Ukraine đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ bắt tàu chở ngũ cốc treo cờ Nga

Hoàng Phạm/VOV.VN (biên dịch) Theo Reuters | 02/07/2022, 11:09

Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức Ukraine cho biết, Kiev đã đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ tàu Zhibek Zholy treo cờ Nga, với cáo buộc rằng tàu này vận chuyển ngũ cốc Ukraine ra nước ngoài.

Quan chức Bộ Ngoại giao Ukraine, dẫn thông tin nhận được từ cục quản lý hàng hải nước này cho biết, tàu Zhibek Zholy đã vận chuyển lô hàng đầu tiên khoảng 4.500 tấn ngũ cốc từ hàng Berdyansk – cảng biển Ukraine hiện do Nga kiểm soát. Phía Ukraine cho rằng số ngũ cốc này thuộc về Kiev.

Trong một lá thư đề ngày 30/6 gửi Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ, Văn phòng tổng công tố Ukraine cho biết, tàu Zhibek Zholy liên quan tới việc “xuất khẩu trái phép ngũ cốc Ukraine” từ cảng Berdyansk và đã lên đường tới Karasu, Thổ Nhĩ Kỳ với khoảng 7.000 tấn hàng hóa. Con số này lớn hơn nhiều so với con số mà quan chức Bộ Ngoại giao Ukraine đã nêu.

Văn phòng tổng công tố Ukraine đã đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành “kiểm tra con tàu, thu các mẫu ngũ cốc để giám định, đề nghị cung cấp thông tin về xuất xứ số ngũ cốc này”. Phía Ukraine cũng sẵn sàng tiến hành điều tra chung với giới chức Thổ Nhĩ Kỳ.

Văn phòng do Nga thiết lập ở vùng Zaporizhzhia (hiện do Nga kiểm soát) của Ukraine ngày 30/6 cho biết, tàu chở hàng đầu tiên đã rời cảng Berdyansk sau nhiều tháng, nhưng không nêu tên tàu Zhibek Zholy.

Điện Kremlin hiện chưa bình luận về các thông tin trên.

Ukraine cáo buộc Nga đánh cắp ngũ cốc tại các vùng lãnh thổ mà Nga kiểm soát được kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt hồi cuối tháng 2. Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc này.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa phản hồi đề nghị bình luận thông tin liên quan tới tàu Zhibek Zholy.

KTZ Express có trụ sở tại Kazakhstan xác nhận tàu Zhibek Zholy thuộc sở hữu của công ty này nhưng cho biết con tàu đã được công ty Green-Line của Nga thuê theo hợp đồng thuê tàu không, tức là không bao gồm thủ đoàn hoặc các dịch vụ khác. Công ty Green-Line không nằm trong danh sách bị trừng phạt của các nước phương Tây.

Dữ liệu theo dõi tàu Refinitiv cho thấy vào ngày 30/6 tàu Zhibek Zholy báo vị trí thả neo gần cảng Karasu. Con tàu đã di chuyển qua Biển Đen từ khu vực gần Crimea.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết các cảng Berdyansk và Mariupol của Ukraine, do lực lượng Nga kiểm soát, đã sẵn sàng nối lại hoạt động vận chuyển ngũ cốc.

Các nước phương Tây cáo buộc Nga tạo ra nguy cơ nạn đói toàn cầu bằng cách ngăn Ukraine xuất khẩu ngũ cốc qua các cảng ở Biển Đen. Moscow phủ nhận trách nhiệm về cuộc khủng hoảng lương thực quốc tế, đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của phương Tây./.

Bài liên quan
Yếu tố quyết định cục diện xung đột Nga-Ukraine trong năm nay
Nga sản xuất số lượng đạn pháo gấp gần 3 lần so với Mỹ và châu Âu cung cấp cho Ukraine. Theo đánh giá của giới phân tích, đây có thể sẽ là yếu tố quyết định cục diện xung đột Nga-Ukraine trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất