Việt Nam khánh thành công trình mang tính biểu tượng trong quan hệ với Maroc

27/11/2022, 18:26

Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc vừa tổ chức lễ Lễ khánh thành Cổng Việt Nam tại tại làng Douar Sfari, ngoại ô thành phố Kénitra, Maroc.

Buổi lễ có sự tham dự của khoảng 600 người là khách mời và cộng đồng người Việt Nam tại Maroc.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Đặng Thị Thu Hà, Đại sứ Việt Nam tại Maroc, cho biết "Năm 1963, Cổng Maroc tại Việt Nam, một công trình đậm nét kiến trúc Maroc đã được các hàng binh Maroc xây dựng tại Ba Vì, Hà Nội. Đây là những người đã vì chính nghĩa mà cùng nhân dân Việt Nam chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Hôm nay, Đại sứ quán Việt Nam cùng gia đình của các hàng binh đó đã xây dựng Cổng Việt Nam tại Maroc để bày tỏ lòng biết ơn đối với Quốc vương Hassan II và Quốc vương Mohammed VI đã cho phép các gia đình được hồi hương, cung cấp đất đai nhà cửa và tạo điều kiện thuận lợi để họ có thể hội nhập nhanh chóng vào xã hội sở tại. Đồng thời công trình đậm nét văn hóa Việt Nam này cũng để các hệ mai sau luôn nhớ về cội nguồn Việt Nam, trân quý ký ức chung của hai dân tộc và cùng đóng góp cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Maroc.

Việt Nam khánh thành công trình mang tính biểu tượng trong quan hệ với Maroc - ảnh 1Các khách mời tại Lễ khánh thành Cổng Việt Nam tại Morocco. Ảnh: baoquocte.vn

Về phần mình, ông Abdelilah Afifi, Tổng Thư ký Bộ Thanh niên, Văn hóa và Truyền thông Maroc cho rằng việc xây dựng công trình Cổng Việt Nam tại Maroc càng cho thấy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia đang ngày càng được củng cố và phát triển, bên cạnh việc trao đổi đoàn và ký kết nhiều văn bản hợp tác thời gian gần đây.

Cổng Việt Nam tại Maroc được đúc bằng bê tông nguyên khối theo mô hình cổng làng truyền thống, với các đầu rồng, đầu đao và ngói ta được mang từ Việt Nam sang, cùng hoa văn được chạm khắc trên đá do các thợ thủ công vùng Taza của Maroc thực hiện. Trên Cổng có 2 câu đối thể hiện tình cảm của các gia đình Maroc-Việt Nam: “Ơn quê cha Maroc, quyết phấn đấu vươn lên thành đạt; Nhớ Việt Nam đất mẹ, nguyện xây tình hữu nghị thủy chung".

Bài liên quan
Khám phá phi đội trực thăng của Không quân Nhân dân Việt Nam chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
VOVLIVE - Quân chủng Phòng không – Không quân được giao nhiệm vụ bay biểu diễn chào mừng trong lễ diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là nhiệm vụ quan trọng, có nghĩa chính trị to lớn, lần đầu tiên Quân chủng Phòng không - Không quân huy động lớn lực lượng cán bộ, phi công và khí tài từ 3 Trung đoàn thuộc các Sư đoàn khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất