Vướng bê bối tiêm vaccine COVID-19, 3 Bộ trưởng y tế Mỹ Latin mất ghế

(Nguồn: Người Lao Động) | 27/02/2021, 21:33

Bộ trưởng Y tế Ecuador hôm 26/2 từ chức, trở thành quan chức y tế thứ 3 của khu vực Mỹ Latin phải rời đi trong vòng 2 tuần do bê bối quanh tiêm vaccine COVID-19.

Tổng thống Lenin Moreno đã đăng tải thư từ chức của ông Zevallos trên Twitter. Nguyên nhân là do sự phẫn nộ ngày càng gia tăng về việc những người giàu nhất và quyền lực nhất trong khu vực có khả năng tiếp cận vắc-xin nhanh hơn.

Sự ra đi của ông Zevallos diễn ra nhanh chóng sau khi ông gửi thư đến các hiệu trưởng trường đại học để mời họ tiêm vắc-xin mà không cần xếp hàng và khi các công tố viên mở cuộc điều tra về việc mẹ ông này được tiêm vaccine từ tháng 1. 

Vướng bê bối tiêm vaccine COVID-19, 3 Bộ trưởng y tế Mỹ Latin mất ghế  - 1

Bộ trưởng Y tế Ecuador Juan Carlos Zevallos từ chức hôm 26/2. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Bộ trưởng y tế Argentina từ chức vào ngày 19/2 trong khi bộ trưởng và thứ trưởng y tế Peru cũng ra đi 1 tuần trước đó. Động thái này diễn ra sau khi vụ việc những nhân vật VIP được ưu tiên tiêm vaccine bị lộ và làm nội các chính phủ rơi vào hỗn loạn. Được biết, số người được tiêm phòng bí mật tại Argentina là ít nhất 70 người và gần 500 người tại Peru.

Tại Ecuador, vụ bê bối cũng được cho là tương tự như tại Argentina và Peru. Sau khi chia sẻ bức thư, Tổng thống Moreno phủ nhận việc họ hàng của ông cũng được tiêm vaccine. Người dân Ecuador đang nổi giận về tiến độ chậm chạp của chương trình tiêm vaccine cũng như việc những cá nhân cần được ưu tiên lại không được tiêm trước.

Không giống như Argentina và Peru, nơi chính phủ công bố danh sách những người được tiêm ngừa sớm, ông Zevallos nói rằng việc bảo mật thông tin bệnh nhân khiến Ecuador không thể làm điều tương tự. 

Vào ngày 1/3, một phiên tòa tại Quito sẽ xem xét yêu cầu của tổ chức phi chính phủ Accion Juridica Popular về việc buộc Bộ Y tế Ecuador công bố danh sách những người đã được tiêm vaccine.

Xu hướng ưu tiên những nhân vật VIP tại các nước Mỹ Latin không phải là chuyện lạ lẫm do sự kết hợp của ba yếu tố khu vực. Mỹ Latin không chỉ là một trong những khu vực bất bình đẳng về kinh tế và tham nhũng hàng đầu trên thế giới mà còn là nơi COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề nhất. Dự báo về việc tiêm chủng hoàn chỉnh ở các nước này nằm trong khoảng từ hai năm đến một thập kỷ.

(Nguồn: Người Lao Động)
Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất