WHO kêu gọi Trung Quốc chia sẻ thêm dữ liệu COVID-19

15/01/2023, 09:20

Tổng giám đốc WHO kêu gọi Trung Quốc chia sẻ thêm thông tin về tình hình dịch COVID -19, sau khi nước này ghi nhận gần 60.000 ca tử vong một tháng.

Tờ Bloomberg ngày 15/1 cho biết, Tổng giám đốc Tổ chức y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm qua đã có cuộc trao đổi với ông Mã Hiểu Vĩ, chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, nhằm tái khẳng định tầm quan trọng của thắt chặt hợp tác và minh bạch về thông tin về tình hình dịch COVID -19 ở nước này.

Ông Tedros cũng đề nghị Trung Quốc cung cấp thêm dữ liệu về tình hình dịch Covid-19 tại nước này sau khi nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch.

WHO kêu gọi Trung Quốc chia sẻ thêm dữ liệu COVID-19 - 1

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Bethune Sơn Tây vào ngày 9/1. (Ảnh: Getty Images)

Trước đó, Bắc Kinh đã báo cáo cho WHO về việc xuất hiện các biến thể phụ của chủng omicron BA.5.2 và BF.7 tại nước này, nhưng WHO yêu cầu Bắc Kinh đưa ra các dữ liệu cụ thể hơn về các biến chủng mới.

WHO cho biết thêm đang phân tích thông tin mới nhất và tình hình dịch tễ học tổng thể ở Trung Quốc, khi nước này đang trải qua một làn sóng lây nhiễm nhanh chóng và dữ dội với tác động lâm sàng cao hơn đối với người già và những người mắc bệnh nền.

Tính đến ngày 14/1, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc bất ngờ thông báo các bệnh viện trên cả nước đã ghi nhận 59.938 ca tử vong liên quan đến Covid-19 từ ngày 8/12/2022 đến ngày 12/1.

Độ tuổi trung bình của các bệnh nhân tử vong khoảng 80, khoảng 90% trong số đó là bệnh nhân trên 65 tuổi. Quy mô thống kê mới dừng ở số ca tử vong tại bệnh viện, khiến một số nhà quan sát lo ngại con số trên thực tế còn cao hơn.

Theo bà Jiao Yahui, Cục trưởng Cục quản lý Y tế thuộc Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, số người điều trị tại các khoa khám bệnh ngoại trú tổng cộng gần 9,14 triệu trong ngày 12/1, về cơ bản đã trở lại mức trước đại dịch.

Bà Jiao Yahui cũng thông báo Trung Quốc đại lục ghi nhận tổng cộng 59.938 ca tử vong liên quan COVID-19 trong giai đoạn 8/12/2022-12/1/2023. Trong đó, tổng cộng 5.503 người tử vong vì suy hô hấp do mắc COVID-19, 54.435 người tử vong vì các bệnh lý nền diễn biến nặng do mắc COVID-19.

Trà Khánh(Nguồn: Bloomberg)

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất