Vì sao ngành công nghiệp K-pop giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc?

Lê Anh/VOV.VN Theo: Koreatimes | 27/10/2022, 07:37

Các công ty giải trí lớn và trung bình của Hàn Quốc hiện đang giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, trong bối cảnh ngành công nghiệp này mở rộng toàn cầu.

Kể từ đầu những năm 2010, các nhóm nhạc K-pop tuyển thành viên Trung Quốc đã là một hiện tượng phổ biến. Hầu hết các nhóm nhạc thần tượng thành công, chẳng hạn như EXO, có ít nhất một thành viên nước ngoài đến từ Đại Trung Quốc, để nhắm mục tiêu đến người hâm mộ từ khu vực này. Nhiều thành viên trong số đó đã dẫn dắt các hoạt động của nhóm tại khu vực, tạo ra lượng lớn người hâm mộ ở đó, từ đó đóng góp vào doanh thu bán vé và album.

Tuy nhiên, các công ty giải trí lớn và trung bình của Hàn Quốc hiện đang giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, trong bối cảnh ngành công nghiệp này mở rộng toàn cầu và những bất ổn về thị trường này. Họ cũng đang giảm số lượng thành viên từ Trung Quốc trong các nhóm mới hoặc giảm quy mô một số hoạt động kinh doanh chính của họ trong khu vực, dựa trên những rủi ro liên quan ở đó.

Korea Times dẫn lời nói thêm rằng Hong Kong vẫn là một nơi đại diện cho thị trường K-pop ở châu Á, mặc dù thực tế là nó chỉ cung cấp tối đa 14.000 chỗ ngồi tại AsiaWorld-Expo, điều đó có nghĩa là nó không phải là một thị trường tiềm năng ngay từ đầu do quy mô nhỏ. Nhưng khi tỷ suất lợi nhuận ngày càng giảm do chi phí tăng vọt để mời các nghệ sĩ nổi tiếng trong bối cảnh bùng nổ K-pop, nó đang mất dần vị trí là thị trường chủ chốt, cá nhân này nói thêm.

Tập đoàn giải trí CJ ENM đã quyết định tổ chức lễ trao giải MAMA, một trong những giải thưởng âm nhạc lớn của K-pop và châu Á - tại Nhật Bản trong năm nay. Quyết định này chỉ ra rằng Nhật Bản đang thay thế Hong Kong, nơi sự kiện đã được tổ chức toàn bộ từ năm 2012 đến năm 2016 và vào năm 2017 và 2018.

HYBE, công ty chủ quản của BTS, đã không tuyển chọn thành viên ở Trung Quốc trong các cuộc thử giọng trên toàn cầu được tổ chức vào năm ngoái. Dữ liệu do The Korea Times thu thập cũng cho thấy động thái gần đây của các công ty giải trí Hàn Quốc nhằm tạo khoảng cách với thị trường Trung Quốc.

Nó cho thấy 31% nghệ sĩ K-pop thuộc thế hệ thứ ba ra mắt từ năm 2012 đến 2017. 10 nhóm nhạc K-pop trong số 32 nhóm - có một thành viên đến từ Trung Quốc hoặc một thành viên là người nói tiếng Quan Thoại hoặc tiếng Quảng Đông, nhưng tỷ lệ thành viên như vậy trong các nhóm thế hệ thứ tư từ năm 2018 đến nay đã giảm xuống còn 14% - chỉ còn 4 trong số 27 nhóm. Trong số các nhóm thế hệ thứ ba, có tới 27 thành viên trong tổng số 238 người đến từ Trung Quốc, nhưng con số này đã giảm xuống còn 5 trên tổng số 191 người ở các nhóm thế hệ thứ tư.

Korea Times đã thu thập dữ liệu về 59 nhóm nhạc K-pop ra mắt từ năm 2012 đến năm 2022, được coi là thế hệ thứ ba và thứ tư của nghệ sĩ K-pop. Các nhóm được đào tạo bởi SM Entertainment, JYP Entertainment, HYBE và YG Entertainment - là những công ty giải trí đã được niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc trong bảng xếp hạng toàn cầu Hanteo vào một thời điểm nào đó. 

Dữ liệu của Dịch vụ Hải quan Hàn Quốc cho thấy xuất khẩu album lên tới 220 triệu USD vào năm 2021, tăng 62,1% so với 136 triệu USD vào năm 2020. Doanh số bán hàng đã tăng đều đặn, đạt 44,1 triệu USD vào năm 2017, 64,3 triệu USD vào năm 2018 và 74,5 triệu USD vào năm 2019.

Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu thụ album ở Trung Quốc tiếp tục giảm trong vài năm qua. Nó chiếm 36,1% doanh số bán hàng ở nước ngoài vào năm 2017, 25,7% vào năm 2018, 18,2% vào năm 2019 và 12,6% vào năm 2020, theo tờ Joongang Ilbo của Hàn Quốc. Đối với các buổi hòa nhạc của BLACKPINK, khán giả đến từ Trung Quốc chỉ chiếm 2% tổng số khán giả trong khi khán giả đến từ Nhật Bản và các nước Đông Nam Á lần lượt chiếm 52% và 21%, theo Yuanta Securities Korea.

Các chuyên gia chỉ ra rằng các công ty giải trí đang giảm sự phụ thuộc đặc biệt vào thị trường Trung Quốc đầy rủi ro trong bối cảnh bất ổn chính trị của đất nước và sự mở rộng của ngành công nghiệp K-pop sang các nước khác.”.

Jung Min Jae, một nhà phê bình âm nhạc, nói rằng việc tiếp nhận các thành viên từ Trung Quốc mang lại rủi ro chính trị cho các công ty.

"Trong thế hệ thứ hai và thứ ba của K-pop, Nhật Bản và Trung Quốc là thị trường nước ngoài chính của các thần tượng và các thành viên bản địa đã giúp các ban nhạc hoạt động ở đó. Nhưng càng có nhiều thành viên Trung Quốc như trong trường hợp của EXO và Super Junior có sự khác biệt về tư tưởng chính trị, các công ty giải trí coi các thành viên Trung Quốc là "rủi ro", Jung Min Jae nói, đồng thời cho biết thêm rằng doanh thu từ Hoa Kỳ và Châu Âu đã tăng và các công ty đó không cần phải phụ thuộc phần lớn vào thị trường Trung Quốc

Lee Gyu Tag cho biết thêm: "Các công ty giải trí Hàn Quốc đã và đang cảm thấy cần phải đa dạng hóa thị trường vì họ phụ thuộc chủ yếu vào thị trường Trung Quốc và Nhật Bản. Việc BTS giành được giải thưởng Billboard và Covid- 19 đại dịch đã đẩy nhanh tốc độ đa dạng hóa của họ". 

Ông tiếp tục cho rằng đó là một phần trong chiến lược mới của họ là sản xuất các nhóm nhạc thần tượng trực tiếp ở các quốc gia địa phương với các thành viên địa phương: "WayV, Niziu và NCT Hollywood sẽ phản ánh chiến lược bản địa hóa các nhóm nhạc K-pop của họ"./.

Bài liên quan
Xác định 8 đội bóng vào tứ kết U23 châu Á 2024
Bản danh sách 8 đội bóng lọt vào vòng tứ kết giải U23 châu Á 2024 đã được xác định sau loạt trận tại bảng C tối 22/4.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất