Vụ rò rỉ tài liệu Lầu Năm Góc khiến đồng minh mất niềm tin dành cho Mỹ

16/04/2023, 07:20

Các chuyên gia nói với CNBC rằng, vụ bê bối rò rỉ tài liệu tuyệt mật của Lầu Năm Góc có thể gây ra hậu quả sâu rộng đối với mối quan hệ giữa Mỹ và nước đồng minh.

Các cựu quan chức tình báo trả lời phỏng vấn CNBC ngày 14/4 nhận định, việc rò rỉ các tài liệu cực kỳ nhạy cảm của Lầu Năm Góc đã làm xói mòn “lòng tin” giữa Mỹ và các quốc gia đồng minh.

Còn theo cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Lynn, hiện là Giám đốc điều hành của công ty vũ khí Leonardo DRS, vụ việc đã để lại vết rạn nứt lớn trong quan hệ với các đồng minh của Mỹ, giờ đây họ sẽ cảnh giác hơn khi chia sẻ thông tin tình báo của mình.

“Thật khó để tin tưởng giao cho ai đó những bí mật của bạn nếu bên kia không thể bảo vệ chúng. Thật đau lòng cho các đồng minh của Mỹ khi thấy các thông tin này bị công khai”, ông Lynn nói với CNBC.

Vụ rò rỉ tài liệu Lầu Năm Góc khiến đồng minh mất niềm tin dành cho Mỹ - 1

Nghi phạm Jack Teixeira bị các đặc vụ FBI bắt giữ hôm 13/4 (Ảnh: CNN)

Các tài liệu tuyệt mật bị rò rỉ đã lan truyền trên mạng xã hội một thời gian dài trước khi thu hút sự chú ý của giới truyền thông và chính phủ Mỹ vào tuần trước. Vụ việc đã thúc đẩy một cuộc điều tra quy mô lớn và dẫn đến việc bắt giữ nghi phạm Jack Teixeira - chuyên viên thuộc lực lượng vệ binh quốc gia Mỹ tại Massachusetts

Theo ông Marty Martin - Nhân viên tình báo kỳ cựu từng phục vụ cho CIA, NSA và quân đội Mỹ, quan điểm cho rằng các tài liệu bị rò rỉ có lẽ đã bị truy cập trái phép, in trộm và đăng trên một ứng dụng trò truyện trực tuyến bởi Teixeira. Hành động này đã gây tổn hại lớn cho nước Mỹ.

“Thực tế là một binh sĩ 21 tuổi có quyền truy cập vào loại tài liệu này? Các đồng minh của Mỹ đang xem vụ bê bối này xảy ra là do sự cẩu thả và thiếu trách nhiệm từ chính Lầu Năm Góc”, ông Martin nhấn mạnh.

Ông Martin nói thêm, việc chia sẻ thông tin tình báo rộng rãi hơn trong nội bộ Lầu Năm Góc đã được thực hiện sau sự kiện 11/9, ông cũng từng cảnh báo nguy cơ về việc rò rỉ các thông tin quan trọng bởi cách thức chia sẻ này.

Một giám đốc điều hành khác của một tổ hợp công nghiệp quân sự Mỹ giấu tên nói với CNBC rằng, ông nghi ngờ việc chỉ có một nghi phạm trong vụ bê bối này. Ông lập luận rằng một số tài liệu, cụ thể là một báo áo tuyệt mật của CIA nằm trong số tài liệu bị rò rỉ sẽ không bao giờ được phổ biến cho Lầu Năm Góc hoặc các cơ quan tình báo khác của Mỹ. Nguồn tin của CNBC không tin một binh sĩ thuộc lực lượng vệ binh quốc gia có quyền truy cập vào các báo cáo này.

“Tôi chỉ không tin rằng một cơ sở vệ binh quốc gia cấp bang có quyền truy cập vào các loại tài liệu này”, nguồn tin của CNBC nhận định.

Lầu Năm Góc không xác nhận cũng không phủ nhận tính xác thực của các tài liệu bị rò rỉ, chỉ thừa nhận rằng họ đang xem xét tình hình một cách “rất nghiêm túc” và cam kết “lật tung mọi tảng đá” để xác minh nguyên nhân dẫn đến vụ rò rỉ tài liệu mật.

Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ và nước ngoài đã đặt câu hỏi về tính xác thực của các tài liệu này, cho rằng một số trong số chúng dường như đã được sửa chữa hoặc hoàn toàn là giả mạo.

Trà Khánh(Nguồn: RT; CNBC)

Bài liên quan
Vợ chồng ông Biden thu nhập gần 620.000 USD năm 2023
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill vừa công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ tăng 7%, lên 619.976 USD vào năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chiều nay (16/4), nhân cấp kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đã dâng hương và dành phút tưởng niệm để tưởng nhớ, tri ân anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".
Mới nhất