xe tăng này.

Các xe tăng Abrams cần cung cấp bộ phận dự phòng ổn định và có một thùng chứa nhiên liệu 500 gallon cần nạp đầy mỗi ngày.

Ông Josh Kirshner, Giám đốc điều hành của Beacon Global Strategies - một công ty tư vấn chiến lược, cảnh báo những thiếu sót về hậu cần có thể biến Abrams trở thành gánh nặng đối với quân đội Ukraine.

Tháng 12 năm ngoái, Lầu Năm Góc cũng lập luận rằng xe tăng M1 Abrams quá khó để vận hành. Thời điểm đó, Mỹ do dự viện trợ xe tăng này cho Ukraine. Sau đó, Washington thay đổi lập trường vào tháng 1, hứa cung cấp 31 xe tăng Abrams cho Kiev. 

Nga nhiều lần cảnh báo phương Tây không nên hỗ trợ vũ khí cho Kiev, cho rằng điều đó sẽ chỉ kéo dài xung đột. Bình luận về việc phương Tây cung cấp xe tăng hiện đại cho Ukraine, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố sẽ "đốt cháy" vũ khí của phương Tây.

Kông Anh(Nguồn: RT)

Bài liên quan
Du học Mỹ nên chọn ngành nào?
VOVLIVE - Nên lựa chọn ngành học nào khi du học Mỹ đang là câu hỏi nhận về nhiều sự quan tâm của phụ huynh cũng như học sinh, sinh viên.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất